Tân Thủ tướng Sunak cam kết khôi phục ổn định nền kinh tế Anh

Ông Sunak khẳng định sẽ đặt sự ổn định kinh tế và niềm tin làm trọng tâm của chương trình nghị sự chính phủ, cảnh báo rằng điều đó đồng nghĩa sẽ có những quyết định khó khăn trong thời gian tới.

Tân Thủ tướng Sunak cam kết khôi phục ổn định nền kinh tế Anh

Ông Rishi Sunak phát biểu tại thủ đô London (Anh), ngày 12/7/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak hôm 25/10 đã cam kết “sửa chữa những sai lầm” của chính phủ tiền nhiệm và khôi phục sự ổn định kinh tế của đất nước, đồng thời cảnh báo sẽ có “những quyết định khó khăn”.

Trong bài phát biểu đầu tiên trước quốc gia bên ngoài văn phòng số 10 Phố Downing, ông cho hay “nước Anh đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc.”

Theo ông Sunak, chính phủ của bà Liz Truss không sai khi muốn cải thiện tốc độ tăng trưởng, nhấn mạnh đó là một “mục đích cao cả” nhưng cũng đã dẫn tới nhiều sai lầm.

Nỗ lực của bà Truss trong việc sử dụng các khoản vay để bù đắp cho khoản hụt do cắt giảm thuế đã đẩy đồng bảng Anh xuống mức thấp nhất trong 37 năm so với đồng USD, đồng thời đẩy chi phí đi vay và lãi suất thế chấp của chính phủ lên cao.

Thủ tướng Sunak nói rằng ông đã được bầu vào vị trí này để “sửa chữa” những sai lầm đó. Ông khẳng định sẽ đặt sự ổn định kinh tế và niềm tin làm trọng tâm của chương trình nghị sự chính phủ, đồng thời cảnh báo rằng điều đó đồng nghĩa sẽ có những quyết định khó khăn trong thời gian tới.

Vị thủ tướng 42 tuổi cũng cho biết ông sẽ thực hiện các cam kết bao gồm tăng cường đầu tư cho Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS), trường học, nâng cao an ninh đường phố, nâng cấp và xây dựng một nền kinh tế đón nhận các cơ hội của Brexit (chỉ việc nước Anh rời Liên minh châu Âu).

Ông Wyn Grant, giáo sư danh dự về chính trị tại Đại học Warwick, nói rằng đó là một bài phát biểu nghiêm túc vì ông Sunak cần chuẩn bị cho người dân tâm thế trước những quyết định rất khó khăn liên quan đến việc tăng thuế và cắt giảm dịch vụ công.

Theo Giáo sư Grant, thách thức lớn của tân Thủ tướng Anh là đảm bảo trong thời kỳ kinh tế rất khó khăn hiện thời, chính phủ vẫn có thể duy trì mức độ dịch vụ công tốt, đồng thời đối phó với thách thức mà NHS nói riêng cũng như các dịch vụ công khác nói chung đang phải đối mặt.

Tân Thủ tướng Sunak “thừa hưởng” một nền kinh tế đang trên bờ vực suy thoái, với tình trạng thiếu năng lượng, khủng hoảng chi phí sinh hoạt và lạm phát tăng cao đòi hỏi những biện pháp khắc phục không hề dễ dàng.

Lạm phát của Anh đã tăng 10,1% trong tháng 9/2022 do chi phí thực phẩm tiếp tục leo thang. Việc siết chặt chi tiêu công đã làm trầm trọng thêm các vấn đề trong các dịch vụ công quan trọng như NHS. Các hộ gia đình ở Anh cũng đã được cảnh báo rằng họ sẽ phải đối mặt với tình trạng mất điện trong mùa Đông này do thiếu khí đốt.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast