Người Ukraine biểu tình phản đối chiến tranh

Hàng nghìn người Ukraine tuần hành trên đường phố Kharkiv, gần biên giới Nga, để phản đối khả năng xảy ra cuộc chiến với nước láng giềng.

Đám đông hôm 5/2 tập trung trên đường phố Kharkiv, thành phố lớn thứ hai đất nước, hô hào khẩu hiệu và đem theo các biểu ngữ “Kharkiv là của Ukraine”, “ngăn chặn Nga tấn công”.

Họ hát quốc ca và vẫy cờ Ukraine, hoặc đem theo cờ của các đồng minh phương Tây ủng hộ Kiev như Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu (EU).

Người Ukraine biểu tình phản đối chiến tranh

Người Ukraine biểu tình phản đối chiến tranh

“Người dân xuống đường để khẳng định Kharkiv là một thành phố của Ukraine và chúng tôi sẽ không đầu hàng”, Nina Kvitko, một cư dân địa phương, cho biết. Khoảng một triệu người Kharkiv tuyên bố họ sẵn sàng gia nhập phong trào kháng chiến nếu Nga tấn công và hy vọng nhiều người khác sẽ làm theo.

Nhiều người biểu tình khác nhấn mạnh mong muốn hòa bình, không xảy ra chiến tranh và hy vọng phản ứng quốc tế với tình hình ở Ukraine có thể ngăn nguy cơ xảy ra cuộc chiến với Nga.

“Chúng tôi là những người yêu hòa bình. Chúng tôi muốn sống trong hòa bình”, một người biểu tình nói. “Xin đừng để chiến tranh xảy ra”.

Kharkiv, thành phố công nghiệp phía đông Ukraine, nằm cách biên giới Nga 42 km và từng được Tổng thống Volodymyr Zelenskiy xác định là “mục tiêu tiềm năng của Nga”. Phát ngôn viên của Zelenskiy sau đó giải thích rằng ông chỉ đang nêu giả thuyết.

Căng thẳng Ukraine - Nga leo thang sau khi Mỹ cùng NATO cáo buộc Moskva tập trung hơn 100.000 quân sát biên giới phía tây và tại Belarus, đồng thời đang lên kế hoạch tiến đánh Kiev. Nga nhiều lần bác cáo buộc, khẳng định các hoạt động quân sự chỉ mang tính phòng thủ và diễn tập.

Nga cùng phương Tây đã trải qua nhiều tuần đàm phán, song chưa đạt kết quả đột phá. Moskva yêu cầu phương Tây đáp ứng các đề xuất an ninh, trong đó có yêu cầu ngăn Ukraine gia nhập NATO, nhưng chưa được đáp ứng.

Theo Reuters/Euro News/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast