Thế giới ngày qua: Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva tới nhà tù thụ án

(Baohatinh.vn) - Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva tới nhà tù thụ án, Thủ tướng Hungary Viktor Orban tái đắc cử... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 8/4 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua cuu tong thong brazil lula da silva toi nha tu thu an

Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva tới nhà tù thụ án: Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva ngày 7/4 đã tới nhà tù ở thành phố Curitiba, miền Nam Brazil, nơi ông sẽ thụ án 12 năm tù giam vì tội tham nhũng.

Trước đó, ông da Silva đã tham gia vào một cuộc mít-tinh chính trị lớn tại Sao Paulo và có bài phát biểu kéo dài gần 1 giờ.

Trong bài phát biểu, ông da Silva nhắc lại rằng ông vô tội. Ông da Silva cũng chỉ trích giới tinh hoa Brazil khi cố gắng buộc tội và bắt giữ ông như một động thái loại bỏ ông ra khỏi cuộc bầu cử Tổng thống.

Trước khi bị bắt, ông da Silva vẫn đang dẫn đầu các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử, bất chấp các cáo buộc ông nhận hối lộ. (Ảnh: Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua cuu tong thong brazil lula da silva toi nha tu thu an

Lao xe vào đám đông ở Đức, ít nhất 3 người thiệt mạng: Khoảng 15h30 ngày 7/4 theo giờ địa phương (tức 20h30 giờ Việt Nam), một chiếc xe tải cỡ nhỏ đã lao vào đám đông đang có mặt tại quảng trường Kiepenkerl, thành phố Munster, phía Tây Bắc nước Đức.

Người phát ngôn của cảnh sát cho biết, có 3 người thiệt mạng tại chỗ, khoảng 30 người khác bị thương, trong đó 10 người trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng. Tài xế gây ra vụ việc sau đó đã tự sát bằng súng. (Ảnh: Hiện trường vụ tai nạn. Nguồn: TWITTER)

the gioi ngay qua cuu tong thong brazil lula da silva toi nha tu thu an

Động đất 6,1 độ ở Nhật Bản, 3 người bị thương: Trận động đất mạnh 6,1 độ, theo tính toán của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, xảy ra ở phía tây đảo Honshu, cách Hiroshima khoảng 96 km về hướng bắc, AFP hôm nay đưa tin.

Cơn địa chấn khiến ba người bị thương nhẹ, làm 100 hộ gia đình bị mất nước, 50 hộ không có điện, một số con đường, tòa nhà bị hư hỏng. Tuy nhiên, nhà máy điện nguyên tử Shimane gần đó không bị ảnh hưởng. (Ảnh: Tâm chấn trận động đất. Nguồn: USGS)

the gioi ngay qua cuu tong thong brazil lula da silva toi nha tu thu an

Tổng thống Trump hối thúc Trung Quốc gỡ bỏ các rào cản thương mại: Theo Sputniknews, ngày 7/4, trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết: "Mỹ chưa hề đạt thặng dư thương mại với Trung Quốc trong 40 năm qua. Họ phải chấm dứt các hoạt động thương mại không công bằng, gỡ bỏ các rào cản và chỉ tính thuế theo nguyên tắc có đi có lại. Mỹ đang mất 500 tỷ USD một năm và mất hàng tỷ USD trong nhiều thập kỷ qua. Điều này không thể tiếp diễn!"

Tuy nhiên, Tổng thống Trump không giải thích rõ về thông tin "mất 500 tỷ USD một năm." Theo số liệu của Mỹ, thâm hụt thương mại của nước này với Trung Quốc năm 2017 đạt 375 tỷ USD. (Ảnh minh họa. Nguồn: CNN Money)

the gioi ngay qua cuu tong thong brazil lula da silva toi nha tu thu an

Thủ tướng Hungary Viktor Orban tái đắc cử: Theo kết quả sơ bộ với 93% số phiếu được kiểm trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra ngày 8/4 ở Hungary, dữ liệu từ Văn phòng Bầu cử Quốc gia nước này cho thấy đảng cầm quyền Liên đoàn Thanh niên Dân chủ (Fidesz) của ông Viktor Orban dự kiến giành 133/199 ghế tại quốc hội, chiếm 2/3 số ghế. Đảng Phong trào vì một Hungary Tốt đẹp hớn (Jobbik) giành 26 ghế và đảng Xã hội Hungary (MSZP) về vị trí thứ ba với 20 ghế.

Với kết quả trên, ông Orban sẽ tiếp tục nắm giữ cương vị thủ tướng Hungary nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp. (Ảnh: Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Nguồn: AP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast