Thế giới ngày qua: Đảng Cộng sản LB Nga chọn ứng viên tổng thống

(Baohatinh.vn) - Thỏa thuận ngừng bắn tại Nam Sudan chính thức có hiệu lực; Đảng Cộng sản Liên bang Nga chọn ứng cử viên tổng thống; hơn 200 người thiệt mạng do bão Tembin ở Philippines... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 24/12 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua dang cong san lb nga chon ung vien tong thong

Thỏa thuận ngừng bắn tại Nam Sudan chính thức có hiệu lực: Thỏa thuận ngừng bắn giữa các phe phái tại Nam Sudan đã chính thức có hiệu lực từ 0 giờ 01 phút ngày 24/12 giờ địa phương.

Theo thỏa thuận, tất cả các lực lượng phải “ngay lập tức giữ nguyên vị trí”, ngừng mọi hành động có thể dẫn tới đối đầu và thả tù nhân chính trị cũng như phụ nữ và trẻ em bị bắt cóc.

Đây là nỗ lực mới nhất nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài suốt 4 năm qua, khiến Nam Sudan rơi vào tình trạng đói kém nghiêm trọng, làm tê liệt các dịch vụ công và buộc ít nhất 4 triệu người (hơn 1/4 dân số) phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. (Ảnh: Binh sỹ quân đội Nam Sudan làm nhiệm vụ ở thủ đô Juba. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua dang cong san lb nga chon ung vien tong thong

Đảng Cộng sản Liên bang Nga chọn ứng cử viên tổng thống: Đảng Cộng sản Liên bang Nga ngày 23/12 chọn ứng cử viên đại diện cho đảng này tham gia cuộc bầu cử tổng thống Nga vào tháng 3 năm sau, đó là ông Pavel Grudinin (57 tuổi) - Giám đốc doanh nghiệp “Nông trang tập thể mang tên Lenin” ở ngoại ô thủ đô Moscow.

Đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền mới đây cũng đã cam kết ủng hộ hoàn toàn đương kim Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc bầu cử sang năm.

Trong cuộc bầu cử quốc hội hồi năm ngoái, Đảng Cộng sản Liên Bang Nga đã về thứ 2, sau đảng Nước Nga Thống nhất. (Ảnh: Ứng cử viên Pavel Grudinin)

the gioi ngay qua dang cong san lb nga chon ung vien tong thong

Hơn 200 người thiệt mạng do bão Tembin ở Philippines: Cảnh sát Philippines tối 23/12 cho biết, số người thiệt mạng do lũ lụt và lở đất gây ra bởi cơn bão nhiệt đới Tembin đã lên đến hơn 200 người. Nhà chức trách lo ngại số người thiệt mạng sẽ còn gia tăng. Công tác cứu hộ, tìm kiếm người mất tích vẫn đang tích cực diễn ra.

Ngày 22/12, bão Tembin đã đổ bộ vào đảo Mindanao, đảo lớn thứ hai của Philippines, gây ra lũ lụt và lở đất, chôn vùi một ngôi làng hẻo lánh. Mỗi năm, Philippines thường hứng chịu khoảng 20 trận bão, gây tổn thất lớn về người và tài sản. Trận siêu bão Haiyan năm 2013 đã cướp đi sinh mạng của 8.000 người và làm khoảng 200 nghìn người rơi vào cảnh màn trời chiếu đất. (Ảnh:Nhiều người đã không lường trước được sức mạnh của cơn bão. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua dang cong san lb nga chon ung vien tong thong

Ngoại trưởng Nhật Bản thăm Jerusalem, thúc đẩy giải pháp 2 nhà nước: Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono ngày 24/12 bắt đầu chuyến thăm 6 ngày tới Jerusalem và một số nơi khác thuộc khu vực Trung Đông.

Ông Kono là thành viên Nội các đầu tiên của một cường quốc công nghiệp hóa thăm Jerusalem kể từ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel- quan điểm vốn gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng quốc tế.

Trong khuôn khổ chuyến thăm này, nhà ngoại giao hàng đầu của Nhật Bản cũng dự kiến sẽ kêu gọi sớm nối lại tiến trình hòa bình Trung Đông, khẳng định Nhật Bản sẽ đóng một vai trò tích cực trong việc hướng tới đạt được một giải pháp 2 nhà nước, để Israel và Palestine cùng tồn tại hòa bình. (Ảnh: Thánh địa Jerusalem. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua dang cong san lb nga chon ung vien tong thong

Triều Tiên bác bỏ các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc: Ngày 24/12, Triều Tiên đã lên tiếng phản ứng về nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc áp đặt trừng phạt nước này sau vụ thử tên lửa đạn đạo hồi tháng trước.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên bác bỏ nghị quyết trên, cho rằng các biện pháp trừng phạt mới là "hành động chiến tranh" và là động thái phong tỏa toàn diện kinh tế Triều Tiên. (Ảnh: Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast