Thế giới ngày qua: Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ bị ám sát

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 19/12.

the gioi ngay qua dai su nga tai tho nhi ky bi am sat

Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ bị ám sát: Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrey Karlov ngày 19/12 bị một người đàn ông có vũ trang bắn vào lưng bằng một khẩu súng khi đang chuẩn bị kết thúc bài phát biểu tại triển lãm ảnh “Nước Nga trong mắt Thổ Nhĩ Kỳ” được tổ chức bên trong tòa nhà triển lãm nghệ thuật đương đại ở thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin.

Các nhân chứng ở hiện trường cho hay sát thủ bắn ông Karlov có tên là Mevlüt Mert Altıntas, sinh năm 1994, thành viên lực lượng cảnh sát chống bạo động Thổ Nhĩ Kỳ. Tên này nhắc tới vấn đề Aleppo và hô nhiều khẩu hiệu Hồi giáo sau khi nổ súng bắn vào lưng ông Karlov.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova lập tức lên án vụ ám sát là “hành động khủng bố” và khẳng định Nga sẽ đưa vụ việc lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đồng thời yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ điều tra triệt để vụ giết người này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 20/12 tuyên bố, vụ giết hại Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ là một sự khiêu khích hèn hạ nhằm phá hỏng mối quan hệ giữa Nga - Thổ Nhĩ Kỳ cũng như nỗ lực của hai nước trong việc tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại Syria. Ông cũng tuyên bố sẽ điều tra đến cùng vụ ám sát. (Ảnh: Tay súng bên cạnh thi thể Đại sứ Nga Andrey Karlov. Nguồn: TWIMG)

the gioi ngay qua dai su nga tai tho nhi ky bi am sat

Rơi máy bay vận tải quân sự chở 39 người ở Nga, tất cả đều sống sót: Một chiếc máy bay vận tải quân sự Il-18 chở 39 người gồm 32 hành khách và 7 thành viên tổ bay vừa phải hạ cánh khẩn ở nước Cộng hòa Sakha ở vùng Siberia của Liên bang Nga vào hôm 19/12.

Đài RT dẫn tin từ hãng thông tấn Interfax cho biết toàn bộ 39 người trên máy bay sống sót vì chiếc máy bay đã ở trong tư thế hạ cánh khẩn cấp lúc tiếp đất. Bộ Quốc phòng Nga cho biết: 16 người bị thương nặng.

Một nguồn tin trong ngành thực thi pháp luật trước đó cho biết: Theo thông tin ban đầu, máy bay vỡ làm ba, tai nạn xảy ra sau khi có lửa bùng lên trong máy bay.

Nguồn tin cho biết nguyên nhân tai nạn có thể là do lỗi của phi hành đoàn và do thời tiết xấu.

Giới chức địa phương cho biết một trận gió tạt ngang có thể là thủ phạm chính gây ra sự cố máy bay. (Ảnh: Máy bay vận tải quân sự Il-18 của Nga. Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga)

the gioi ngay qua dai su nga tai tho nhi ky bi am sat

Bạn thân Tổng thống Hàn Quốc ra toà, bác bỏ mọi cáo buộc: Bà Choi Soon Sil, 60 tuổi, người bạn của nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye, bị cáo buộc đã gây sức ép với các doanh nghiệp lớn để họ góp tiền cho các quỹ mà bà thành lập. Các công tố viên cũng cáo buộc bà Park là người đồng lõa với bà Choi, mặc dù bà Park vẫn đang được hưởng quyền miễn truy tố khi tại nhiệm.

Tuy vậy tại phiên toà sơ thẩm xét xử bà Choi Soon-sil ngày 19/12 tại toà án quận trung tâm Seoul, bà Choi đã phủ nhận mọi cáo buộc từ phía công tố viên.

Luật sư của bà cho rằng bà không thông đồng với Tổng thống Park cũng như các bị cáo khác trong vụ án, cũng như phủ nhận cáo buộc gian lận.

Lần xuất hiện hôm qua tại tòa án cũng lần đầu tiên bà Choi xuất hiện trước công chúng kể từ khi bà đến văn phòng công tố ở Seoul để trả lời thẩm vấn, sau đó bị bắt giữ hồi cuối tháng 10 vừa qua. (Ảnh: Bà Choi Soon-sil xuất hiện tại toà án quận trung tâm Seoul ngày 19/12. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua dai su nga tai tho nhi ky bi am sat

41 người Nga thiệt mạng vì uống sữa tắm chứa cồn methanol thay rượu: Ngày 19/12, cơ quan Điều tra Liên bang Nga cho biết, tại thành phố Irkutsk ở Siberia, có ít nhất 41 người đã bị thiệt mạng sau khi uống một loại dầu tắm có chứa cồn methanol. Bên cạnh đó còn có 20 người khác phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch, một số người đang hôn mê sâu.

Các nạn nhân đều là người dân cùng địa phương, tuổi đời từ 35 - 50 và là những người có hoàn cảnh khó khăn.

Các nhà điều tra cho biết, phát hiện thấy cồn methanol cực độc trong thành phần của loại dầu tắm có tên là Boyaryshnik. Các chai dầu tắm này cũng có ghi lời cảnh báo không được uống trên nhãn.

Hai nghi phạm liên quan trực tiếp đến việc phân phối loại dầu tắm trên đã bị bắt giữ để phục vụ điều tra. (Ảnh: Người Nga ở vùng Siberia thường “sưởi ấm” trong mùa đông bằng rượu mạnh. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua dai su nga tai tho nhi ky bi am sat

Đại cử tri Mỹ đi bỏ phiếu bầu Tổng thống: Ngày 19/12 (giờ Mỹ), lần lượt cử tri đoàn ở từng tiểu bang của Mỹ đã nhóm họp để bỏ lá phiếu quyết định chủ nhân của Nhà Trắng trong bốn năm tiếp theo.

Đây là điểm đặc biệt của bầu cử Tổng thống Mỹ - hơn 136 triệu dân nước này đã bỏ phiếu vào ngày bầu cử toàn quốc 8/11 vừa qua, nhưng một ứng viên chỉ chính thức thắng cử nếu nhận được quá bán số phiếu của 538 đại cử tri đại diện cho 50 bang và một quận liên bang (thủ đô Washington) vào ngày 19/12.

Theo CNN, dù kết quả gần như đã được đoán trước - ông Trump sẽ giành 306 phiếu đại cử tri (theo số bang ông đã giành chiến thắng hôm 8/11) so với 270 phiếu cần thiết để chiến thắng - vẫn còn một yếu tố có khả năng gây bất ngờ vào phút chót, đó là các “đại cử tri bất tín”.

Về mặt Hiến pháp, các đại cử tri Mỹ hầu không hề bị ràng buộc phải bỏ phiếu theo nguyện vọng của người dân mà họ đại diện, nghĩa là họ hoàn toàn được phép bỏ phiếu ngược lại với kết quả bỏ phiếu phổ thông vào tháng 11. (Ảnh: Tổng thống đắc cử Donald Trump trong chuyến đi cảm ơn cử tri tại TP Mobile, bang Alabama, ngày 17/12. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast