Thế giới ngày qua: IS nhận trách nhiệm vụ đâm xe tải khiến 12 người chết ở Đức

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 20/12.

the gioi ngay qua is nhan trach nhiem vu dam xe tai khien 12 nguoi chet o duc

Tổng giám đốc Quĩ tiền tệ quốc tế bị kết tội tắc trách: Các thẩm phán của Tòa án Công lý Cộng hòa Pháp (chuyên thụ lý các vụ việc liên quan tới quan chức chính phủ) ngày 19/12 ra phán quyết bà Christine Lagarde - Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF - đã phạm các tội hình sự liên quan tới việc chi dùng sai công quỹ trong thời gian làm Bộ trưởng tài chính Pháp năm 2008.

Cụ thể, bà Lagarde bị tuyên phạm tội thiếu trách nhiệm trong vụ bồi thường 417 triệu USD từ ngân sách nhà nước cho một doanh nhân trong thời gian đương chức Bộ trưởng Tài chính Pháp.

Tuy nhiên tòa đã không áp bất cứ khoản phạt hay án tù nào đối với tội danh của bà Lagarde, dù hành vi này có thể bị kết án tù một năm, theo BBC.

Bà Lagarde bác bỏ cáo buộc của tòa án. Luật sư của bà tuyên bố sẽ kháng cáo ngay sau khi phán quyết của tòa được đưa ra.

Phán quyết của tòa án Pháp nhiều khả năng sẽ gây ra một khủng hoảng mới trong giới lãnh đạo của IMF, sau khi cựu tổng giám đốc Dominique Strauss Khan từ chức hồi năm 2011 vì một bê bối tấn công tình dục. (Ảnh: Bà Christine Lagarde, tổng giám đốc IMF, có mặt tại tòa. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua is nhan trach nhiem vu dam xe tai khien 12 nguoi chet o duc

IS nhận trách nhiệm vụ đâm xe tải khiến 12 người chết ở Đức: 12 người đã thiệt mạng và 45 người khác bị thương khi một chiếc xe tải tối ngày 19/12 (giờ địa phương) lao vào khu chợ Giáng sinh đông đúc ở quảng trường Breitscheidplatz, Berlin. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 20/12 đã lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công.

Trước đó, tài xế của xe tải đã bị bắt giữ bởi cảnh sát Đức. Xe cứu thương và rất nhiều cảnh sát vũ trang đã được triển khai đến khu vực xảy ra vụ tai nạn.

Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ sự tiếc thương trước những nạn nhân thiệt mạng và cho biết hy vọng có thể giúp đỡ những người bị thương.

Mỹ lên án vụ việc dường như là một cuộc tấn công khủng bố. Pháp thắt chặt an ninh tại các chợ Giáng sinh trên khắp cả nước. Vụ việc xảy ra chỉ chưa đầy một tuần trước Giáng sinh với hình thức tấn công tương tự vụ khủng bố tại thành phố Nice của Pháp hồi tháng 7. (Ảnh: Hiện trường vụ lao xe vào chợ Giáng sinh. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua is nhan trach nhiem vu dam xe tai khien 12 nguoi chet o duc

Donald Trump thắng phiếu đại cử tri, chính thức đắc cử tổng thống Mỹ: Đại cử tri đoàn của Mỹ đã xác nhận Tổng thống đắc cử Donald Trump là Tổng thống thứ 45 của Mỹ, sau khi vị tỷ phú vượt qua con số 270 phiếu đại cử tri cần thiết trong cuộc bỏ phiếu của Đại cử tri đoàn ngày 19/12.

Cụ thể, trong ngày bầu cử của đại cử tri 19/12, ông Donald Trump đã giành được 304 phiếu, vượt xa mức 270 phiếu đại cử tri cần thiết. Các đại cử tri tại bang Texas (36 người) là những lá phiếu cuối cùng giúp ông Trump cán đích. Bà Hillary Clinton có 224 phiếu, theo CNN.

Kết quả bầu cử đại cử tri sẽ được chính thức xác nhận vào ngày 6/1 trong một phiên họp của quốc hội Mỹ.

Phó tổng thống được chỉ định dưới thời chính quyền của ông Trump là Mike Pence đã ca ngợi lãnh đạo của ông trên Twitter. "Xin chúc mừng Donald Trump chính thức được đại cử tri đoàn bầu làm tổng thống Mỹ", ông viết. (Ảnh: Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua is nhan trach nhiem vu dam xe tai khien 12 nguoi chet o duc

Mỹ, Iran đóng cửa một loạt cơ quan đại diện ngoại giao tại Thổ Nhĩ Kỳ: Đại sứ quán Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đóng cửa Đại sứ quán tại Ankara và các lãnh sự quán tại Istanbul và Adana sau khi xảy ra nổ súng bên ngoài Đại sứ quán Mỹ ở Ankara.

Ngày 20/12, theo hãng tin Anadolu, một đối tượng nam giới đã bắn chỉ thiên 8 đến 9 phát đạn từ khẩu súng săn giấu trong áo khoác bên ngoài Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Ankara. Đối tượng này đã bị cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ ngay sau đó.

Vụ việc trên xảy ra chỉ vài giờ sau khi Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Andrey Karlov, bị bắn trọng thương tại một triển lãm nghệ thuật ở thủ đô Ankara tối 19/12 và tử vong ngay sau đó. Nga coi đây là vụ tấn công khủng bố.

Đại sứ quán Iran tại Ankara cũng đã thông báo đóng cửa tất cả các lãnh sự quán của nước này ở các thành phố Istanbul, Trabzon và Erzurum của Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày 20/12 do lo ngại về tình hình an ninh tại đây. (Ảnh: Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Ankara sau vụ tấn công tối 19/12. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua is nhan trach nhiem vu dam xe tai khien 12 nguoi chet o duc

Đội tìm kiếm tìm nhầm vị trí máy bay MH370 suốt gần 3 năm: Cơ quan An toàn Giao thông Australia ngày 20/12 cho rằng, chiếc máy bay MH370 gần như chắc chắn không nằm trong vùng tìm kiếm hiện nay.

Gần 3 năm sau khi chiếc máy bay mang số hiệu MH370 chở 239 người từ Kuala Lumpur, Malaysia đến Bắc Kinh, Trung Quốc biến mất bí ẩn, đến nay cơ quan điều tra vẫn chưa rõ tung tích của chiếc máy bay này dù họ đã tìm thấy hơn 20 mảnh vỡ, phần lớn trong số này dạt vào bờ biển phía Tây Ấn Độ Dương.

Đội tìm kiếm đã rà soát vùng biển rộng đến 120.000km2 nhưng không tìm thêm được dấu vết nào. Trong cuộc họp tháng trước tại Canberra, các chuyên gia của Australia và quốc tế đã phải xem xét lại chiến dịch tìm kiếm này.

Cơ quan An toàn Giao thông Australia, cơ quan dẫn đầu cuộc điều tra và tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu MH370 ngày 20/12 công bố kết luận của các chuyên gia cho rằng chiếc máy bay không có ở khu vực đã tìm kiếm hơn 2 năm qua. Qua đó, cơ quan này xác định một khu vực tìm kiếm mới rộng 25.000km2.

Trước đó, Chính phủ Australia, Malaysia và Trung Quốc đã nhất trí dừng chiến dịch tìm kiếm sau khi kết thúc rà soát khu vực 120.000km2 xác định ban đầu cho tới khi có thông tin mới thực sự đáng kin cậy hơn. (Ảnh: Đội tìm kiếm máy bay MH370 đã rà soát vùng biển ở Ấn Độ Dương. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast