Thái Lan giải tán Quốc hội, mở đường cho tổng tuyển cử

(Baohatinh.vn) - Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã thông qua sắc lệnh giải tán Quốc hội, mở đường cho cuộc tổng tuyển cử vào tháng 5 tới.

Thái Lan giải tán Quốc hội, mở đường cho tổng tuyển cử

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha. (Ảnh: AP)

Theo thông báo mới đăng trên Công báo Hoàng gia Thái Lan, sắc lệnh giải tán Quốc hội được ban hành vào ngày 17/3, có hiệu lực từ hôm nay (20/3).

Theo hiến pháp Thái Lan, Ủy ban Bầu cử phải tổ chức tổng tuyển cử trong vòng 45 ngày sau khi quốc hội giải tán. Ngày bầu cử chính thức sẽ sớm được Ủy ban Bầu cử công bố và đăng trên Công báo Hoàng gia.

Tuần trước, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã đệ trình sắc lệnh giải tán Hạ viện lên Hoàng gia để chờ chấp thuận. Sắc lệnh giải tán Quốc hội Thái Lan được thông qua chỉ vài ngày trước khi nhiệm kỳ 4 năm của Hạ viện Thái Lan kết thúc vào ngày 23/3.

Trước đó, Bloomberg đưa tin, bà Paetongtarn Shinawatra - con gái cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra và Đảng Pheu Thai - đảng đối lập lớn nhất của Thái Lan đã trở thành lựa chọn hàng đầu của cử tri trong cuộc thăm dò ý kiến ​​mới nhất do Viện Quản lý Phát triển Quốc gia Thái Lan tiến hành.

Theo đó, bà Paetongtarn (36 tuổi, người đại diện cho Đảng Pheu Thai) đã giành được 38,2% người ủng hộ trong cuộc thăm dò 2.000 người. Thủ tướng đương nhiệm Prayuth Chan-Ocha đã nhận được sự ủng hộ của 15,7% số người được hỏi, đứng ở vị trí thứ ba.

Cuộc tổng tuyển cử gần nhất được tổ chức tại Thái Lan là vào ngày 24/3/2019 nhằm khôi phục chính quyền dân sự. Đây là cuộc tổng tuyển cử đầu tiên tại quốc gia Đông Nam Á này kể từ sau cuộc đảo chính quân sự năm 2014.

Thái Lan giải tán Quốc hội, mở đường cho tổng tuyển cử
(Theo CNA)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast