Người chết do động đất Haiti tăng lên gần 2.000

Số người chết do trận động đất 7,2 độ ở Haiti cuối tuần trước đã tăng lên 1.941 và hơn 9.900 người bị thương, hàng nghìn người mất nhà cửa.

Cơ quan phòng vệ dân sự Haiti hôm 17/8 cho biết hơn 60.000 ngôi nhà đã bị phá hủy và 76.000 ngôi nhà bị hư hại trong trận động đất hôm 14/8, xảy ra cách thủ đô Port-au-Prince khoảng 160 km về phía tây.

Hàng nghìn người mất nhà cửa trong thảm họa phải đối mặt cảnh khốn khó hơn khi cơn bão Grace tấn công đất nước nghèo khó này với lượng mưa lên tới 380 mm. Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cảnh báo bão có thể gây ra lũ quét, lũ lụt trong các đô thị, cũng như lở đất.

Người chết do động đất Haiti tăng lên gần 2.000

Người dân đứng cạnh một ngôi nhà bị phá hủy sau trận động đất gần Camp-Perrin, Haiti hôm 16/8. Ảnh: AFP .

Tại thị trấn ven biển Les Cayes, người dân bắt đầu dựng những khu trú ẩn tạm thời trên một sân bóng đá, bất chấp gió thổi và mưa như trút nước khi bão quét qua. Các dư chấn tiếp tục làm rung chuyển mặt đất ở Les Cayes vài ngày sau trận động đất, khiến người dân thêm kinh hãi.

Quan chức Haiti cảnh báo người dân nên đề phòng các tòa nhà xuất hiện vết nứt do động đất, vì chúng có thể bị sập dưới mưa lớn. Dù trời mưa, nước uống đang cạn dần. Tại khu dân cư ven biển của Pestel, hơn 1.800 bể chứa nước uống đã bị nứt hoặc bị phá hủy trong động đất.

Mỹ đã cử các đội tìm kiếm đến Haiti, trong khi Mexico gửi 15,4 tấn thực phẩm, thuốc men và nước tới quốc gia này.

Chính phủ Haiti đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một tháng tại 4 tỉnh bị ảnh hưởng bởi động đất. Lực lượng cứu hộ đưa được 34 người còn sống ra khỏi đống đổ nát trong 48 giờ qua. Tuy nhiên, bất kỳ nỗ lực cứu hộ nào ở một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới đều trở nên phức tạp do hỗn loạn chính trị.

Haiti đang phục hồi sau trận động đất 7 độ tháng 1/2010 khiến phần lớn Port-au-Prince cùng các thành phố lân cận biến thành đống đổ nát và hơn 200.000 người thiệt mạng. Hơn 1,5 triệu người Haiti bị mất nhà cửa, 60% hệ thống y tế bị phá hủy, khiến chính quyền và cộng đồng nhân đạo quốc tế phải đối mặt thách thức lớn.

Thảm họa mới nhất xảy ra chỉ hơn một tháng sau khi tổng thống Jovenel Moise bị ám sát tại dinh thự, làm rung chuyển một đất nước vốn đang phải đối mặt với bạo lực băng đảng và Covid-19.

Theo AFP/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast