Thế giới ngày qua: NATO chính thức mời Macedonia gia nhập

(Baohatinh.vn) - NATO chính thức mời Macedonia gia nhập; Các tỉnh miền Tây Nhật Bản tiếp tục bị cô lập do mưa lũ... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 11/7 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: NATO chính thức mời Macedonia gia nhập

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: KT)

Tổng thống Mỹ yêu cầu các nước thành viên NATO tăng chi tiêu quân sự: Theo thông báo của Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders, phát biểu tại thượng đỉnh NATO ngày 11/7, Tổng thống Donald Trump cho rằng, các thành viên NATO không chỉ tuân thủ cam kết 2% GDP cho chi tiêu quân sự mà còn nên tăng con số này lên 4%.

Thông báo cho biết, Tổng thống Mỹ muốn các đồng minh chia sẻ thêm gánh nặng và thực hiện nghĩa vụ của mình.

Thế giới ngày qua: NATO chính thức mời Macedonia gia nhập

Mưa lũ kinh hoàng tại miền Tây Nhật Bản. (Ảnh: Kyodo/Getty)

Các tỉnh miền Tây Nhật Bản tiếp tục bị cô lập do mưa lũ: Mưa lớn vẫn tiếp diễn tại các khu vực phía Tây Nhật Bản như Okayama, Hiroshima, Ehime, Kyoto, Nara… Do ảnh hưởng của cơn bão số 8, mưa lớn đã diễn ra tại tỉnh Fukuoka khiến tỉnh này ngập chìm trong nước.

Trận lũ kèm theo mưa lớn khiến 8 tỉnh ngập trong biển nước. Tính đến 14h28’ ngày 11/7 (giờ địa phương) đã có 171 người chết, 80 người bị mất tích. Đây được coi là một thảm hoạ lũ lụt tồi tệ nhất trong thời kỳ Heisei (Bình Thành) của Nhật Bản, khiến hàng trăm ngàn hộ dân phải sơ tán.

Thế giới ngày qua: NATO chính thức mời Macedonia gia nhập

Bà Dawn Sturgess chết vì chất độc thần kinh Novichok ở tây nam Anh, 4 tháng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Nga. (Ảnh: AFP)

Anh bi quan về khả năng tìm ra thủ phạm vụ đầu độc bằng chất Novichok: Theo Reuters, ngày 11/7, lãnh đạo đơn vị chống khủng bố của cảnh sát Anh, ông Neil Basu cho biết vẫn chưa nhận dạng được những kẻ đứng sau các vụ đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok tại Anh, đồng thời cho hay cảnh sát không thể đảm bảo sẽ không còn dấu vết chất độc này tại Anh.

Ông Basu nói thêm rằng có thể sẽ không bao giờ chứng minh được một cách rõ ràng tồn tại mối liên hệ giữa cái chết của bà Sturgess và vụ đầu độc nhằm vào bố con ông Skripal.

Bà Dawn Sturgess, 44 tuổi, hôm 8/7 chết do tiếp xúc với chất độc thần kinh cấp quân sự Novichok, cùng loại chất làm cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái từng suýt chết. Anh từng cáo buộc Nga đứng sau vụ tấn công này nhưng Moscow bác bỏ.

Thế giới ngày qua: NATO chính thức mời Macedonia gia nhập

Trụ sở Bộ Ngoại giao Nga ở Moskva. (Ảnh: Sputnik)

Hy Lạp trục xuất hai nhà ngoại giao Nga: Truyền thông Hy Lạp ngày 11/7 cho biết nước này sẽ trục xuất hai nhà ngoại giao Nga và cấm nhập cảnh với hai nhân viên khác do nghi ngờ họ có hành động bất hợp pháp chống lại an ninh quốc gia của Athens, theo Reuters.

Các nhân viên ngoại giao Nga bị cáo buộc can thiệp vào tình hình nội bộ Hy Lạp khi nỗ lực ngăn cản thỏa thuận đổi tên nước ký kết với Macedonia hồi tháng trước. Tuy nhiên, việc điều tra chỉ tập trung vào nhóm 4 nhân viên này và không ảnh hưởng tới quan hệ giữa Athens và Moskva.

Thế giới ngày qua: NATO chính thức mời Macedonia gia nhập

Ảnh minh họa. (Ảnh: Foreign Brief)

NATO chính thức mời Macedonia gia nhập: Tuyên bố chung của NATO cho biết, Macedonia đã chính thức được mời đàm phán gia nhập NATO. Lời mời được đưa ra bất chấp sự phản đối của Nga với lý do ảnh hưởng của nước này tại khu vực Baltic sẽ suy giảm.

Macedonia lần được tiên được mời gia nhập NATO vào năm 2008, tuy nhiên quyết định này đã bị Hy Lạp cản trở liên quan tới tranh cãi về tên gọi. Nếu gia nhập, Macedonia sẽ trở thành thành viên thứ 30 của NATO.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast