Phục vụ kém, một thị trưởng tại Bolivia bị trói cả giờ đồng hồ ngoài đường

Ở nhiều nước, người dân có thể bày tỏ sự không hài lòng với các chính khách, quan chức chức bằng cách không bỏ phiếu cho họ trong cuộc bầu cử tiếp theo. Tuy nhiên, Bolivia lại sử dụng quyền gọi là “công bằng xã hội”.

phuc vu kem mot thi truong tai bolivia bi troi ca gio dong ho ngoai duong

Thị trưởng Javier Delgado bị cùm chân. Ảnh: Radio Fides

Người dân thị trấn San Buenaventura, phía Bắc Bolivia, mới đây đã trói Thị trưởng Javier Delgado trong suốt một tiếng đồng hồ ngay ngoài đường để thể hiện sự không hài lòng của họ đối với sự phục vụ của ông này.

Những bức ảnh về một thị trưởng ngồi dưới đất trong khi một chân bị cùm chặt vào một thiết bị trông như máy tra tấn thời Trung Cổ, vây quanh là những người dân tức giận, đã gây xôn xao các phương tiện truyền thông ở Nam Mỹ từ tháng 2.

Ngày 25/2, ông Delgado dự kiến phải tham gia khánh thành một cây cầu mới. Tuy nhiên, ông đã bị bắt giữ ngay khi vừa đến nơi.

Ông Delgado cho biết những người dân bắt giữ ông sau đó đã xin lỗi và giải thích rằng họ bị lôi kéo, đưa thông tin sai bởi một số công ty khai thác gỗ và khai thác đường sông. Những công ty này đang bị một số chính sách mà ông Delgado áp đặt gây ảnh hưởng.

Tuy nhiên, một người dân ở đây cho biết, ông Delgado bị bắt vì không giữ đúng lời hứa của mình với dân và không coi người dân là ưu tiên khi họ yêu cầu hội kiến.

Không chỉ vậy, đây đã là lần thứ ba Thị trưởng Delgado phải chịu sự trừng phạt “công bằng xã hội” trong suốt nhiệm kỳ 2 năm rưỡi của ông. Lần đầu tiên xảy ra chỉ sau vài tháng ông Delgado lên nắm quyền. Lần thứ hai ông Delgado đã bị người dân chiếm văn phòng và phong tỏa suốt hai tháng.

phuc vu kem mot thi truong tai bolivia bi troi ca gio dong ho ngoai duong

Cận cảnh thiết bị trói giữ thị trưởng.

Giống như các cộng đồng địa phương khác ở Bolivia, người dân thị trấn San Buenaventura tự quản lý cộng đồng mình theo 3 nguyên tắc "không lười nhác, không nói dối, không ăn cắp".

Hình phạt “Công bằng xã hội” được đưa vào Hiến pháp Bolivia từ năm 2009 và được dùng đến mỗi khi có người vi phạm. Hình phạt này chỉ được áp dụng đối với các vi phạm nhỏ như xâm phạm tài sản cá nhân hay ăn cắp gia súc, còn những vi phạm nghiêm trọng vẫn phải được xử lý bởi tòa án.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast