Thế giới ngày qua: 4 nước Arab giảm yêu sách với Qatar

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 21/7.

the gioi ngay qua 4 nuoc arab giam yeu sach voi qatar

Người phát ngôn Nhà Trắng của Mỹ xin từ chức: Ngày 21/7, Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer đã xin từ chức, sau khi ông bày tỏ sự bất bình trước việc Tổng thống Mỹ Donald Trump bổ nhiệm ông Anthony Scaramucci, một chuyên gia tài chính tại thành phố New York làm giám đốc phụ trách bộ phận truyền thông của Nhà Trắng.

Theo một số nguồn tin, Tổng thống Donald Trump đã đề nghị ông Sean Spicer ở lại. Tuy nhiên ông Sean Spicer cho rằng việc Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm ông Scaramucci là một sai lầm lớn. (Ảnh: Ông Sean Spicer- người phát ngôn Nhà Trắng của Mỹ. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua 4 nuoc arab giam yeu sach voi qatar

4 nước Arab giảm yêu sách với Qatar: Giới chức Qatar ngày 20/7 đã tiến hành sửa đổi luật chống khủng bố để phản ứng trước việc 4 nước Arab bất ngờ giảm bớt một số yêu cầu trong bản yêu sách gồm 13 điểm đối với Qatar.

Cụ thể, tại cuộc họp hôm 5/7 vừa qua ở thủ đô Cairo, Ai Cập, 4 nước Arab bao gồm Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập đã nhất trí 6 nguyên tắc cơ bản để yêu cầu Qatar thực hiện, nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng vùng Vịnh hiện nay.

Những động thái mới nhất trên được nhìn nhận như là nỗ lực của cả Qatar và 4 nước Arab nhằm hướng tới một giải pháp hòa giải cho cuộc khủng hoảng kéo dài hơn một tháng qua. (Ảnh minh họa: Reuters)

the gioi ngay qua 4 nuoc arab giam yeu sach voi qatar

Thổ Nhĩ Kỳ hứng chịu động đất lớn 6,7 độ richter kèm sóng thần: Sáng sớm 21/7, một trận động đất mạnh 6,7 độ richter đã làm rung chuyển khu vực bờ biển Tây Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Trung tâm Địa chấn châu Âu - Địa Trung Hải (EMSC) xác nhận, trận động đất này còn gây ra sóng thần nhỏ trong khu vực.

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất xảy ra ngoài khơi thành phố ven biển Marmaris, ở độ sâu 10km, ảnh hưởng mạnh đến đảo Kos của Hy Lạp ở gần khu vực này.

Theo giới chức đảo Kos, trận động đất đã khiến ít nhất 2 người chết, khoảng 115 người bị thương. (Ảnh: Một tòa nhà bị đổ sập do động đất trên đảo Kos. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua 4 nuoc arab giam yeu sach voi qatar

Tổng thống Philippines lần đầu tiên tới vùng chiến sự Marawi: Hôm 20/7, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bất ngờ tới thăm vùng chiến sự Marawi trong bối cảnh các cuộc giao tranh dữ dội giữa quân đội chính phủ nước này và lực lượng phiến quân Maute, thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng tại đây vẫn đang tiếp diễn.

Phát biểu trước các binh sĩ của một doanh trại quân đội tại Marawi, ông Duterte nói: “Thông điệp tôi muốn gửi tới các bạn là: Hãy chiến đấu vì đất nước của các bạn, còn tôi sẽ chiến đấu vì quyền lợi của các bạn. Tất cả mọi thứ các bạn cần, tôi sẽ đưa cho các bạn”.

Tổng thống Duterte đã đưa ra lời hứa phân bổ khoản ngân sách trị giá khoảng 900 triệu USD để mua sắm các trang bị mới cho quân đội, cũng như bảo đảm cuộc sống gia đình của các quân nhân. (Ảnh: Ông Duterte thăm mặt trận Marawi. Nguồn: AFP).

the gioi ngay qua 4 nuoc arab giam yeu sach voi qatar

Triều Tiên có thể sắp phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm: Các nhà khoa học Mỹ ngày 21/7 phát hiện những thay đổi về trang thiết bị trên tàu ngầm cũng như sự mở rộng và phát triển mạnh mẽ ở nhà máy đóng tàu Sinpo South. Giới phân tích nhận định nhiều khả năng đây là những dấu hiệu cho một hoạt động lớn sắp diễn ra.

Các bức ảnh vệ tinh cho thấy một tàu ngầm lớp SINPO, vốn được thiết kế để phóng tên lửa đạn đạo, đang neo đậu ở nhà máy đóng tàu Sinpo South phía đông Triều Tiên.

Hình ảnh vệ tinh mới về các căn cứ quân sự của Triều Tiên cho thấy nước này dường như đang gấp rút chuẩn bị cho một cuộc phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm. (Ảnh: Hình ảnh vệ tinh cho thấy tàu ngầm lớp SINPO của Triều Tiên có nhiều thay đổi về trang thiết bị. Nguồn: 38 North).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast