Thế giới ngày qua: Báo cáo cuối cùng vụ máy bay MH370 sẽ công bố đầu năm 2018

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 8/3.

the gioi ngay qua bao cao cuoi cung vu may bay mh370 se cong bo dau nam 2018

Tàu hỏa đâm xe buýt khiến 4 người chết ở Mỹ: Một tàu hỏa chở hàng đâm sầm vào một xe buýt tại điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt ở thành phố Biloxi, bang Mississippi hôm 7/3 khiến 4 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Hãng tin Reuters dẫn lời nhà chức trách địa phương cho biết chiếc xe buýt du lịch đang trong hành trình đi từ thành phố Austin, bang Texas đến một sòng bạc thì bất ngờ dừng lại ngay giữa đường ray tàu hỏa ở Biloxi mà không rõ lý do. Trong một bản tin được phát trên đài truyền hình địa phương WLOX, các nhân chứng cho biết chiếc xe buýt đã bị mắc kẹt ở đó.

Vincent Creel, phát ngôn viên của thành phố Biloxi, cho biết tại điểm giao cắt trên đã có biển cảnh báo các phương tiện cỡ lớn có thể sẽ bị mắc kẹt trên đường ray. Ông không nói rõ có chuyện gì đã xảy ra, nhưng cho biết một cuộc điều tra về vụ tai nạn đang được tiến hành.

Va chạm khiến 3 người trên xe buýt chết ngay tại chỗ, một người khác không qua khỏi khi đang được vận chuyển ra khỏi hiện trường, Cảnh sát trưởng thành phố Biloxi John Miller nói trong một cuộc họp báo.

35 hành khách trên chiếc xe buýt chở hơn 40 người đã được vận chuyển đến các bệnh viện ở địa phương. Một vài hành khách may mắn không bị thương, ông Miller nói thêm.

Qua điện thoại, người phát ngôn Creel cho biết rằng có 9 người bị thương đang được điều trị tại bệnh viện và trong tình trạng nguy kịch.

Chiếc tàu hỏa chở hàng được điều hành bởi Công ty đường sắt CSX. Một thông báo được CSX phát đi không lâu sau tai nạn, cho biết tất cả các thành viên trên tàu đều an toàn. Tại điểm giao cắt có đèn báo hiệu và rào chắn. (Ảnh: Hiện trường vụ tai nạn. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua bao cao cuoi cung vu may bay mh370 se cong bo dau nam 2018

Báo cáo cuối cùng vụ máy bay MH370 sẽ công bố đầu năm 2018: Ngày 8/3, Malaysia đã tổ chức lễ tưởng niệm đúng 3 năm ngày chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines mang số hiệu MH370 mất tích, trong khi các nhà điều tra vẫn chưa tìm được manh mối nào để lý giải nguyên nhân chiếc máy bay chuyển hướng khỏi đường bay dự kiến.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai cho hay báo cáo cuối cùng của cuộc điều tra máy bay Boeing 777-200ER (chuyến bay MH370) của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích năm 2014 sẽ được công bố vào ngày 17/1/2018, thông tấn xã Bernama đưa tin.

Giả thiết ban đầu là máy bay đã đổi hướng bay và rơi tại vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương. Suốt hơn 2 năm qua, Australia đã điều phối một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn và tốn kém nhất trong lịch sử ngành hàng không tại vùng biển rộng khoảng 120.000 km2 ở phía Nam Ấn Độ Dương, nhưng đến nay vẫn chưa xác định được số phận của chiếc máy bay này.

Đến nay, 27 mảnh vỡ đã được tìm thấy, trong đó có 2 mảnh vỡ từ Nam Phi được phát hiện cách đây 2 tuần. Trong số đó, chỉ có 3 mảnh vỡ được xác nhận thuộc máy bay MH370, trong khi 5 mảnh vỡ khác được xác định là “gần như chắc chắn” từ máy bay Boeing 777. (Ảnh minh họa: Reuters)

the gioi ngay qua bao cao cuoi cung vu may bay mh370 se cong bo dau nam 2018

Thủ tướng Malaysia cáo buộc Triều Tiên sát hại công dân: Thủ tướng Malaysia Najib Razak ngày 8/3 lần đầu tiên trực tiếp cáo buộc Triều Tiên đứng đằng sau vụ sát hại công dân nghi là Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

“Chúng ta chưa từng có hành động tiêu cực nào chống lại Triều Tiên. Nhưng chúng ta đang đối mặt với hậu quả cho hành động ám sát công dân của chính mình ở Malaysia, trên đất Malaysia, sử dụng một loại vũ khí hoá học bị nghiêm cấm - Hãng tin quốc gia Bernama dẫn lời ông Najib khẳng định.

Một quan chức phụ trách báo chí cho thủ tướng Malaysia cũng xác nhận những phát ngôn trên với CNN.

Bất đồng xung quanh vụ việc này đã đẩy quan hệ Malaysia - Triều Tiên vào căng thẳng chưa từng có và 2 nước đều đã ra lệnh cấm giữa công dân của nhau.

Hiện có 11 người Malaysia tại Triều Tiên và khoảng 1.000 công dân Triều Tiên sinh sống, làm việc tại Malaysia.

Theo các nguồn tin, cộng đồng người Triều Tiên tại Malaysia đang hoang mang trước tin bị cấm rời đi. Trong khi đó, tờ The Star dẫn lời ông Mohd Nor Azrin Md Zain, Tham tán tại Đại sứ quán Malaysia ở Bình Nhưỡng, cho hay ông và gia đình không lo lắng và đang làm mọi việc theo hướng dẫn cũng như duy trì liên lạc với Bộ Ngoại giao nước này.

Cáo buộc của ông Najib có khả năng làm gia tăng căng thẳng đang diễn ra trong quan hệ giữa Malaysia và Triều Tiên. Tuy nhiên, khi được hỏi tại Quốc hội hôm 8/3, ông Najib cho biết Malaysia sẽ không cắt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên và sẽ đàm phán với Bình Nhưỡng để giải quyết hòa bình cuộc tranh cãi trên. (Ảnh: Thủ tướng Najib Razak. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua bao cao cuoi cung vu may bay mh370 se cong bo dau nam 2018

24 giờ sau khi được công bố, Trumpcare đã “gặp trắc trở”: Ngày 7/3, các nghị sĩ bảo thủ thuộc Đảng Cộng hòa đã lên tiếng cảnh báo, phản đối gay gắt dự luật mới, được gọi là dự luật Chăm sóc Sức khỏe Mỹ (ACA), quá giống với đạo luật y tế gây tranh cãi hiện nay là Obamacare.

Thượng nghị sĩ Rand Paul nhận định, dự luật Chăm sóc Sức khỏe Mỹ là một phiên bản “Obamacare rút gọn”, đồng thời cảnh báo văn kiện này sẽ không được thông qua bởi các thành viên bảo thủ không chấp nhận nó.

Nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ lại bày tỏ quan ngại về khả năng liệu dự luật mới này có thể giúp người dân Mỹ tiếp cận chương trình chăm sóc sức khỏe với giá cả phải chăng hơn hay không. Có không ít nghị sĩ và hàng triệu người dân Mỹ không mong muốn dự luật này vì nhiều lý do. Trước hết, dự luật Trumpcare tốn kém hơn song phúc lợi y tế lại ít hơn. Dự luật quá đơn giản”.

Tổng thống Donald Trump đã chủ trì một cuộc họp quy tụ hơn 20 hạ nghị sĩ Cộng hòa tại Nhà Trắng mà tại đó, nhà lãnh đạo này tuyên bố “tự hào ủng hộ kế hoạch thay thế này”, đồng thời bày tỏ hy vọng Quốc hội sẽ sớm bỏ phiếu để bãi bỏ Obamacare “một cách nhanh chóng”.

Hiện đảng Cộng hòa đang kiểm soát Nhà Trắng và Quốc hội lưỡng viện. Giới quan sát nhận định trong trường hợp số thành viên đảng Cộng hòa phản đối dự luật Chăm sóc Sức khỏe Mỹ tăng lên thì kế hoạch bãi bỏ và thay thế Obamacare có nguy cơ sụp đổ. (Ảnh: Trumpcare của Tổng thống Donald Trump đang bị chỉ trích dữ dội. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua bao cao cuoi cung vu may bay mh370 se cong bo dau nam 2018

Các tay súng ngụy trang làm bác sỹ tấn công Viện quân y ở Afghanistan: Quan chức Bộ Quốc phòng Afghanistan nói với đài Al Jazeera rằng cuộc tấn công mở đầu bằng vụ nổ lớn ngay cổng chính của bệnh viện Sardar Daud Khan. Ước tính có từ 3-5 tay súng, giả dạng bác sĩ, vũ trang với súng AK-47 và lựu đạn tiến vào bên trong.

Theo nhà chức trách, một kẻ đánh bom liều chết kích nổ quả bom trong người, phá cổng sau của bệnh viện, mở đường cho đồng bọn được trang bị súng và lựu đạn tấn công vào tòa nhà chính của bệnh viện này. Sau 3 giờ đấu súng, lực lượng an ninh đã kiểm soát được tình hình vào buổi chiều 8/3. Tất cả 3 tay súng đều bị tiêu diệt.

Bệnh viện Sardar Daud Khan có khoảng 400 giường bệnh và là bệnh viện quân y lớn nhất thủ đô Kabul. Bệnh viện này nằm ở khu trung tâm Kabul, nơi có nhiều toà nhà chính quyền và đại sứ quán các nước, trong đó có đại sứ quán Mỹ.

Hiện chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm vụ tấn công này. (Ảnh: Lực lượng an ninh được triển khai đến hiện trường vụ tấn công ngày 8/3. Nguồn: AFP).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast