Thế giới ngày qua: Cựu Tổng thống Hàn Quốc từ chối thẩm vấn cáo buộc nhận hối lộ

(Baohatinh.vn) - Chính phủ và phe đối lập Ukraine trao đổi tù nhân; bà Park Geun-hye từ chối trả lời thẩm vấn về cáo buộc nhận hối lộ; Nga thiết lập hiện diện quân sự “vĩnh viễn” tại Syria... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 26/12 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua cuu tong thong han quoc tu choi tham van cao buoc nhan hoi lo

Chính phủ và phe đối lập Ukraine trao đổi tù nhân: Trong bối cảnh xung đột vẫn tiếp diễn tại khu vực miền đông Ukraine, các đại diện của chính phủ Ukraine và phe đối lập nước này ngày 25/12 nhất trí tiến hành đợt trao đổi tù nhân quy mô lớn.

Đại diện chính phủ Ukraine Viktor Medvedchuk cho biết sẵn sàng phóng thích 306 tù nhân, đồng thời hy vọng phe đối lập sẽ trả tự do cho 74 binh sỹ chính phủ. Trong khi đó, truyền thông khu vực Donetsk dẫn lời lãnh đạo phe đối lập tại khu vực miền đông Alexander Zakharchenko khẳng định, phe này đã chấp thuận đề xuất nêu trên.

Trong tuyên bố chung đưa ra, các đại diện hai bên cho biết, đợt trao đổi này sẽ được thực hiện vào ngày 27/12. Nếu được thực hiện, đây sẽ là cuộc trao đổi con tin đầu tiên giữa hai bên sau 14 tháng. (Ảnh: Một ngôi nhà bị phá tan hoang do giao tranh tại miền Đông Ukraine. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua cuu tong thong han quoc tu choi tham van cao buoc nhan hoi lo

Bà Park Geun-hye từ chối trả lời thẩm vấn về cáo buộc nhận hối lộ: Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 26/12 từ chối tham gia cuộc thẩm vấn trong nhà tù liên quan đến cáo buộc bà nhận hàng tỷ won tiền hối lộ từ Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS) nước này trong thời gian tại vị.

Theo cơ quan chức năng Hàn Quốc, NIS đã thường xuyên dùng ngân quỹ của cơ quan này để chi trả cho hai thư ký cấp cao của bà Park Geun-hye khoản tiền lên tới 3,8 tỷ won (tương đương 3,5 triệu USD) trong khoảng thời gian từ tháng 5/2013 đến tháng 7/2016.

Cơ quan công tố cho rằng số tiền này sau đó được gửi cho một quỹ bí mật của cựu tổng thống và được sử dụng vào những mục đích cá nhân, hay những hoạt động chính trị bất hợp pháp. (Ảnh: Bà Park Geun-hye trình diện tòa án ở Seoul hôm 25/8. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua cuu tong thong han quoc tu choi tham van cao buoc nhan hoi lo

Nga thiết lập hiện diện quân sự “vĩnh viễn” tại Syria: Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 26/12 cho biết, Nga đã bắt đầu thiết lập hiện diện quân sự vĩnh viễn tại hai căn cứ quân sự của Nga ở khu vực cảng Tartus và sân bay Hmeymim, Syria.

Hãng thông tấn Nga RIA dẫn lời Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nêu rõ, tuần trước, tổng tư lệnh quân đội Nga đã phê chuẩn cơ cấu và căn cứ quân sự tại 2 khu vực này. Phía Nga sẽ bắt đầu hình thành sự hiện diện quân sự tại đây trong thời gian sớm nhất. (Ảnh: Tiêm kích Su-30SM Nga hạ cánh tại căn cứ Hmeymim. Nguồn: Sputnik)

the gioi ngay qua cuu tong thong han quoc tu choi tham van cao buoc nhan hoi lo

Phát hiện hai vật thể nơi tìm kiếm tàu ngầm Argentina mất tích: Sputnik ngày 25/12 dẫn thông cáo của Hải quân Argentina cho biết: “Tàu khu trục Sarandi của Hải quân Argentina đã phát hiện hai vật thể khả nghi mới ở độ sâu lần lượt là 500m và 700m. Các vật thể này sẽ được xác định khi điều kiện thời tiết thuận lợi cho các tàu ngầm tìm kiếm hoạt động”.

Thông cáo cho biết, thời tiết xấu ở khu vực tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan không cho phép tàu Malvinas Islands với thiết bị lặn điều khiển từ xa của Nga tiến hành lặn sâu để xác định vật thể khả nghi.

Tàu ngầm ARA San Juan mất tích hôm 15/11 cùng 44 thủy thủ ở phía Nam Đại Tây Dương sau khi thông báo cho trung tâm chỉ huy ở bờ về sự cố nước tràn qua ống thông gió gây sự cố đoản mạch. (Ảnh: Tàu ngầm ARA San Juan trước khi bị mất tích. Nguồn: Independent)

the gioi ngay qua cuu tong thong han quoc tu choi tham van cao buoc nhan hoi lo

Tây Ban Nha rút lực lượng cảnh sát tăng cường khỏi Catalonia: Theo thông báo từ Bộ Nội vụ Tây Ban Nha, lực lượng cảnh sát được chính quyền trung ương Tây Ban Nha điều đến tăng cường tại vùng Catalonia bắt đầu rút dần khỏi vùng này.

Quá trình rút bớt quân số này được khởi động 5 ngày sau khi kết thúc cuộc bầu cử vùng Catalonia hôm 21/12 với chiến thắng thuộc về một đảng ủng hộ Tây Ban Nha thống nhất nhưng phe theo xu hướng ly khai vẫn kiểm soát đa số tại Nghị viện vùng.

Lực lượng an ninh chính thức được chính quyền trung ương Tây Ban Nha điều đến vùng Catalonia vào cuối tháng 9/2017 nhằm ngăn chặn cuộc trưng cầu ý dân bất hợp pháp do chính quyền vùng này tổ chức hôm 1/10. (Ảnh: Những người biểu tình đòi bỏ phiếu đối diện với hàng rào cảnh sát trong ngày 1/10. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast