Thái Lan phong tỏa nhiều tài khoản ngân hàng của cựu Thủ tướng Yinluck

Bộ Tài chính Thái Lan đã xin lệnh phong tỏa tài khoản ngân hàng của cựu Thủ tướng Yinluck như một biện pháp sơ bộ để thu hồi khoản tiền phạt.

Bộ Tư Pháp Thái Lan vừa thông báo quyết định đóng băng một số tài khoản ngân hàng của cựu Thủ tướng Yinluck Shinawatra liên quan đến khoản tiền phạt 1 tỷ USD về những thiệt hại do chương trình hỗ trợ giá gạo dưới thời chính quyền của bà gây ra.

thai lan phong toa nhieu tai khoan ngan hang cua cuu thu tuong yinluck

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Somchai Sujjapongse cho biết, Bộ này đã đệ trình lên Vụ Điều hành pháp lý Thái Lan bản báo cáo chi tiết về 12 tài khoản ngân hàng thuộc về cựu Thủ tướng Thái Lan phong tỏa nhiều tài khoản ngân hàng của cựu Thủ tướng Yinluck và xin lệnh phong tỏa số tài sản này như một biện pháp sơ bộ để thu hồi khoản tiền phạt.

Đây là một động thái chưa từng có tiền lệ ở Thái Lan vì trước đây chưa có nhà lãnh đạo được bầu nào bị phạt tiền vì một chính sách của Chính phủ.

Nhóm luật sư của bà Yinluck hôm nay cho biết đã nộp đơn kháng nghị lên tòa án khi tuyên bố quyết định phong tỏa tài khoản ngân hàng và tịch biên tài sản vừa nêu của cựu Thủ tướng là bất hợp pháp. Các chuyên gia pháp lý đồng thời xác nhận, 7 tài khoản của bà Yinluck đã bị phong tỏa từ ngày 25/7, một ngày sau khi họ nhận được thông báo từ Bộ Tài chính.

Dự kiến, Tòa án tối cao Thái Lan sẽ đưa ra bản án chính thức về cuộc chiến pháp lý này vào ngày 25/8 tới.

Chương trình trợ giá gạo là một nội dung chủ đạo trong chiến dịch tranh cử của bà Yinluck cùng đảng Pheu Thai, đã giúp bà giành thắng lợi trong cuộc bầu cử năm 2011. Theo đó, Chính phủ Thái Lan thu mua gạo của nông dân với giá gấp đôi giá thị trường và trữ tại các kho chứa của nhà nước trên toàn quốc. Tuy nhiên, tháng 5/2014, Thủ tướng Yinluck bị quân đội của cựu Tư lệnh lục quân Prayut Chan-o-chan lật đổ. Ủy ban chống tham nhũng Thái Lan sau đó cáo buộc cựu Thủ tướng Yinluck sao nhãng nhiệm vụ giám sát chương trình trợ giá gạo, gây thiệt hại khoảng 8 tỷ USD./.

thai lan phong toa nhieu tai khoan ngan hang cua cuu thu tuong yinluck
Theo Mai Liên/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast