Thế giới ngày qua: Liên Hợp Quốc thông qua dự thảo nghị quyết trừng phạt Triều Tiên

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 6/8.

the gioi ngay qua lien hop quoc thong qua du thao nghi quyet trung phat trieu tien

ASEAN và Trung Quốc chính thức thông qua dự thảo khung COC: Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50 tại thủ đô Manila của Philippines, các nước ASEAN và Trung Quốc chiều 6/8 đã chính thức thông qua dự thảo khung Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), sau gần 4 năm bắt đầu khởi động đàm phán.

Sau khi được các Ngoại trưởng ASEAN và Trung Quốc thông qua, văn kiện này sẽ được trình lên các lãnh đạo tại Hội nghị cấp cao vào tháng 11 tới.

Việc thông qua dự thảo khung COC sẽ là bước khởi đầu cho tiến trình đàm phán thực chất Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông có hiệu lực và ràng buộc về pháp lý, góp phần duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực. (Ảnh: Các Ngoại trưởng tại lễ khai mạc Hội nghị AMM lần thứ 50 ở Manila, Philippines ngày 5/8. Nguồn: EPA/TTXVN)

the gioi ngay qua lien hop quoc thong qua du thao nghi quyet trung phat trieu tien

Afghanistan bắt xe tải chở 16 tấn chất nổ tại Kabul: Các quan chức tình báo Afghanistan ngày 6/8 thông báo đã bắt giữ một xe tải tại thủ đô Kabul cất giấu hơn 16 tấn chất nổ chứa trong các thùng được đánh dấu là thức ăn cho gia cầm.

Nhà chức trách cho hay, chiếc xe chứa đầy chất nổ dùng để chế tạo bom, áo gài bom nhằm tiến hành các hoạt động khủng bố tại thủ đô Kabul. (Ảnh: Lực lượng an ninh Afghanistan làm nhiệm vụ trong chiến dịch chống phiến quân tại tỉnh Helmand. Ảnh: EPA/TTXVN).

the gioi ngay qua lien hop quoc thong qua du thao nghi quyet trung phat trieu tien

Nhật Bản kỷ niệm 72 năm thảm họa bom nguyên tử tại Hiroshima: Chính quyền thành phố Hiroshima, Nhật Bản, ngày 6/8 tổ chức Lễ tưởng niệm 72 năm, ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố.

Ngoài lãnh đạo phía Nhật Bản, buổi lễ còn có sự tham gia của đại diện Liên minh châu Âu (EU) và khoảng 80 nước trên thế giới, trong đó có các cường quốc hạt nhân như Mỹ, Anh, Pháp và Nga.

Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định Nhật Bản duy trì nguyên tắc 3 không, gồm không sản xuất, sở hữu và cho phép có vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ. Đại diện Liên Hợp Quốc đã đọc thông điệp của Tổng thư ký Antonio Guterres, kêu gọi tất cả các nước bằng hành động thiết thực của mình hướng tới một thế giới phi vũ khí hạt nhân. (Ảnh: Thủ tướng Abe phát biểu tại sự kiện. Nguồn:Jiji).

the gioi ngay qua lien hop quoc thong qua du thao nghi quyet trung phat trieu tien

Liên Hợp Quốc thông qua dự thảo nghị quyết trừng phạt Triều Tiên: Hôm 5/8, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua dự thảo nghị quyết về trừng phạt Triều Tiên, do Mỹ soạn thảo, sau khi Triều Tiên tiến hành hai vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hồi tháng 7.

Lệnh trừng phạt lần này tập trung vào hoạt động xuất khẩu than, sắt, quặng sắt, chì, quặng chì và hải sản của Triều Tiên.

Nghị quyết cũng thắt chặt các hạn chế đối với việc mua bán công nghệ nhằm ngăn Triều Tiên có được những mặt hàng có thể sử dụng cho chương trình quân sự, đồng thời bổ sung 9 cá nhân và 4 thực thể của Triều Tiên vào danh sách trừng phạt, trong đó có một ngân hàng chủ chốt, buộc họ phải chịu sự đóng băng tài sản toàn cầu và bị cấm đi lại. (Ảnh: Một phiên họp của Liên Hợp Quốc. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua lien hop quoc thong qua du thao nghi quyet trung phat trieu tien

Nga cảnh báo đáp trả những hành động thù địch của Mỹ: Bộ Ngoại giao Nga ngày 6/8 ra thông cáo khẳng định Moskva sẵn sàng bình thường hóa đối thoại với Mỹ, nhưng sẽ đáp trả những hành động thù địch của Washington.

Động thái này được đưa ra ngay sau cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov với người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson tại Manila.

Việc Mỹ thông qua luật về các biện pháp trừng phạt Nga là một mắt xích trong chuỗi những hành động thù địch và nguy hiểm đối với ổn định thế giới, giáng đòn mạnh mẽ vào triển vọng hợp tác song phương. "Những hành động tương tự, không thể không có biện pháp đáp trả", thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga nêu. (Ảnh: Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trong cuộc gặp ở Washington, Mỹ ngày 10/5. Nguồn: AFP/TTXVN).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast