Thế giới ngày qua: Chính trường Anh lại rối ren, thêm một bộ trưởng từ chức

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 9/11.

the gioi ngay qua chinh truong anh lai roi ren them mot bo truong tu chuc

Quốc hội Mỹ hoàn tất kế hoạch chi tiêu quốc phòng lên tới 700 tỷ USD: Reuters đưa tin các thành viên trong các ủy ban quốc phòng của Quốc hội Mỹ ngày 8/11 cho biết họ ủng hộ một kế hoạch chi tiêu quốc phòng lên tới 700 tỷ USD trong tài khóa 2018, đáp lại lời kêu gọi tăng cường sức mạnh quân sự của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trước đó, Tổng thống Trump đề xuất ngân sách quốc phòng trị giá 668 tỷ USD. Đến ngày 7/11, ông đề nghị sửa đổi yêu cầu trên bằng việc chuẩn chi thêm 4 tỷ USD cho phòng thủ tên lửa, 1,2 tỷ USD cho chiến lược mới của chính quyền đối với Afghanistan, và 700 triệu USD cho việc sửa chữa tàu hải quân. (Ảnh: Tiêm kích F-35, dòng máy bay đắt đỏ nhất của không quân Mỹ. Nguồn: Military)

the gioi ngay qua chinh truong anh lai roi ren them mot bo truong tu chuc

Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha bãi bỏ tuyên bố độc lập của Catalonia: Toà Hiến pháp Tây Ban Nha ngày 8/11 khẳng định tuyên bố độc lập đơn phương mà Nghị viện Catalonia đưa ra hôm 27/10 là vô dụng và vi hiến.

Trước đó, hôm 31/10, tức 4 ngày sau khi vùng Catalonia đơn phương tuyên bố độc lập, chính Toà Hiến pháp Tây Ban Nha đã tạm treo tuyên bố này theo yêu cầu từ phía chính phủ Tây Ban Nha. Sau đó, chính quyền trung ương Tây Ban Nha đã được Thượng viện nước này bật đèn xanh để áp dụng điều 155 Hiến pháp, tước bỏ quyền tự trị của vùng Catalonia và trực tiếp nằm quyền điều hành vùng Catalonia. (Ảnh: Cựu thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont (trái). Nguồn: Getty Images)

the gioi ngay qua chinh truong anh lai roi ren them mot bo truong tu chuc

Lực lượng chính phủ Syria bắt đầu tiến vào thành trì cuối cùng của IS: Tối 8/11, kênh truyền hình Syria al-Manar đăng tải, lực lượng chính phủ Syria đã bắt đầu tiến vào thành phố Al-Bukamal, thành trì cuối cùng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria.

Giành được Al-Bukamal đồng nghĩa với việc lực lượng chính phủ Syria kiểm soát hoàn toàn bờ Tây sông Euphrates và các trạm trung chuyển dầu chính giữa Syria và Iraq.

Hiện tại, Al-Bukamal không chỉ là mục tiêu mà lực lượng chính phủ Syria muốn kiểm soát, mà cả lực lượng đối lập và người Kurd được Mỹ và liên quân hậu thuẫn cũng muốn giành được thành phố nằm giáp biên giới Iraq này. (Ảnh: Lực lượng chính phủ Syria tham chiến tại tỉnh Dier ez Zor. Nguồn: Sputnik)

the gioi ngay qua chinh truong anh lai roi ren them mot bo truong tu chuc

Chính trường Anh lại rối ren, thêm một bộ trưởng từ chức: Tối 8/11, truyền thông Anh đồng loạt đưa tin Bộ trưởng Phát triển Quốc tế, bà Priti Patel, từ chức do đã có các cuộc gặp riêng với một nhà vận động hành lang và một số giới chức chính trị Israel.

Theo tờ Fiancial Times, đây là bộ trưởng thứ hai trong nội các của Thủ tướng May buộc phải từ chức trong vòng một tuần qua, động thái cho thấy sự bất ổn đang diễn ra xung quanh chính phủ Anh, vốn đang phải đối mặt với những cáo buộc liên quan đến quấy rối tình dục, nội các chia rẽ về vấn đề Brexit và thiếu sự lãnh đạo chắc chắn từ phía Thủ tướng Theresa May. (Ảnh: Bà Priti Patel. Nguồn: EPA)

the gioi ngay qua chinh truong anh lai roi ren them mot bo truong tu chuc

Colombia tịch thu 12 tấn cocaine, trị giá 360 triệu USD: Cảnh sát Colombia ngày 8/11 đã tịch thu hơn 12 tấn cocaine từ băng đảng tội phạm hàng đầu nước này, theo Reuters.

Đây là số lượng tịch thu lớn nhất từ trước đến nay trong một vụ án. Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos ước tính số cocaine bị tịch thu có giá trị thị trường Mỹ khoảng 360 triệu USD. (Ảnh: Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos bắt tay lực lượng cảnh sát tham gia vụ tịch thu 12 tấn ma túy. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast