Thế giới ngày qua: NATO từ chối kết nạp Qatar gia nhập liên minh quân sự

(Baohatinh.vn) - NATO từ chối kết nạp Qatar gia nhập liên minh quân sự; Tỷ phú Babis được bổ nhiệm chức Thủ tướng Séc lần 2... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 6/6 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: NATO từ chối kết nạp Qatar gia nhập liên minh quân sự

Thủ tướng Cộng hòa Séc, ông Andrej Babis. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tỷ phú Babis được bổ nhiệm chức Thủ tướng Séc lần 2: Chiều 6/6, Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman đã bổ nhiệm nhà tỷ phú Andrej Babis, thủ lĩnh Phong trào ANO, làm Thủ tướng để thành lập Chính phủ mới trong một nỗ lực nhằm chấm dứt bế tắc chính trị kéo dài hơn 7 tháng qua kể từ sau cuộc tổng tuyển cử.

Đây là lần thứ hai ông Babis nhận được sự tín nhiệm của Tổng thống sau lần bổ nhiệm đầu tiên vào tháng 12 năm ngoái. Lúc đó, chính phủ thiểu số của ông bao gồm các thành viên của Phong trào ANO và các chuyên gia độc lập, đã không vượt qua được cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Hạ viện, và kể từ đó ông vẫn tiếp tục điều hành chính phủ tạm quyền cho tới nay.

Thế giới ngày qua: NATO từ chối kết nạp Qatar gia nhập liên minh quân sự

Binh sĩ Qatar huấn luyện cùng lính Mỹ hồi năm 2016. (Ảnh: AFP)

NATO từ chối kết nạp Qatar gia nhập liên minh quân sự: Theo AFP, ngày 6/6, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã từ chối đề nghị của Qatar gia nhập liên minh quân sự phương Tây này, cho rằng vị trí thành viên chỉ dành cho Mỹ và châu Âu.

Đáp lại một tuyên bố trước đó của Bộ trưởng Quốc phòng Qatar Khalid bin Mohamed Al-Attiyah hôm 5/6 rằng "tham vọng" chiến lược dài hạn của nước này là gia nhập NATO, một quan chức NATO nêu rõ "theo điều khoản 10 của Hiệp ước Washington, chỉ các quốc gia châu Âu mới có thể trở thành thành viên của NATO."

Quan chức này cũng nhấn mạnh "Qatar là một đối tác quý giá và lâu dài của NATO."

Thế giới ngày qua: NATO từ chối kết nạp Qatar gia nhập liên minh quân sự

Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan tại cuộc họp báo ở Trung Quốc tháng 6/2017. (Ảnh: AFP)

Ngoại trưởng Singapore thăm Triều Tiên trước thềm cuộc gặp Trump - Kim: Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan dự kiến đến thăm CHDCND Triều Tiên trong hai ngày 7-8/6.

Hãng tin Reuters (Anh) dẫn thông báo của chính phủ Singapore ngày 6/6 xác nhận thông tin trên. Các quan chức Bộ Ngoại giao Singapore sẽ tháp tùng ông Vivian Balakrishnan trong chuyến thăm đến Bình Nhưỡng.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Vivian Balakrishnan diễn ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lên kế hoạch tổ chức ngày 12/6 tại Singapore.

Thế giới ngày qua: NATO từ chối kết nạp Qatar gia nhập liên minh quân sự

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Nga kêu gọi EU dỡ bỏ trừng phạt: Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 5/6 kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) chấm dứt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow liên quan tới cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau khi hội đàm với người đồng cấp Áo Alexander Van der Bellen, Tổng thống Putin khẳng định các lệnh trừng phạt áp đặt vì các lý do chính trị không thể giải quyết các vấn đề chính trị. Các biện pháp trừng phạt gây tổn hại cho tất cả các bên, kể cả bên áp đặt và bên hứng chịu.

Ông Putin cho biết các bên đều mong muốn dỡ bỏ các lệnh trừng phạt này và Moscow cũng vậy. Nhà lãnh đạo Nga đồng thời khẳng định nước này đã vượt qua những khó khăn do tác động của các biện pháp trừng phạt của EU.

Thế giới ngày qua: NATO từ chối kết nạp Qatar gia nhập liên minh quân sự

Mỏ than Trung Quốc. (Ảnh minh họa: CBC.ca)

23 người được cứu sống trong vụ nổ hầm mỏ tại Trung Quốc: Sau vụ nổ xảy ra vào chiều 5/6 tại khu mỏ khai thác quặng sắt thuộc thành phố Bản Khê, tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc), tính đến 17h chiều 6/6 - theo giờ địa phương, lực lượng cứu hộ đã đưa được 23 trong tổng số 25 người bị mắc kẹt sau vụ nổ, lên khỏi miệng hầm.

Hiện sức khỏe của những người này tương đối ổn định. Lực lượng cứu hộ vẫn đang khẩn trương tìm cách giải cứu những người còn lại.

Trước đó, một xe chuyên chở thuốc nổ phát nổ tại khu vực miệng hầm khiến 11 người thiệt mạng, 9 người khác bị thương, trong đó có 5 người bị thương nặng. 25 công nhân đang làm việc trong hầm mỏ ở độ sâu 1.000m đã bị mắc kẹt.

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast