Thế giới ngày qua: Bộ trưởng Tư pháp Mỹ trước sức ép từ chức do liên quan đến Nga

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 2/3.

the gioi ngay qua bo truong tu phap my truoc suc ep tu chuc do lien quan den nga

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ trước sức ép từ chức do liên quan đến Nga: Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions đang đứng trước sức ép từ chức vì từng hai lần gặp Đại sứ Nga tại Mỹ khi còn là một Thượng nghị sĩ.

Những nghị sĩ hàng đầu của Đảng Dân chủ, bao gồm thủ lĩnh phe thiểu số tại Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, ngày 2/3 đã lên tiếng kêu gọi ông Jeff Sessions từ chức, liên quan đến nghi án trao đổi thông tin với Đại sứ Nga tại Mỹ.

Lời kêu gọi này được đưa ra sau khi Washington Post trích lời các quan chức Bộ Tư Pháp Mỹ cho biết Bộ trưởng Jeff Sessions được cho là đã gặp Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak 2 lần vào năm ngoái khi ông còn là Thượng nghị sĩ bang Alabama và là thành viên cấp cao của Ủy ban Quân vụ.

Trong 2 cuộc gặp này, có một cuộc gặp riêng diễn ra tại văn phòng của ông Sessions vào tháng 9/2016 - thời điểm giới chức tình báo Mỹ đang cáo buộc Nga tiến hành các cuộc tấn công mạng nhằm vào các tổ chức chính trị của Mỹ để can thiệp vào cuộc bầu cử tại nước này.

Ông Sessions đã không hé lộ về mối liên lạc này trong phiên chất vấn xác nhận chức Bộ trưởng Tư pháp hồi tháng Một. Nhưng hôm 1/3, ông nhấn mạnh “chưa bao giờ gặp bất cứ quan chức Nga nào để thảo luận về các vấn đề của chiến dịch tranh cử”.

Đây là lần thứ hai một quan chức cấp cao thuộc Nội các của Tổng thống Mỹ Donald Trump vướng phải nghi án trao đổi thông tin với Đại sứ Nga. Cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ Michael Flynn cũng đã phải từ chức.

Trong phản ứng mới nhất, Tổng thống Trump tuyên bố ông “hoàn toàn tin tưởng” Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions. (Ảnh: Ông Jeff Sessions trong lần tuyên thệ. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua bo truong tu phap my truoc suc ep tu chuc do lien quan den nga

Chính phủ Anh đối đầu Thượng viện vì Brexit: Thượng viện Anh hôm 1/3 đã thông qua yêu cầu Chính phủ sửa đổi dự luật Anh rời khỏi liên minh châu Âu (Brexit) với 358 phiếu thuận và 256 phiếu chống. Sau động thái này, Chính phủ của Thủ tướng Theresa May tuyên bố quyết tâm giữ nguyên nội dung dự luật, không bổ sung, khi vấn đề này được đưa ra bàn thảo xem xét lại tại Hạ viện vào tuần tới.

Các nghị sĩ Thượng viện yêu cầu Thủ tướng May đưa vào trong dự luật điều khoản đảm bảo các công dân Liên minh châu Âu (EU) đang sinh sống tại Anh được quyền sinh sống và làm việc tiếp ở Anh sau Brexit.

Do yêu cầu bổ sung của Thượng viện nên dự luật sẽ quay trở lại Hạ viện để bàn thảo, khiến tiến trình thông qua dự luật này bị chậm lại ít nhất là 1 tuần đến ngày 14/3.

Cơ quan phụ trách vấn đề rời EU của Anh đã lên tiếng cho biết họ "rất thất vọng" trước yêu cầu bổ sung dự luật của Thượng viện.

Dự luật này trước đó đã được Hạ viện thông qua mà không yêu cầu chỉnh sửa. Người phát ngôn của cơ quan phụ trách vấn đề rời EU cho biết họ đã "nhiều lần làm rất rõ về vấn đề này", đó là đảm bảo quyền của các công dân EU và công dân Anh một cách "sớm nhất có thể".

Chính phủ của Thủ tướng Theresa May hy vọng với việc chiếm đa số ghế tại Hạ viện, họ có thể lật ngược thất bại tại Thượng viện khi bản dự luật quay về Hạ viện. (Ảnh: Tiến trình Brexit được đánh giá là không hề dễ dàng. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua bo truong tu phap my truoc suc ep tu chuc do lien quan den nga

Ông Obama có thể quay lại sự nghiệp chính trị: Cựu bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder ngày 28/2 cho biết ông Obama có thể quay lại sự nghiệp chính trị bằng cách đảm nhiệm một vị trí trong Ủy ban Phân vùng Vận động Bầu cử Quốc gia của Đảng Dân chủ (NDRC).

Trong bản mô tả của mình, Ủy ban này nêu rõ, họ là “một tổ chức của các nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ nhằm vạch ra chiến lược phân vùng vận động bầu cử một cách toàn diện trong vòng 5 hoặc nhiều năm tới”. Ông Holder là Chủ tịch trong nhóm mà ông Obama được mời tham dự.

"Điều đó sẽ xảy ra và ông ấy sắp trở lại", ông Holder tiết lộ ông đã nói chuyện với ông Obama về cách thức cựu tổng thống Mỹ sẽ trợ giúp ủy ban này, như vận động gây quỹ và làm việc với các nhà lập pháp bang.

Ở tuổi 55, Obama vẫn còn nhiều năm hữu ích phía trước. Vợ chồng cựu tổng thống Obama mới đây ký hợp đồng xuất bản hồi ký trị giá 60 triệu USD với nhà xuất bản Penguin Random House.

Trước đó, nhiều Tổng thống Mỹ từng quay trở lại tham gia vào chính sự sau khi đã rời Nhà Trắng. Cựu Tổng thống George W. Bush (Bush con) đã tham gia vào chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống của em trai mình, cựu Thống đốc Florida Jeb Bush. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Barack Obama. Nguồn: AP).

the gioi ngay qua bo truong tu phap my truoc suc ep tu chuc do lien quan den nga

Malaysia bỏ quy định miễn visa cho công dân Triều Tiên: Phó thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi cho biết Malaysia sẽ hủy bỏ quy chế miễn thị thực cho người Triều Tiên vào nước này kể từ ngày 6/3 tới. Việc này diễn ra sau vụ một người Triều Tiên được cho là ông Kim Jong Nam bị sát hại tại nước này.

Ông Datuk Seri Dr Ahmad Zahid cho biết động thái nói trên của Malaysia nhằm mục đích đảm bảo an ninh cho nước này.

Vị này cũng cho hay, ông đang chờ thông tin từ cố vấn pháp lý của bộ này về tình trạng của nhà hóa học Triều Tiên liên quan đến cái chết của người nghi là ông Kim Jong-nam, anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

“Chúng tôi sẽ có thông tin về việc nhà hóa học này được thả, bị điều tra theo luật Di trú của Malaysia hay bị trục xuất trong một vài giờ tới”, ông Datuk Seri Dr Ahmad Zahid nói.

Malaysia được xem là quốc gia hiếm hoi có mối quan hệ thân thiết với Triều Tiên. Trước đó, công dân hai nước không cần xin thị thực khi nhập cảnh vào lãnh thổ của nhau. Thời gian gần đây, quan hệ Malaysia - Triều Tiên gặp nhiều căng thẳng trong quá trình điều tra người đàn ông bị sát hại ghi là ông Kim Jong-nam. (Ảnh: Phó thủ tướng Malaysia Datuk Seri Dr Ahmad Zahid. Nguồn: The Star).

the gioi ngay qua bo truong tu phap my truoc suc ep tu chuc do lien quan den nga

Nổ mỏ than ở Ukraine, 8 thợ mỏ thiệt mạng, 20 người mất tích: Ít nhất 8 thợ mỏ đã thiệt mạng khi khí mêtan phát nổ trong một mỏ than ở miền Tây Ukraine ngày 2/3.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Ukraine cho biết vào thời điểm xảy ra sự cố dưới mỏ than có 172 thợ mỏ và hiện vẫn còn 20 người mất tích, nhiều người bị mắc kẹt dưới lòng đất sau vụ nổ.

Lực lượng cứu hộ đang được triển khai đến hiện trường ở khu vực Lviv, miền Tây Ukraine, cách không xa biên giới với Ba Lan, để tham gia cứu nạn.

Ukraine thường xuyên xảy ra các vụ nổ mỏ than do các mỏ than tại nước này đã xuống cấp và bị đánh giá là quá nguy hiểm để khai thác. Đây là vụ nổ mỏ than lớn đầu tiên trong năm nay. (Ảnh: Vị trí nơi các công nhân gặp nạn. Nguồn: aljazeera.com).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast