Thế giới ngày qua: Biển chỉ đường Đại sứ quán Mỹ tại Israel đã trỏ về Jerusalem

(Baohatinh.vn) - Biển chỉ đường Đại sứ quán Mỹ tại Israel đã trỏ về Jerusalem; Ông Vladimir Putin nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 4... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 7/5 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua bien chi duong dai su quan my tai israel da tro ve jerusalem

Ông Vladimir Putin nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 4: Vào lúc 12h00 ngày 7/5 (theo giờ Moskva, tức 16h theo giờ Việt Nam), Tổng thống đắc cử Vladimir Putin đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Liên bang Nga nhiệm kỳ thứ 4.

Sau lễ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới, Tổng thống Putin đã có bài phát biểu trước các đại biểu tham dự buổi lễ, cũng như toàn thế nhân dân Nga.

Ông Putin đắc cử Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 4 với tỷ lệ áp đảo gần 78% phiếu ủng hộ, tương đương 55 triệu cử tri, trong cuộc bầu cử hồi tháng ba.

Nền kinh tế Nga đang có dấu hiệu khởi sắc một phần do giá dầu tăng. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng hứa hẹn của ông Putin về tỷ lệ tăng trưởng kinh tế 4% vẫn là mục tiêu khó thực hiện với Nga, khi nước này vẫn hứng chịu các lệnh trừng phạt của phương Tây. Quan hệ giữa Nga và phương Tây vốn đã "cơm chẳng lành canh chẳng ngọt" do vấn đề Ukraine và Syria nay lại càng căng thẳng vì cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ và đầu độc cựu điệp viên tại Anh. (Ảnh: Ông Putin tuyên thệ nhậm chức. Ảnh: AFP)

the gioi ngay qua bien chi duong dai su quan my tai israel da tro ve jerusalem

Ứng viên Giám đốc CIA Gina Haspel muốn rút lui vì bê bối trong quá khứ: Hai nguồn tin giấu tên nói với Reuters ngày 6/5 cho biết, bà Gina Haspel – người được Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cử giữ cương vị lãnh đạo Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã tìm cách rút lui vì lo ngại bị phanh phui vai trò trong chương trình thẩm vấn sử dụng tra tấn. Theo đó, CIA đã bắt giữ và thẩm vấn các nghi phạm Al-Qaeda trong các nhà tù bí mật ở nước ngoài bằng các “kỹ thuật” bị lên án.

Hai quan chức Nhà Trắng là Giám đốc các vấn đề lập pháp của Nhà Trắng Marc Short và Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders sau đó vội vàng đến Langley để thảo luận thêm trong nhiều giờ đồng hồ nhưng cũng không thể thuyết phục bà Haspel thay đổi quyết định. Phải đến chiều 6/5, Nhà Trắng mới lên tiếng đảm bảo rằng bà Haspel sẽ không rút lui. (Ảnh: Bà Gina Haspel, người được Tổng thống Trump đề cử cho vị trí giám đốc CIA. Nguồn: BBC)

the gioi ngay qua bien chi duong dai su quan my tai israel da tro ve jerusalem

Tòa án Tối cao Campuchia bác yêu cầu xin tại ngoại của ông Kem Sokha: Tòa án Tối cao Campuchia ngày 7/5 đã bác bỏ yêu cầu xin tại ngoại của cựu thủ lĩnh đối lập đang bị giam giữ Kem Sokha, sau khi ông này bị bắt hồi năm ngoái với cáo buộc tìm cách lật đổ chính quyền.

Tòa án Tối cao đã không chấp thuận yêu cầu của ông Pheng Heng, luật sư bào chữa cho Kem Sokha, về việc cho phép ông này được tại ngoại.

Trước đó, Tòa án Phúc thẩm Campuchia ngày 27/3 cũng đã ủng hộ phán quyết của Tòa án sơ thẩm Phnom Penh kéo dài thời gian tạm giam thêm 6 tháng đối với Kem Sokha, nguyên Chủ tịch đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) đối lập hiện đã bị giải tán.

Ông Sokha, 64 tuổi, bị bắt ngày 3/9/2017 với cáo buộc âm mưu lật đổ chính quyền với sự hỗ trợ của Mỹ. Ông bác bỏ cáo buộc và đã bị tạm giam trước khi xét xử từ tháng 9/2017. (Ảnh: Kem Sokha, lãnh đạo CNRP khi bị bắt. Nguồn: PhnompenhPost)

the gioi ngay qua bien chi duong dai su quan my tai israel da tro ve jerusalem

Biển chỉ đường Đại sứ quán Mỹ tại Israel đã trỏ về Jerusalem: Những tấm biển chỉ đường bằng 3 thứ tiếng Anh, Hebrew và Arab đã được dựng lên gần khu vực Nam Jerusalem, nơi sẽ đặt Đại sứ quán Mỹ.

Theo Reuters, Mỹ sẽ chuyển Đại sứ quán nước này từ Tel Aviv về Jerusalem vào ngày 14/5 tới theo lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Hiện Mỹ mới chỉ đặt Lãnh sự quán tại đây.

Tháng trước, Tổng thống Donald Trump cho biết, có thể ông sẽ đến Jerusalem để tham dự lễ khai trương Đại sứ quán Mỹ tại đây. Tuy nhiên, ông đã yêu cầu cắt giảm mạnh chi phí xây dựng Đại sứ quán mới từ 1 tỷ USD xuống chỉ còn 400.000 USD. (Ảnh: Biển chỉ đường đến Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem đang được lắp đặt. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua bien chi duong dai su quan my tai israel da tro ve jerusalem

Phủ Tổng thống Yemen bị dội bom: Máy bay chiến đấu của liên quân Arab do Saudi Arabia dẫn đầu ngày 7/5 đã dội bom liên tiếp nhằm vào Phủ Tổng thống Yemen ở trung tâm thủ đô Sanaa hiện do phiến quân Houthi kiểm soát khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và 30 người khác bị thương.

Truyền thông địa địa phương đưa tin, 2 vụ không kích liên tiếp đã làm hư hại Phủ Tổng thống và cả những tòa nhà liền kề. Liên quân Arab hiện chưa lên tiếng gì về vụ không kích trên. (Ảnh: Khói bốc lên sau một đợt không kích của liên quân Arab ở Yemen. Nguồn: AFP)

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast