Thế giới ngày qua: Brazil xét xử phúc thẩm cựu Tổng thống Lula da Silva

(Baohatinh.vn) - Brazil xét xử phúc thẩm cựu Tổng thống Lula da Silva; Bộ trưởng Tư pháp Mỹ bị thẩm vấn; Ba hiện tượng Mặt Trăng hiếm gặp cùng xảy ra vào ngày 31/1... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 24/1 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua brazil xet xu phuc tham cuu tong thong lula da silva

Italy tăng cường trấn áp mafia: Trong khuôn khổ chiến dịch trấn áp tội phạm có tổ chức trên diện rộng, cảnh sát Italy mới đây bắt giữ 56 đối tượng được cho là “bố già” nhiều băng đảng mafia ở vùng Sicily và những đối tượng tình nghi dính líu.

Đáng chú ý trong số các đối tượng bị bắt giữ có Thị trưởng thành phố San Biagio Platani thuộc Sicily, ông Santino Sabella. Vị quan chức này bị cáo buộc là đã từng thông đồng với mafia trong cuộc bầu cử địa phương vào năm 2014. Ngoài ra, ông Sabella còn được cho là đã từng gây sức ép để nhiều dự án của địa phương do các tổ chức mafia nhận thầu. (Ảnh: Cảnh sát Italy trong chiến dịch truy quét tội phạm ở Ostia, Rome ngày 28/11/2017. Nguồn: AFP/TTXVN)

the gioi ngay qua brazil xet xu phuc tham cuu tong thong lula da silva

Thủ tướng Nhật Bản sẽ tham dự Thế vận hội mùa Đông PyeongChang: Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sáng 24/1 tuyên bố ông sẽ tham dự Thế vận hội mùa Đông PyeongChang diễn ra tại Hàn Quốc vào tháng 2 tới.

Quyết định tham dự Thế vận hội mùa Đông của Thủ tướng Abe được công bố sau khi có tin ông không tham dự do bất đồng xung quanh vấn đề “phụ nữ mua vui”, tức phụ nữ Nhật bị ép làm nô lệ tình dục trong các nhà thổ của quân đội Nhật thời Thế chiến 2.

Thủ tướng Abe tuyên bố, trong chuyến thăm, ông muốn gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Chae-in nhằm khẳng định lập trường của Tokyo về thỏa thuận "phụ nữ mua vui" năm 2015 giữa 2 quốc gia. (Ảnh: Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua brazil xet xu phuc tham cuu tong thong lula da silva

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ bị thẩm vấn: Bộ trưởng Jeff Sessions bị Robert Mueller, công tố viên đặc biệt, thẩm vấn trong cuộc điều tra về Nga can thiệp bầu cử năm 2016, Guardian dẫn lời phát ngôn viên Bộ Tư pháp Mỹ nói.

Cuộc thẩm vấn diễn ra trong nhiều giờ hồi tuần trước. Đây là lần đầu tiên một thành viên trong nội các của Tổng thống Mỹ Donald Trump bị thẩm vấn trong cuộc điều tra. (Ảnh: Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua brazil xet xu phuc tham cuu tong thong lula da silva

Brazil xét xử phúc thẩm cựu Tổng thống Lula da Silva: Ngày 24/1, tòa phúc thẩm Brazil đã mở phiên xét xử cựu Tổng thống nước này Luiz Inacio Lula da Silva liên quan đến tội danh tham nhũng.

Trong phiên tòa diễn ra tại thành phố Porto Alegre, hội đồng xét xử gồm 3 thẩm phán sẽ quyết định về việc có hay không giữ nguyên tội danh tham nhũng và rửa tiền đối với cựu Tổng thống Lula da Silva. Nếu được tuyên vô tội, chính trị gia này sẽ được phép tham gia tranh cử vào tháng 10 tới trong bối cảnh ông luôn dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dự luận. (Ảnh: Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua brazil xet xu phuc tham cuu tong thong lula da silva

Ba hiện tượng Mặt Trăng hiếm gặp cùng xảy ra vào ngày 31/1: Vào cuối tháng 1 năm nay, ba hiện tượng tự nhiên hiếm gặp liên quan tới Mặt Trăng sẽ cùng hội tụ, đó là siêu Trăng, Trăng máu và Trăng xanh.

Người dân tại Mỹ có thể quan sát siêu Trăng - Trăng máu - Trăng xanh vào sáng sớm ngày 31/1. Trong khi đó, người dân tại châu Á, Trung Đông hoặc Oceana sẽ được chứng kiến hiện tượng này sau khi Mặt Trời lặn vào ngày 31/1. Có một số địa điểm tại châu Âu, châu Phi và châu Á sẽ không thể quan sát hiện tượng nguyệt thực toàn phần. (Ảnh: Siêu trăng kết hợp nguyệt thực vào năm 2015. Nguồn: AP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast