Những "lần đầu" của thế giới trong năm 2016

Thế giới đã trải qua năm 2016 đầy biến động, trong đó có những sự kiện xảy ra lần đầu tiên để lại ấn tượng về một năm đáng nhớ cho người dân khắp thế giới.

VIDEO: Lễ thượng cờ tại Đại sứ quán Mỹ ở Cuba

nhung lan dau cua the gioi trong nam 2016

Chuyến viếng thăm nghiêm trang: Ông Barack Obama trở thành tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên có chuyến thăm chính thức đến Hiroshima, Nhật Bản, nơi Mỹ đã thả bom nguyên tử vào năm 1945. Ngày 27/5, tổng thống đã đặt vòng hoa tại Công viên Tưởng niệm Hòa bình Hiroshima, trao những cái bắt tay và những cái ôm nồng ấm với các nạn nhân sống sót sau vụ ném bom lịch sử cuối Chiến tranh Thế giới II. Ảnh: AP.

nhung lan dau cua the gioi trong nam 2016

Bộ trưởng Hạnh phúc: Ở Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), hạnh phúc của công dân là ưu tiên hàng đầu của chính phủ. Thủ tướng Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum đã lựa chọn bà Ohood Al Roumi làm bộ trưởng Hạnh phúc đầu tiên vào tháng 2, với nhiệm vụ "tạo ra những điều tốt đẹp và sự hài lòng cho xã hội". UAE xếp thứ 28 trong Báo cáo Thế giới về Hạnh phúc 2016 của Liên Hợp Quốc, tụt 8 bậc so với năm ngoái. Ảnh: AP.

nhung lan dau cua the gioi trong nam 2016

Giáo hoàng và Thượng phụ: Đức Thánh Cha Francis và Đức Thượng Phụ Kirill I, người đứng đầu Giáo hội Chính thống Nga, đã gặp nhau tại Cuba ngày 12/2, đánh dấu lần gặp mặt đầu tiên giữa lãnh đạo của 2 giáo hội Thiên chúa giáo sau gần 1.000 năm. Cuộc gặp là một nỗ lực ngoại giao táo bạo của Giáo hoàng Francis, người từ lâu đã tìm cách xoa dịu căng thẳng xuất phát từ những rạn nứt sâu xa giữa 2 nhánh phương Đông và phương Tây của Cơ Đốc giáo. Ảnh: Reuters.

nhung lan dau cua the gioi trong nam 2016

Vụ án Hoàng gia: Bị buộc tội gian lận thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh của chồng, công chúa Cristina, người kế vị thứ 6 của ngai vàng Tây Ban Nha, đã trở thành thành viên đầu tiên của Hoàng gia Tây Ban Nha phải hầu tòa ở thời hiện đại. Chồng bà, cựu cầu thủ bóng ném Olympic Inaki Urdangarin, bị cáo buộc biển thủ 6 triệu euro tiền công quỹ, tương đương khoảng 6,7 triệu USD. Gia đình Hoàng gia Tây Ban Nha từ lâu đã giữ khoảng cách với cặp vợ chồng này sau khi vụ bê bối vỡ lở năm 2011. Ảnh: AFP/Getty.

nhung lan dau cua the gioi trong nam 2016

Vụ thu mua Huyền thoại: Tập đoàn Đại Liên Vạn Đạt đã mua lại Hãng phim Legendary Entertainment của Mỹ vào tháng 1. Tập đoàn Vạn Đạt trở thành công ty Trung Quốc đầu tiên sở hữu một xưởng phim Mỹ. Legendary đứng sau nhiều bom tấn toàn cầu như "Jurassic World" và "Inception". Nhiều người trong ngành đánh giá vụ mua bán là xu hướng không thể tránh khỏi trong mối quan hệ giữa Hollywood với quốc gia đông dân nhất thế giới. Ảnh: AFP/Getty.

nhung lan dau cua the gioi trong nam 2016

Tên lửa SpaceX đầu tiên đáp xuống biển: SpaceX đã lần đầu tiên hạ cánh thành công tên lửa Falcon 9 xuống một chiếc tàu không người lái vào ngày 8/4. Đây là bước tiến quan trọng đối với tham vọng chinh phục không gian của doanh nhân công nghệ Elon Musk. Trong ảnh, tên lửa Falcon 9 và phi thuyền Dragon cất cánh từ Trạm Không quân Cape Canaveral, Florida, tháng 4. Ảnh: Getty.

nhung lan dau cua the gioi trong nam 2016

Người đàn ông bị liệt lấy lại khả năng điều khiển cánh tay: Một người Mỹ bị liệt từ ngực trở xuống đã kiểm soát được bàn tay phải của mình nhờ một con chip được cấy vào não. Theo nghiên cứu được công bố vào tháng 5 trên tạp chí Nature, đây là trường hợp thí nghiệm phục hồi cánh tay đầu tiên ở người có đầy đủ tứ chi. Con chip cho phép bệnh nhân vượt qua chấn thương cột sống bằng cách sử dụng suy nghĩ trực tiếp kiểm soát các cơ bắp ở tay phải và các ngón tay thông qua máy tính. Ảnh: Cox Media.

nhung lan dau cua the gioi trong nam 2016

Vũ điệu của Mặt Trăng: Sau khi tiếp cận Sao Mộc, tàu vũ trụ Juno đã ghi lại được chuyển động của 4 Mặt Trăng lớn nhất xoay quanh hành tinh khí khổng lồ này. Đây là lần đầu tiên thế giới chứng kiến chuyển động thực tế của các vệ tinh của Sao Mộc. Trong ảnh, 4 Mặt Trăng lớn nhất của Sao Mộc (từ trái sang phải): Io, Europa, Ganymede và Callisto. Ảnh: NASA.

nhung lan dau cua the gioi trong nam 2016

"Đêm ống" ở London: Lần đầu tiên, London Underground - hệ thống tàu điện ngầm cổ nhất thế giới - có những tuyến tàu ngầm chạy cả đêm vào cuối tuần, gia nhập vào số ít các thành phố cung cấp dịch vụ tàu điện ngầm vào ban đêm, các ngày cuối tuần. Dịch vụ Night Tube bắt đầu ở các tuyến Central và Victoria từ ngày 19/8. Trong ảnh, thị trưởng London Sadiq Khan cùng các hành khách trên một chuyến tàu của tuyến Victoria trong ngày đầu ra mắt dịch vụ. Ảnh: Reuters.

nhung lan dau cua the gioi trong nam 2016

Đoàn vận động viên tị nạn: Lần đầu tiên trong lịch sử Olympic, một đội tuyển bao gồm những người tị nạn được phép tranh tài. Ủy ban Olympic Quốc tế đã lựa chọn 10 VĐV đại diện cho 4 quốc gia bị tàn phá bởi chiến tranh và bất ổn dân sự bao gồm Syria, Nam Sudan, Ethiopia và Congo. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh khủng hoảng người tị nạn trên toàn thế giới. Trong ảnh, các thành viên của đội Olympic người tị nạn trước tượng Chúa Cứu thế ở Rio de Janeiro, Brazil, ngày 30/7. Họ thi đấu ở Thế Vận hội năm nay dưới lá cờ Olympic. Ảnh: AP.

nhung lan dau cua the gioi trong nam 2016

Khuôn mặt mới trên tờ 20 USD: Các quan chức của Bộ Ngân khố Mỹ đã công bố kế hoạch thay thế chân dung tổng thống thứ 7 của Mỹ, Andrew Jackson. Harriet Tubman sẽ trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên xuất hiện trên tờ 20 USD. Bà là người đấu tranh chống chế độ nô lệ ở thế kỷ 19. Ảnh: H. B. Lindsley.

nhung lan dau cua the gioi trong nam 2016

Chuyến bay đầu tiên từ Mỹ đến Cuba: Trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Cuba được hàn gắn, chuyến bay JetBlue 387 đã khởi hành từ Fort Lauderdale, Florida và hạ cánh xuống Santa Clara, Cuba, ngày 31/8. Đây là chuyến bay thương mại trực tiếp đầu tiên giữa hai nước kể từ thập niên 1960. Hai phi công Mỹ gốc Cuba là người điều khiển máy bay. Hành khách trên chuyến bay JetBlue # 387 đến Santa Clara vẫy cờ Cuba để đánh dấu chuyến bay thương mại theo lịch trình thường xuyên đầu tiên đến đảo quốc này trong 55 năm. Ảnh: Pablo Cozzaglio.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast