Thế giới ngày qua: IS nhận trách nhiệm vụ xả súng thảm sát ở Mỹ

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 2/9.

the gioi ngay qua is nhan trach nhiem vu xa sung tham sat o my

Toàn quyền Canada tuyên thệ nhậm chức: Tại Toà nhà Quốc hội ở thủ đô Ottawa, tối 2/10 (giờ Việt Nam), bà Julie Payette đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Toàn quyền Canada (chức vụ đại diện cho nữ hoàng Canada), trở thành Toàn quyền thứ 29 của quốc gia Bắc Mỹ này.

Lễ tuyên thệ có sự tham gia của Thủ tướng Justin Trudeau và phu nhân, cựu Toàn quyền David Johnston, các thành viên chủ chốt trong Nội các, lãnh đạo hai viện Quốc hội, các nghị sĩ, các thẩm phán Tòa án Tối cao và hàng nghìn người dân. (Ảnh: Toàn quyền Canada Julie Payette và Thủ tướng Justin Trudeau tại lễ tuyên thệ. Nguồn: Adrian Wyld/Canadian Press)

the gioi ngay qua is nhan trach nhiem vu xa sung tham sat o my

Đoàn Thị Hương khẳng định vô tội trước tòa: Ngày 2/10, trong phiên tòa tại Malaysia xử các tình nghi trong vụ sát hại một công dân Triều Tiên tại sân bay Kuala Lumpur hồi tháng 2/2017, Đoàn Thị Hương khẳng định vô tội.

Kết quả khám nghiệm tử thi của phía Malaysia nói rằng, công dân Triều Tiên có thể đã bị sát hại bằng chất độc thần kinh VX khi đang ngồi chờ ở sân bay để bắt chuyến bay đi Macao.

Tại cơ quan điều tra, Đoàn Thị Hương và Siti Aishah (nghi phạm người Indonesia) khai rằng họ bị lừa tham gia vào một phi vụ mà họ nghĩ rằng chỉ là một cảnh quay thực tế. (Ảnh: Đoàn Thị Hương trong phiên xử hồi tháng 4. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua is nhan trach nhiem vu xa sung tham sat o my

90% cử tri Catalonia bỏ phiếu muốn tách khỏi Tây Ban Nha: Sáng sớm 2/10, chính quyền vùng Catalonia, Tây Ban Nha đã công bố kết quả cuộc bỏ phiếu về vấn đề độc lập cho vùng này.

Kết quả bỏ phiếu cho thấy có đến 90% người bỏ phiếu ủng hộ độc lập cho Catalonia. Tuy nhiên số người tham gia bỏ phiếu chỉ đạt tỷ lệ hơn 42%, tương đương hơn 2 triệu trong số trên 5 triệu cử tri đủ điều kiện.

Chính quyền trung ương chưa lên tiếng về kết quả cuộc trưng cầu trên. Trong khi Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha khẳng định cuộc trưng cầu ý dân ở Catalonia là vi hiến, đồng thời đi ngược lại các mục tiêu và lý tưởng của Liên minh châu Âu (EU). (Ảnh: Người dân tập trung tại Catalunya Plaza ở Barcelona để chờ kết quả của cuộc bỏ phiếu bị cấm sau khi các phòng phiếu đóng cửa ngày 1/10. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua is nhan trach nhiem vu xa sung tham sat o my

Giải Nobel Y học 2017 thuộc về 3 nhà khoa học người Mỹ: Ngày 2/10, Viện Karolinska tại Stockholm, Thụy Điển công bố, giải Nobel Y học năm nay đã thuộc về ba nhà khoa học người Mỹ Jeffrey Hall, Michael Rosbash và Michael Young vì những phát hiện liên quan đến cơ chế phân tử kiểm soát đồng hồ sinh học của con người

Những phát hiện của 3 nhà khoa học người Mỹ đã giải thích cách thức động thực vật và con người thích ứng với đồng hồ sinh học để nó có thể đồng bộ với những thay đổi của Trái Đất. (Ảnh: Ba nhà khoa học sẽ được trao giấy chứng nhận, huy chương vàng cùng phần thưởng tiền mặt trị giá 9 triệu krona Thụy Điển (tương đương 1,1 triệu USD. Nguồn: Dna India).

the gioi ngay qua is nhan trach nhiem vu xa sung tham sat o my

IS nhận trách nhiệm vụ xả súng thảm sát ở Mỹ: Vụ xả súng được coi là vụ thảm sát đẫm máu nhất lịch sử nước Mỹ với hơn 50 người thiệt mạng và hơn 400 người bị thương. Tay súng, được xác minh là Stephen Paddock, 64 tuổi, được tìm thấy đã tử vong tại tầng 32 của khu khách sạn và sòng bài Mandalay Bay trước khi cảnh sát tới.

Các cơ quan điều tra trước đó đã truy tìm một phụ nữ có tên là Marilou Danley, người được cho là bạn đồng hành của Paddock, song bà này đang ở nước ngoài và đã được cho ra ngoài danh sách tình nghi. Hiện phía IS đã nhận trách nhiệm về vụ thảm sát và cho biết, Paddock đã chuyển sang đạo Hồi từ nhiều tháng trước. (Ảnh: Người dân chạy tán loạn, nhảy qua cả chướng ngại vật để né tránh cơn mưa đạn bắn từ trên cao xuống. Nguồn: Getty)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast