Thế giới ngày qua: Cựu Bộ trưởng Tài chính Zimbabwe bị truy tố tội tham nhũng

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 27/11.

the gioi ngay qua cuu bo truong tai chinh zimbabwe bi truy to toi tham nhung

Thủ tướng Đức đặt mục tiêu sớm thành lập chính phủ: Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 25/11 tuyên bố mục tiêu của bà là nỗ lực thành lập một chính phủ càng nhanh càng tốt sau khi các cuộc đàm phán thành lập liên minh giữa liên đảng Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) với đảng Dân chủ Tự do (FDP) và đảng Xanh thất bại hôm 19/11 vừa qua.

Nữ lãnh đạo nhấn mạnh châu Âu cần một nước Đức vững mạnh cũng như mong muốn Đức nhanh chóng có một chính phủ ổn định. Tuy nhiên, bà Merkel cũng khẳng định thêm rằng chính phủ tạm quyền của bà vẫn có thể thực hiện công việc hàng ngày tại quốc gia có nền kinh tế lớn nhất châu Âu này. (Ảnh: Thủ tướng Đức Angela Merkel. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua cuu bo truong tai chinh zimbabwe bi truy to toi tham nhung

Cựu Bộ trưởng Tài chính Zimbabwe bị truy tố tội tham nhũng: Cựu Bộ trưởng Tài chính Zimbabwe Ignatius Chombo, một trong số những người bị quân đội bắt giam trước khi cựu Tổng thống Robert Mugabe từ chức, ngày 25/11 bị truy tố về tội tham nhũng, bao gồm cả hành vi lừa đảo ngân hàng trung ương hồi năm 2004.

Ông Chombo được xem là một trong những đồng minh của ông Mugabe. Việc có mặt trước phiên tòa là lần đầu tiên Chombo xuất hiện trước công chúng kể từ khi bị bắt trong chiến dịch của quân đội nhằm loại bỏ những đối tượng phạm tội xung quanh cựu Tổng thống Mugabe. (Ảnh: Cựu Bộ trưởng Tài chính Ignatius Chombon tới phiên tòa xử tội tham nhũng ở thủ đô Harare hôm 25/11. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua cuu bo truong tai chinh zimbabwe bi truy to toi tham nhung

Cuba tưởng niệm một năm ngày mất của lãnh tụ cách mạng Fidel Castro: Người dân Cuba những ngày qua tổ chức nhiều hoạt động tưởng niệm 1 năm ngày mất của lãnh tụ Cách mạng Fidel Castro (25/11/2016-25/11/2017).

Với bầu không khí trang trọng, bày tỏ lòng thành kính và biết ơn, một loạt các hoạt động tưởng nhớ lãnh tụ Fidel Castro đã diễn ra trong tuần này, với nhiều hình thức khác nhau như: trưng bày sách về cuộc đời và sự nghiệp của ông, tổ chức các buổi triển lãm, hòa nhạc.

Theo kế hoạch, vào ngày 3/12, Cuba sẽ tổ chức một cuộc mít tinh lớn và lễ cầu nguyện tại Quảng trường Cách mạng Antonio Maceo tại thành phố Santiago de Cuba. Tiếp đó, sáng 4/12, một cuộc tuần hành quy mô sẽ được thực hiện từ Quảng trường này tới nghĩa trang Santa Ifigenia, nơi ông Fidel Castro yên nghỉ, để tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ này. (Ảnh: Hình ảnh lãnh tụ cách mạng Fidel Castro trên đường phố thủ đô Havana. Nguồn: Getty)

the gioi ngay qua cuu bo truong tai chinh zimbabwe bi truy to toi tham nhung

Tổng thống Nga ban hành luật về các hãng truyền thông nước ngoài: Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 25/11 đã ký ban hành đạo luật mới cho phép nhà chức trách Nga liệt các hãng truyền thông nước ngoài vào danh sách các “văn phòng đại diện nước ngoài”.

Đạo luật mới sẽ cho phép Moscow buộc các hãng truyền thông nước ngoài “gán mác” cho những thông tin mà họ truyền tải đến người Nga là công việc của “các văn phòng đại diện nước ngoài” và phải tiết lộ các nguồn tài chính của mình.

Luật này được ban hành sau khi kênh tin tức RT America bản tiếng Anh của nhà nước Nga bị Bộ Tư pháp Mỹ buộc phải đăng ký hoạt động với tư cách là “một văn phòng đại diện nước ngoài” tại Mỹ. (Ảnh: Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua cuu bo truong tai chinh zimbabwe bi truy to toi tham nhung

Nổ lớn ở Ninh Ba, Trung Quốc khiến 32 người thương vong: Vụ nổ xảy ra vào khoảng 9h sáng 26/11 tại một khu đất trống ở một nhà máy cũ thuộc thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc, khiến 2 người thiệt mạng, ít nhất 30 người bị thương.

Hiện nguyên nhân gây ra vụ nổ vẫn chưa được công bố. Cảnh sát cho biết các tòa nhà bị sập thuộc dạng sắp giải tỏa vì vậy không có người sống ở đó, tuy nhiên, những người chuyên thu gom phế liệu có thể đã có mặt ở hiện trường. (Ảnh: Hiện trường vụ nổ. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast