Thế giới ngày qua: Mỹ dừng cấp thị thực không định cư cho công dân Nga

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 21/8.

the gioi ngay qua my dung cap thi thuc khong dinh cu cho cong dan nga

Mỹ dừng cấp thị thực không định cư cho công dân Nga: Đại sứ quán Mỹ tại Nga ngày 21/8 thông báo việc cấp thị thực không định cư cho công dân Nga mong muốn du lịch, làm việc tại Mỹ trong thời gian ngắn sẽ tạm thời bị ngưng kể từ 23/8 tại toàn bộ cơ sở ngoại giao Mỹ tại Nga.

Hoạt động này chỉ được nối lại vào ngày 1/9 tại Moscow song với “quy mô giảm đi rất nhiều”. Trong khi đó, việc cấp thị thực tại lãnh sự ở các thành phố khác bị đình chỉ vô hạn định. Điều đó có nghĩa công dân Nga muốn tới Mỹ du lịch từ nay chỉ có thể xin thị thực tại thủ đô.

Đây là diễn biến mới nhất trong loạt động thái ăn miếng trả miếng giữa Nga và Mỹ thời gian qua. Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 28/7 yêu cầu Mỹ giảm 755 nhân viên ngoại giao, xuống còn 455 người, tương đương với số nhân viên ngoại giao của Nga ở Mỹ, sau khi Mỹ thông qua đạo luật siết chặt trừng phạt Moscow. (Ảnh: Đại sứ quán Mỹ tại Moscow, Nga. Nguồn: Press TV)

the gioi ngay qua my dung cap thi thuc khong dinh cu cho cong dan nga

Chiến hạm Mỹ va chạm tàu dầu gần Singapore, 10 người mất tích: 10 thủ thủ mất tích và 5 người khác bị thương sau khi tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS John McCain va chạm tàu chở dầu Alnic MC vào khoảng 5h24 (theo giờ Singapore) ở phía Đông Singapore và eo biển Malacca.

Hải quân Mỹ cho biết theo những báo cáo ban đầu, tàu USS John McCain bị hư hại nặng ở bên phía đuôi tàu và được 2 tàu chiến khác của Mỹ hộ tống về Căn cứ Hải quân Changi của Singapore.

Trong khi đó, một thành viên thủy thủ đoàn trên tàu Alnic MC chở 12.000 tấn dầu cho biết, không có hiện tượng tràn dầu trên chiếc tàu mang cờ Liberia có chiều dài 183m.

Hoạt động tìm kiếm cứu hộ đang diễn ra với sự phối hợp của chính quyền địa phương, theo thông cáo của Hạm đội 7. (Ảnh: Phần đuôi tàu USS John McCain bị hư hại nghiêm trọng. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua my dung cap thi thuc khong dinh cu cho cong dan nga

Nghi phạm vụ lao xe ở Barcelona bị tiêu diệt: Nhà chức trách Tây Ban Nha ngày 21/8 cho biết, Younes Abouyaaqoub, nghi phạm chính trong vụ tấn công lao xe ở Barcelona đã bị bắt tại Sant Sadurni de Noya, phía tây Barcelona. Tuy nhiên sau đó cảnh sát xác nhận đã tiêu diệt kẻ này.

Abouyaaqoub được xác định là một trong 12 thành viên của nhóm khủng bố tiến hành liên tiếp hai vụ tấn công ở Catalonia ngày 17 và 18/8 khiến 15 người chết, hơn 100 người bị thương. Một cuộc truy bắt y trên toàn châu Âu đã được tiến hành trước đó. (Ảnh: Chân dung tên Younes Abouyaaqoub, kẻ lái xe đâm vào người đi bộ ở Barcelona ngày 17/8. Nguồn: La Vanguardia).

the gioi ngay qua my dung cap thi thuc khong dinh cu cho cong dan nga

Thái Lan điều động 4.000 cảnh sát bảo vệ phiên tòa luận tội cựu thủ tướng Yingluck: AFP ngày 22/8 đưa tin, Thái Lan sẽ điều động 4.000 cảnh sát tới giám sát phiên tòa luận tội cựu Thủ tướng Yingluck vào ngày 25/8. Bà Yingluck bị cáo buộc với tội danh sơ suất trong chính sách trợ giá gạo gây ra thất thoát hàng tỷ USD.

Dự kiến hàng ngàn người ủng hộ bà sẽ đến để đón chờ phán quyết bên ngoài Tòa án tối cao Thái Lan nằm ở phía Bắc thủ đô Bangkok, bất chấp chính quyền quân đội kêu gọi người dân hãy ở nhà.

Bà Yingluck, nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan bị phế truất sau một cuộc đảo chính quân sự hồi năm 2014. Nếu bị tuyên có tội, bà sẽ phải đối diện với án 10 năm tù và bị cấm tham gia chính trị trọn đời theo hiến pháp mới do quân đội soạn thảo. (Ảnh: Cựu Thủ tướng Yingluck xúc động khi được nhận hoa từ người ủng hộ trong phiên tòa trước đó. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua my dung cap thi thuc khong dinh cu cho cong dan nga

Tấn công khủng bố ở miền Nam Philippines, 9 người thiệt mạng: Cuộc tấn công diễn ra vào sáng ngày 21/8. Những kẻ khủng bố thuộc nhóm Abu Sayyaf đã đột kích vào thị trấn Maluso tại đảo Basilan ở miền Nam Mindanao đã nổ súng khiến 9 người thiệt mạng, 10 người bị thương, chúng còn đốt 4 căn nhà và 1 trung tâm chăm sóc ban ngày.

Chính quyền Philippines lên án đây là hành động khủng bố và hèn nhát. Cảnh sát trưởng đảo Basilan John Cundo cho biết một vài năm trước, Abu Sayyaf cũng từng tiến hành những cuộc tấn công tương tự ở đây. Cảnh sát và quân đội đang truy lùng những kẻ khủng bố này. (Ảnh: Một người bị thương được đưa đi cấp cứu. Nguồn: Rappler).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast