Thế giới ngày qua: Ông Giuseppe Conte quay lại cương vị Thủ tướng lâm thời Italy

(Baohatinh.vn) - Ông Giuseppe Conte quay trở lại cương vị Thủ tướng lâm thời Italy; Malaysia khẳng định không có bằng chứng Nga bắn hạ MH17... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 31/5 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Ông Giuseppe Conte quay lại cương vị Thủ tướng lâm thời Italy

Ông Giuseppe Conte. (Ảnh: AP)

Ông Giuseppe Conte quay trở lại cương vị Thủ tướng lâm thời Italy: Vào khoảng 19 giờ ngày 31/5 (giờ địa phương), theo một thỏa thuận chính trị mới đạt được, ông Giuseppe Conte đã chấp nhận trở lại cương vị Thủ tướng Italy (Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng).

Vào lúc 19 giờ 30 cùng ngày, ông Carlo Cottarelli, người được Tổng thống Sergio Mattarella chỉ định làm Thủ tướng lâm thời thay thế ông Giuseppe Conte, đã đến Phủ Tổng thống để từ chức.

Trước đó, ông Giuseppe Conte, người được phê chuẩn làm Thủ tướng Italy hôm 23/5, tuyên bố từ chối làm Thủ tướng Italy chiều 27/5. Nguyên nhân chính dẫn đến việc ông Conte đưa ra quyết định này là do bất đồng với Tổng thống Mattarella về việc chỉ định người sẽ làm Bộ trưởng Kinh tế Italy trong Chính phủ mới.

Thế giới ngày qua: Ông Giuseppe Conte quay lại cương vị Thủ tướng lâm thời Italy

Một phần của chiếc máy bay xấu số MH17 của Malaysia Airlines. (Ảnh: AFP/Getty Images)

Malaysia khẳng định không có bằng chứng Nga bắn hạ MH17: Trả lời phỏng vấn ngày 30/5, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke khẳng định, cho đến nay chưa có bằng chứng thuyết phục nào trong số bằng chứng Nhóm điều tra quốc tế công bố cho thấy, Nga phải chịu trách nhiệm về vụ máy bay MH17 bị bắn hạ.

Tuyên bố trái ngược lại với công bố trước đó của các nhà điều tra Hà Lan và Australia cho rằng, tên lửa bắn hạ máy bay MH17 của hãng Hàng không Malaysia khiến 298 người thiệt mạng, có nguồn gốc từ một lữ đoàn quân sự Nga.

Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke khẳng định, sẽ có người phải chịu trách nhiệm về vụ việc này, nhưng cho đến nay không thể xác định là Nga và bất kỳ kết luận nào cũng phải dựa trên bằng chứng thuyết phục.

Thế giới ngày qua: Ông Giuseppe Conte quay lại cương vị Thủ tướng lâm thời Italy

Tổng thống Syria Bashar Assad. (Ảnh: Sputnik)

Tổng thống Syria Assad công bố kế hoạch giải phóng hoàn toàn đất nước: Ngày 31/5, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã có cuộc trả lời phỏng vấn truyền hình RT của Nga, trong đó ông cho biết chính quyền Damascus có kế hoạch giải phóng và khôi phục quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ đất nước.

Nhà lãnh đạo Syria cũng tuyên bố các lực lượng Mỹ nên rút ra bài học từ cuộc chiến tại Iraq và rời khỏi Syria.

Theo ông Assad, chính quyền Damascus phải giải phóng mọi vùng lãnh thổ của Syria và để thực hiện mục tiêu này, Chính phủ Syria đã thương lượng với các Lực lượng dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn.

Thế giới ngày qua: Ông Giuseppe Conte quay lại cương vị Thủ tướng lâm thời Italy

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) tại Bình Nhưỡng. (Ảnh: Sputnik)

Ngoại trưởng Nga gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un: Theo Reuters, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một chuyến thăm đến Bình Nhưỡng ngày 31/5.

Chuyến thăm của ông Lavrov diễn ra trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến diễn ra giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Kim Jong-un vào ngày 12/6 tới tại Singapore.

Phát biểu tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Nga khẳng định, Moscow sẵn sàng làm mọi thứ để thúc đẩy thực hiện thỏa thuận giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Ngoại trưởng Lavrov cũng gửi lời mời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới thăm Nga.

Thế giới ngày qua: Ông Giuseppe Conte quay lại cương vị Thủ tướng lâm thời Italy

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker. (Ảnh: Reuters)

EU tuyên bố đáp trả tương xứng với thuế thép, nhôm của Mỹ: Ngày 31/5, ngay sau khi Mỹ thông báo sẽ áp thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng nhôm và thép của các nước Liên minh châu Âu (EU), Canada và Mexico, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker tuyên bố quyết định của Washington là không thể chấp nhận và EU sẽ áp đặt các biện pháp trả đũa.

Trong bài phát biểu từ Brussels (Bỉ), ông Juncker nhấn mạnh: "Đây là một ngày tồi tệ đối với thương mại quốc tế. Do vậy, chúng tôi sẽ ngay lập tức đưa tranh cãi thương mại này ra Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và sẽ thông báo các biện pháp đáp trả tương ứng trong vòng vài giờ tới".

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast