Thái Lan sẽ cho phép các đảng chính trị hoạt động trở lại

Công báo của Hoàng gia Thái Lan tối 22/12 đã đăng tải sắc lệnh do Thủ tướng Prayuth Chan-ocha ký, theo đó, kể từ ngày 1/4/2018, các đảng phái ở Thái Lan sẽ được tiến hành một số hoạt động. Đây được coi là bước mở đầu cho tiến trình dẫn tới cuộc bầu cử dự kiến vào cuối năm sau.

thai lan se cho phep cac dang chinh tri hoat dong tro lai

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Sắc lệnh của Thủ tướng Prayuth về việc cho phép các đảng chính trị hoạt động trở lại có một số nội dung đáng chú ý như, các đảng lớn đang tồn tại như Đảng Dân chủ, Đảng Pheu Thai… sẽ được phép tiến hành hoạt động như kêu gọi sự ủng hộ, nhóm họp hội nghị của đảng để bầu lãnh đạo và rà soát danh sách đảng viên để đăng ký với nhà chức trách trước ngày 1/4/2018. Tuy nhiên, sẽ có một số ràng buộc như các đảng phải có ít nhất 500 thành viên và có quỹ ít nhất khoảng 300.000 USD.

Các đảng mới được thành lập sẽ được tiến hành các hoạt động trên trước 1 tháng để đảm bảo công bằng với các đảng có thâm niên hơn tuy nhiên các đảng mới cũng sẽ phải tuân theo quy định trên.

Theo sắc lệnh mới, lệnh cấm hoạt động chính trị vẫn chưa được dỡ bỏ. Hội đồng Quốc gia vì hòa bình và trật tự (NCPO) do chính Thủ tướng đương nhiệm Prayuth đứng đầu vẫn tiếp tục hoạt động với lý do nhằm đảm bảo sự ổn định của đất nước.

Kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc đảo chính lật đổ chính phủ của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra hồi tháng 5/2014, chính quyền quân sự Thái Lan đã ban bố lệnh cấm hoạt động chính trị trên khắp đất nước. Các đảng phái ở nước này không được phép hoạt động và tham gia vào các vấn đề mang tính chính trị của đất nước.

Các tướng lĩnh Thái Lan cũng đã nhiều lần trì hoãn thời gian dự kiến tổ chức bầu cử để thành lập một chính phủ phi quân sự. Theo Hiến pháp năm 2017, một lộ trình đã được đặt ra cho việc tiến hành một cuộc bầu cử, trong đó, việc dở bỏ lệnh cấm hoạt động chính trị được xem là một bước đi bắt buộc./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast