Thế giới ngày qua: Lũ lớn tại Trùng Khánh, Trung Quốc buộc 100.000 người sơ tán

(Baohatinh.vn) - Pháp vô địch World Cup 2018; Lũ lớn tại Trùng Khánh, Trung Quốc buộc 100.000 người sơ tán... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 15/7 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Lũ lớn tại Trùng Khánh, Trung Quốc buộc 100.000 người sơ tán

Pháp giành chiến thắng thuyết phục trước Croatia. (Ảnh: Reuters)

Pháp vô địch World Cup 2018: Hạ Croatia 4-2 ở trận chung kết trên sân Luhzniki tối 15/7, thầy trò Didier Deschamps trở thành tân vương của bóng đá thế giới. Đây là chức vô địch thứ 2 trong lịch sử của những chú gà trống Gô-loa.

Trước đó, lễ bế mạc World Cup 2018 diễn ra ngắn gọn, giống như những gì nước chủ nhà Nga đã thể hiện ở buổi khai mạc cách đây một tháng. Toàn bộ phần lễ chính kéo dài trong khoảng hơn 10 phút.

Thế giới ngày qua: Lũ lớn tại Trùng Khánh, Trung Quốc buộc 100.000 người sơ tán

Thủ tướng Haiti Jack Guy Lafontant tại cuộc họp với Quốc hội Haiti ở Port-au-Prince ngày 14/7. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Haiti từ chức vì áp lực biểu tình phản đối giá dầu: Ngày 14/7, Thủ tướng Haiti Jack Guy Lafontant đã tuyên bố từ chức. Trong bài phát biểu trước Hạ viện và được truyền hình trực tiếp, Thủ tướng Lafontant cho biết ông vừa nộp đơn từ chức cho Tổng thống Jovenel Moise và lá đơn đã được chấp thuận.

Đầu tháng này, chính quyền Haiti tuyên bố cắt giảm trợ cấp nhiên liệu theo thỏa thuận với Quỹ tiền tệ thế giới IMF hồi tháng 2 năm nay.

Quyết định này dẫn đến việc giá xăng tăng 38% và dầu diesel tăng 47%, tạo nên làn sóng phản đối thông qua nhiều cuộc biểu tình mà ở đó, người biểu tình chắn đường , cướp bóc và đốt xe ở nhiều nơi tại thủ đô Port-au-Prince.

Thế giới ngày qua: Lũ lớn tại Trùng Khánh, Trung Quốc buộc 100.000 người sơ tán

Hình ảnh khu vực khai thác đá qúy tại Hpakant, Myanmar. (Ảnh: AFP/Getty)

Sập mỏ đá quý tại Myanmar khiến 60 người thương vong: Ngày 14/7, nhà chức trách Myanmar thông báo, ít nhất 15 người đã thiệt mạng và 45 người khác bị thương trong một vụ sập hầm mỏ khai thác đá quý tại thị trấn Hpakant, thuộc bang Kachin, phía Bắc nước này. Dự báo, số người thương vong trong vụ việc có thể còn tiếp tục tăng.

Đại diện chính quyền thị trấn Hpakant cho biết, bức tường hầm của mỏ đá quý cũ đã bị đổ sập và chôn vùi nhiều thợ đang ở bên trong. Theo thông tin ban đầu, hầu hết các nạn nhân là những thợ mỏ tự do, không thuộc một công ty nào. Số lượng người đang trong hầm lúc xảy ra vụ việc có thể là khoảng 100 người.

Thế giới ngày qua: Lũ lớn tại Trùng Khánh, Trung Quốc buộc 100.000 người sơ tán

Hình ảnh mưa lũ kinh hoàng tại Trung Quốc. (Ảnh: AFP)

Lũ lớn tại Trùng Khánh, Trung Quốc buộc 100.000 người sơ tán: Ngày 14/7, gần 100.000 người đã phải sơ tán tạm thời khi nước lũ dâng cao tại thành phố Trùng Khánh, phía Tây Nam Trung Quốc.

Theo giới chức địa phương, nước lũ tại hai con sông Gia Lăng (Jiangling) và Dương Tử (Yangtze) đã vượt mức cảnh báo ở mức lần lượt là 5,92 mét và 3,78 mét. Mưa lớn ở vùng thượng nguồn các con sông Gia Lăng, Dương Tử và Giang Phố (Fujiang) đã gây ra trận lũ tồi tệ nhất trong vòng 6 năm qua.

Hơn 1,87 triệu người cũng bị ảnh hưởng do lũ ở tỉnh Cam Túc, trong đó 14 người đã thiệt mạng, 4 người mất tích và 31.600 người phải sơ tán.

Thế giới ngày qua: Lũ lớn tại Trùng Khánh, Trung Quốc buộc 100.000 người sơ tán

Hài cốt lính Mỹ được hồi hương năm 2000. (Ảnh: AFP)

Mỹ-Triều thảo luận cấp tướng tại Bàn Môn Điếm: Cuộc đàm phán quân sự Mỹ - Triều bắt đầu lúc 10h (8h giờ Hà Nội) ngày 15/7 tại Panmunjom ở Khu phi quân sự (DMZ) chia tách hai miền Triều Tiên. Thiếu tướng Michael Minihan, tham mưu trưởng Bộ chỉ huy Liên Hợp Quốc do Mỹ dẫn đầu, là trưởng phái đoàn Mỹ trong khi phái đoàn Triều Tiên được dẫn dắt bởi một tướng hai sao, theo Reuters.

Cuộc thảo luận ngày 15/7 được cho là tập trung vào những chi tiết như hài cốt được hồi hương khi nào và bằng cách nào. Tuy nhiên, Triều Tiên cũng có thể yêu cầu nhận được lợi ích nào đó để đổi lấy việc họ đồng ý bàn giao.

Triều Tiên từng trao trả 229 bộ hài cốt cho Mỹ trong giai đoạn 1990 - 2005, nhưng hoạt động này bị chấm dứt khi quan hệ hai nước xấu đi. Lầu Năm Góc nói các quan chức Triều Tiên từng cho biết họ giữ 200 hài cốt lính Mỹ. Washington đã đưa 100 quan tài đến DMZ vào tháng trước để chờ Triều Tiên chuyển giao.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast