Nhượng bộ người biểu tình, Tổng thống Macron khiến Pháp mất từ 8-10 tỷ euro

(Baohatinh.vn) - Bộ trưởng Bộ Tài khoản công Pháp Olivier Dussopt cho biết các biện pháp nhằm xoa dịu phong trào biểu tình áo vàng được Tổng thống Emmanuel Macron công bố hôm 10/12 sẽ khiến ngân sách nhà nước tiêu tốn từ 8-10 tỷ euro (tương đương 9,1- 11,4 tỷ USD).

Nhượng bộ người biểu tình, Tổng thống Macron khiến Pháp mất từ 8-10 tỷ euro

Những người biểu tình mặc áo khoác vàng ở Pháp. (Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi đang trong quá trình cân đối và xem làm cách nào để chi trả khoản tiền này”, ông Dussopt nói trên đài truyền hình BFM TV hôm qua.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 10/12 thừa nhận, Pháp đang trongtình trạng “khẩn cấp về kinh tế” sau hàng loạt cuộc biểu tình bạo động những tuần qua.

Ông chủ Điện Elysee cũng công bố một loạt biện pháp nhằm xoa dịu phong trào biểu tình, cụ thể: Từ năm 2019, mức lương tối thiểu cho người lao động sẽ được tăng thêm 100 euro (tương đương 113 USD) mỗi tháng. Khoản tăng này sẽ được lấy từ ngân sách nhà nước.

Các biện pháp khác được đề xuất cũng bao gồm xóa thuế đánh vào các khoản tiền làm thêm ngoài giờ, miễn giảm thuế an sinh xã hội cho người nghỉ hưu nhận được ít hơn 2.000 euro mỗi tháng.

Pháp đã chứng kiến ​​một làn sóng biểu tình lớn bắt đầu từ giữa tháng 11, khi hàng chục nghìn người mặc áo khoác vàng xuống đường kêu gọi chính phủ cắt giảm thuế xăng dầu và điều chỉnh chính sách kinh tế.

Theo báo cáo, lực lượng an ninh Pháp đã bắt giữ 4.532 người kể từ khi các cuộc biểu tình áo vàng nổ ra.

(Theo Sputnik)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast