Thế giới ngày qua: Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung bị đề nghị giữ nguyên mức án 12 năm tù

(Baohatinh.vn) - Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung bị đề nghị giữ nguyên mức án 12 năm tù; Mỹ tuyên bố đàm phán cắt giảm đóng góp cho Liên Hợp Quốc; hàng trăm người di cư được cứu ngoài khơi Libya trong giá lạnh... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 27/12 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua pho chu tich tap doan samsung bi de nghi giu nguyen muc an 12 nam tu

Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung bị đề nghị giữ nguyên mức án 12 năm tù: Ngày 27/12, các công tố viên Hàn Quốc đề nghị tòa phúc thẩm nước này tuyên phạt ông Lee Jae-yong, Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung, mức án 12 năm tù với tội hối lộ và nhiều tội khác. Đây là mức án mà họ đã đề nghị tại phiên xét xử ở tòa sơ thẩm.

Ông Lee, 49 tuổi, người được cho là sẽ thừa hưởng tập đoàn kinh tế gia đình giàu có nhất của Hàn Quốc.

Samsung cùng với Lotte và SK là 3 tập đoàn lớn của Hàn Quốc dính vào bê bối tham nhũng liên quan đến chính quyền Tổng thống Park Geun-hye. (Ảnh: Phó Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua pho chu tich tap doan samsung bi de nghi giu nguyen muc an 12 nam tu

Mỹ tuyên bố đàm phán cắt giảm đóng góp cho Liên Hợp Quốc: Chính phủ Mỹ ngày 26/12 thông báo, đã đàm phán để cắt giảm ngân sách dành cho Liên Hợp Quốc, tuy nhiên không nói rõ số lượng ngân sách bị cắt giảm là bao nhiêu.

Trong một tuyên bố, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho hay, sự không hiệu quả và sự chi tiêu quá tay của tổ chức quốc tế này là điều ai cũng biết và nước Mỹ sẽ không để sự hào phóng của người dân Mỹ bị lợi dụng. (Ảnh: Đại sứ Mỹ Haley. Nguồn: New York Post)

the gioi ngay qua pho chu tich tap doan samsung bi de nghi giu nguyen muc an 12 nam tu

Hàng trăm người di cư được cứu ngoài khơi Libya trong giá lạnh: Ngày 26/12, hơn 250 người di cư đã được các tàu của tổ chức phi chính phủ Proactiva Open Arms và tàu quân sự của chiến dịch Sophia (sứ mệnh của lực lượng hải quân các nước châu Âu triển khai năm 2015 chống hoạt động buôn người ở vùng biển Địa Trung Hải ngoài khơi Libya) cứu sống ở ngoài khơi bờ biển Libya khi đang trong hành trình tới Italy trong điều kiện thời tiết xấu.

Libya là điểm khởi hành chính của hầu hết những người di cư châu Phi tìm cách vượt biên sang các nước châu Âu qua Địa Trung Hải, còn Italy là điểm đến của dòng người di cư trên biển trong những năm qua, với hơn nửa triệu người đến nước này kể từ năm 2014. (Ảnh minh họa: Fox News)

the gioi ngay qua pho chu tich tap doan samsung bi de nghi giu nguyen muc an 12 nam tu

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi chấm dứt khủng hoảng vùng Vịnh: Trong một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Sudan tại Khartoum hôm 26/12, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu kêu gọi chấm dứt cuộc khủng hoảng vùng Vịnh, không để vấn đề này gây suy yếu tình đoàn kết giữa các quốc gia Hồi giáo.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ đồng thời khẳng định: “Không có lý do gì để không giải quyết dứt điểm cuộc khủng hoảng này. Các nước anh em cần tránh một cuộc khủng hoảng như vậy”.

Cũng theo ông Cavusoglu, Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ sáng kiến của Kuwait và đã có những cuộc tiếp xúc sâu rộng với Kuwait, Saudi Arabia và Qatar về vấn đề này. (Ảnh minh họa: Reuters)

the gioi ngay qua pho chu tich tap doan samsung bi de nghi giu nguyen muc an 12 nam tu

Chính phủ Ukraine và phe đối lập trao đổi hơn 300 tù binh: Theo Reuters, cuộc trao đổi tù binh giữa quân đội Chính phủ Ukraine và hai nhà nước tự xưng là Cộng hoà Nhân dân Lugansk và Cộng hoà Nhân dân Donetsk ở miền Đông đã diễn ra ngày 27/12 gần thị trấn Gorlivka, cách Donetsk khoảng 40km về phía Đông Bắc.

Trong cuộc trao đổi tù nhân lần đầu tiên từ tháng 9/2016 này, phe đối lập đã trao cho quân Chính phủ Ukraine 70 tù nhân, trong khi phía Ukraine thả 300 binh sĩ và những người ủng hộ phe miền Đông Ukraine. (Ảnh: Buổi trao đổi tù binh. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast