Thế giới ngày qua: Maldives bắt giữ cựu Tổng thống M.Gayoom và nhiều quan chức tòa án

(Baohatinh.vn) - Maldives bắt giữ cựu Tổng thống M.Gayoom và nhiều quan chức tòa án; Gần một triệu người Ethiopia phải rời bỏ nơi ở do xung đột sắc tộc; Mỹ cắt giảm quân tại Iraq sau chiến thắng trước IS... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 6/2 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua maldives bat giu cuu tong thong m gayoom va nhieu quan chuc toa an

Maldives bắt giữ cựu Tổng thống M.Gayoom và nhiều quan chức tòa án: Maldives đang phải đối mặt với tình trạng rối ren sau khi Tòa án Tối cao hôm 1/2 ra phán quyết về việc thả các thủ lĩnh chính trị đối lập. Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Yameen đã từ chối tuân thủ phán quyết trên của Tòa án Tối cao.

Không những thế, Tổng thống Maldives Abdulla Yameen​ đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 15 ngày, có hiệu lực bắt đầu từ tối 5/2, ra lệnh các lực lượng an ninh bắt giữ cựu Tổng thống Maumoon Abdul Gayoom, Chánh án Tòa án Tối cao Abdulla Saeed​ và thẩm phán của tòa Ali Hameed​. (Ảnh: Cựu Tổng thống Maldives Abdulla Yameen Abdul Gayoom. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua maldives bat giu cuu tong thong m gayoom va nhieu quan chuc toa an

Gần một triệu người Ethiopia phải rời bỏ nơi ở do xung đột sắc tộc: Theo báo cáo công bố ngày 5/2 của Liên hợp quốc, các cuộc đụng độ giữa các thành viên cộng đồng dân tộc Oromo và cộng đồng Somalia, sống dọc theo ranh giới của 2 bang cùng tên ở phía Nam Ethiopia kể từ năm 2015 đã buộc khoảng một triệu người dân nước này rời bỏ nhà cửa và gần 1.000 người thiệt mạng.

Theo Liên hợp quốc, bạo lực đang gia tăng giữa 2 nhóm dân tộc lớn nhất ở Ethiopia đã vượt qua tầm kiểm soát của chính quyền, nguyên nhân là do “chủ nghĩa liên bang sắc tộc”. (Ảnh minh họa. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua maldives bat giu cuu tong thong m gayoom va nhieu quan chuc toa an

Mỹ cắt giảm quân tại Iraq sau chiến thắng trước IS: Người phát ngôn chính phủ Iraq ngày 5/2 cho biết, các lực lượng Mỹ đã bắt đầu giảm quân số tại Iraq sau khi chính quyền Baghdad tuyên bố thắng lợi trước nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Các lực lượng Iraq được sự yểm trợ của liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu vào năm ngoái đã chiếm lại toàn bộ lãnh thổ từng rơi vào tay IS trong các năm 2014, 2015.

Mỹ có hơn 5.500 binh sỹ ở Iraq vào lúc cao điểm của trận chiến Mosul hồi tháng 7/2017, chiếm khoảng một nửa tổng số lực lượng do liên quân triển khai ở nước này. (Ảnh: Binh sĩ Mỹ. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua maldives bat giu cuu tong thong m gayoom va nhieu quan chuc toa an

Động đất mạnh 6,4 độ richter ở Đài Loan, 2 người thiệt mạng: Ít nhất 2 người bị thiệt mạng và một số tòa nhà đổ sập sau trận động đất mạnh 6,4 độ Richter xảy ra gần thành phố duyên hải Hualien, Đài Loan (Trung Quốc) lúc nửa đêm 6/2.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), tâm chấn nằm tại địa điểm cách thành phố cảng Hoa Liên khoảng 21 km về phía đông bắc. Không có cảnh báo sóng thần.

Nhiều tòa nhà ở Hoa Liên đã đổ sập, trong đó có một khách sạn lớn, khiến hàng loạt du khách bị thương. Công tác cứu hộ đang được khẩn trương thực hiện. (Ảnh: Hình ảnh một tòa nhà ở Hualien được chia sẻ trên mạng xã hội. Nguồn: Twitter)

the gioi ngay qua maldives bat giu cuu tong thong m gayoom va nhieu quan chuc toa an

Ông Putin chính thức được đăng ký tranh cử Tổng thống Nga: Ngày 6/2, Ủy ban bầu cử Trung ương Nga đã thông qua quyết định đăng ký đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin là ứng viên tranh cử Tổng thống nhiệm kỳ tới, vào ngày 18/3.

Ông Putin là ứng cử viên thứ 3 được đăng ký tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới. Ông tham gia tranh cử với tư cách ứng cử viên độc lập. (Ảnh: Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: Tass)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast