Nhật Bản đưa thêm 7 tỉnh vào danh sách áp dụng tình trạng khẩn cấp về y tế

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 17/8, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định đưa thêm 7 tỉnh vào danh sách áp dụng tình trạng khẩn cấp vì dịch COVID-19. Quyết định này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 20/8.

Nhật Bản đưa thêm 7 tỉnh vào danh sách áp dụng tình trạng khẩn cấp về y tế

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 khi lưu thông tại nhà ga tàu ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Các tỉnh được đưa vào danh sách áp dụng tình trạng khẩn cấp lần này gồm: Ibaraki, Tochigi, Gunma, Shizuoka, Kyoto, Hyogo và Fukuoka. Đây đều là những tỉnh đã nằm trong danh sách khu vực phòng dịch trọng điểm.

Phát biểu tại cuộc họp với nhóm chuyên gia cố vấn cho chính phủ về ứng phó với dịch COVID-19, Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Yasutoshi Nishimura cảnh báo tình hình dịch bệnh hiện nay đang tiến gần mức “thảm họa” và nhiều người có thể sẽ không qua khỏi, trong khi đáng ra có thể cứu được.

Theo Bộ trưởng Nishimura, số ca mắc mới hàng ngày đang ở mức “cực kỳ cao” trên toàn quốc, có một số ngày vượt ngưỡng 20.000 ca. Trong khi đó, nguồn lực y tế đang căng thẳng, đặc biệt là ở thủ đô Tokyo và các tỉnh lân cận.

Cùng với việc mở rộng phạm vi áp dụng tình trạng khẩn cấp, Chính phủ Nhật Bản cũng quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Tokyo và 5 tỉnh khác, gồm Kanagawa, Chiba, Saitama, Osaka và Okinawa tới ngày 12/9, đồng thời đưa thêm 10 tỉnh vào danh sách áp dụng các biện pháp phòng dịch trọng điểm, gồm Miyagi, Toyama, Yamanashi, Gifu, Mie, Okayama, Hiroshima, Kagawa, Ehime và Kagoshima.

Như vậy, tình trạng khẩn cấp lần thứ 4 sẽ bao phủ 13 tỉnh, thành, trong khi khu vực phòng dịch trọng điểm sẽ mở rộng ra 16 tỉnh. Cả hai biện pháp này sẽ có hiệu lực tới ngày 12/9. Trong tình trạng khẩn cấp, các nhà hàng và quán bar phục vụ đồ uống có cồn và dịch vụ karaoke được yêu cầu đóng cửa, trong khi các cửa hàng không phục vụ đồ uống có cồn sẽ phải đóng cửa vào lúc 20 giờ. Trong khi đó, ở khu vực phòng dịch trọng điểm, thống đốc các tỉnh sẽ quyết định thời gian được phép phục vụ đồ uống có cồn ở các cơ sở kinh doanh ăn uống đã thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Kể từ giữa tháng 7 đến nay, dịch COVID-19 đã bùng phát dữ dội ở Nhật Bản. Ngày 16/8, Nhật Bản ghi nhận thêm 14.854 ca mắc trên toàn quốc, tăng khoảng 2.700 ca so với một tuần trước đó, trong đó Tokyo có 2.962 ca, Kanagawa 2.584, Chiba 1.609 và Saitama 1.301. Số bệnh nhân COVID-19 nguy kịch cũng tăng 40 người so với một ngày trước đó lên mức cao kỷ lục 1.603 ca. Đây là ngày thứ 4 liên tiếp số bệnh nhân nguy kịch ở mốc cao mới.

Theo Baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast