Thế giới ngày qua: Cựu trưởng đặc khu Hong Kong Tăng Âm Quyền lĩnh án 20 tháng tù

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 22/2.

the gioi ngay qua cuu truong dac khu hong kong tang am quyen linh an 20 thang tu

Cựu trưởng đặc khu Hong Kong Tăng Âm Quyền lĩnh án 20 tháng tù: Tòa án của đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) ngày 22/2 đã kết án 20 tháng tù giam đối với cựu lãnh đạo Tăng Âm Quyền (Donald Tsang) vì những sai phạm trong thời gian tại chức.

Ông Tăng Âm Quyền, 72 tuổi, giữ chức vụ Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong trong vòng 7 năm kể từ năm 2005 đến năm 2012. Với bản án ngày 22/2, ông Tăng đã trở thành quan chức cấp cao nhất của của thành phố này bị kết tội hình sự và cũng là quan chức cao nhất của Hong Kong phải lĩnh án tù.

Thẩm phán Andrew Chan Hing-wai cho hay ông Tăng đã được giảm 10 tháng tù so với bản án 30 tháng tù giam ban đầu, do cựu quan chức này đã tận tâm phục vụ trong cơ quan công quyền suốt 40 năm qua.

Trong phiên xét xử hôm 17/2, bồi thẩm đoàn gồm 9 người đã kết luận ông Tăng phạm tội sai phạm quản lý trong công vụ. Ông Tăng đã cố ý che giấu việc thương thảo riêng về hợp đồng thuê căn hộ hạng sang tại thành phố Thâm Quyến (tỉnh Quảng Đông) với một chủ đầu tư lớn mà chính công ty đó sau này được chính phủ cấp phếp đầu tư vào lĩnh vực phát thanh truyền hình.

Ngoài ra, cựu lãnh đạo Hong Kong còn phải đối mặt với 2 hai tội danh về hành vi sai trái và một tội danh nhận hối lộ. Hiện bồi thẩm đoàn chưa thể đưa ra phán quyết đối với một cáo buộc về việc ông Tăng có hành vi thu lợi cá nhân trái phép. Phiên xét xử lại vấn đề này dự kiến diễn ra vào tháng 9/2017. (Ảnh: Ông Tăng Âm Quyền tới hầu tòa ngày 20/2. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua cuu truong dac khu hong kong tang am quyen linh an 20 thang tu

Tân Tổng thống Somalia tuyên thệ nhậm chức: Ngày 22/2, Tổng thống đắc cử của Somalia, ông Mohamed Abdullahi Farmajo đã làm lễ tuyên thệ nhậm chức, chính thức trở thành nhà lãnh đạo mới của quốc gia châu Phi.

Lễ nhậm chức đã diễn ra tại sân bay quốc tế Mogadishu với các biện pháp an ninh siết chặt, trước sự chứng kiến của nhiều lãnh đạo châu Phi đến từ Djibouti, Kenya, Sudan, Uganda và Ethiopia.

Phát biểu nhậm chức, Tổng thống Farmajo cam kết giải quyết các thách thức an ninh và kinh tế mà đất nước đang phải đối mặt. Ông nhận định “Somalia đã trải qua nhiều cuộc xung đột và các trận hạn hán kéo dài trong 26 năm qua, vì vậy sẽ cần thêm 20 năm nữa để ổn định đất nước”, đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế.

Việc cựu Thủ tướng Farmajo đắc cử tổng thống được xem là một bước tiến tới dân chủ ở Somalia, nơi không có một chính phủ trung ương hiệu quả kể từ khi chế độ quân sự của Tổng thống Siad Barre sụp đổ năm 1991 dẫn đế nội chiến và nhiều thập kỷ vô chính phủ. (Ảnh: Tân Tổng thống Somalia Mohamed Abdullahi Farmajo. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua cuu truong dac khu hong kong tang am quyen linh an 20 thang tu

Thỏa thuận ngừng bắn tại Ukraine có nguy cơ đổ vỡ: Một lệnh ngừng bắn mới giữa quân đội chính phủ Ukraine và phe đối lập miền Đông Ukraine chính thức có hiệu lực kể từ 12h trưa ngày 20/2 (theo giờ địa phương). Tuy nhiên sau khi thỏa thuận ngừng bắn này được thực thi, vùng Donetsk vẫn ghi nhận 24 vụ việc vi phạm lệnh ngừng bắn trong đó có tới 12 vụ liên quan tới vũ khí hạng nặng.

Liên tiếp các động thái mới từ phía Nga được cho là đang làm gia tăng căng thẳng cũng khiến thỏa thuận ngừng bắn mới bị đặt vào tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”.

Đặc biệt là việc Tổng thống Putin ký một sắc lệnh công nhận một số giấy tờ tùy thân cấp cho người dân thường trú ở một số khu vực Donetsk và Lugansk thuộc miền Đông Ukraine có giá trị pháp lý tại Nga hôm 18/2 vừa qua càng khiến thỏa thuận ngừng bắn trở nên mong manh hơn.

Bộ trưởng An ninh và Quốc phòng Ukraine Oleksandr Turchynov cho rằng sắc lệnh của nhà lãnh đạo Nga là “điềm xấu” cho số phận của thỏa thuận ngừng bắn Minsk vừa mới được thực thi.

Không chỉ Ukraine, các nước phương Tây dường như cũng đang tập trung chỉ trích vào Nga khi phản ứng gay gắt trước sắc lệnh của ông Putin với Ukraine. (Ảnh: Xe tăng xuất hiện trên đường phố Avdiyivka, khu vực miền Đông Ukraine. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua cuu truong dac khu hong kong tang am quyen linh an 20 thang tu

Chính quyền Trump hoãn việc ban hành sắc lệnh nhập cư mới:Reuters dẫn nguồn tin quan chức Nhà Trắng ngày 22/2 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoãn việc ban hành một sắc lệnh mới, nhằm thay thế các chỉ đạo về việc cấm nhập cảnh vào Mỹ đối với công dân 7 quốc gia Hồi giáo.

Quan chức trên tiết lộ việc ban hành sắc lệnh mới sẽ được hoãn tới tuần sau.

Trong khi đó, Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ John Kelly cho rằng chính phủ Mỹ sẽ không tiến hành trục xuất những người di cư không có giấy tờ trên quy mô lớn. Tuy nhiên, ông khẳng định công tác trục xuất sẽ được tiến hành nhanh chóng hơn nhiều so với thập kỷ vừa qua. (Ảnh: Biểu tình phản đối lệnh trục xuất người tị nạn của tổng thống Donald Trump tại Mỹ. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua cuu truong dac khu hong kong tang am quyen linh an 20 thang tu

Australia chính thức điều tra vụ máy bay rơi trúng trung tâm mua sắm: Ngày 22/2, Australia mở cuộc điều tra chính thức vụ máy bay rơi trúng một trung tâm thương mại ở phía bắc thành phố Melbourne làm 5 người thiệt mạng.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại thành phố Melbourne (bang Victoria), ông Greg Hood, quan chức cấp cao của Cơ quan An toàn giao thông Australia (ATSB) cho biết báo cáo sơ bộ sẽ có trong 28 ngày tới, sau thời điểm đó, cơ quan này sẽ đưa ra báo cáo cuối cùng về cuộc điều tra.

Trước đó, máy bay Beechcraft B200 Super King Air hạng nhẹ chở 5 người đang trong hành trình bay đến đảo King tại eo biển Bass thì bất ngờ rơi xuống trung tâm thương mại Direct Factory Outlet ở Melbourne, bang Victoria, Australia gây ra một vụ nổ lớn khiến cả 5 người trên khoang thiệt mạng. (Ảnh: Hiện trường vụ tai nạn máy bay. Nguồn: AP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast