Thế giới ngày qua: Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung được trả tự do

(Baohatinh.vn) - Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung được trả tự do; Tổng thống Cộng hòa Síp Nicos Anastasiades tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai; Thủ tướng Ấn Độ xuất bản sách giúp học sinh giải quyết áp lực thi cử... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 5/2 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua pho chu tich tap doan samsung duoc tra tu do

Tổng thống Cộng hòa Síp Nicos Anastasiades tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai: Kết quả kiểm phiếu chính thức cuối cùng cho thấy trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai tổ chức ở Cộng hòa Síp ngày 4/2, Tổng thống đương nhiệm Nicos Anastasiades đã đánh bại ứng cử viên cánh tả Stavros Malas và tiếp tục nắm quyền thêm 5 năm nữa.

Ông Nicos Anastasiades đã giành được 55,99% số phiếu bầu, còn ứng cử viên Stavros Malas chỉ giành được 44% số phiếu. (Ảnh: Tổng thống Cộng hòa Cyprus Nicos Anastasiades. Nguồn: EPA)

the gioi ngay qua pho chu tich tap doan samsung duoc tra tu do

Người dân Hy Lạp tuần hành yêu cầu Macedonia đổi tên quốc gia: Mặc dù cảnh sát ước tính số người tham gia cuộc tuần hành hôm 4/2 ở thủ đô Athens kêu gọi chính phủ Hy Lạp không thỏa hiệp với quốc gia láng giềng Macedonia trong vấn đề tên gọi vào khoảng 140.000 người, tuy nhiên các nhà tổ chức cho rằng cuộc tuần hành có thể đã thu hút sự tham gia của 1,5 triệu người trên phạm vi cả nước.

Từ nhiều năm qua, người dân Hy Lạp vẫn phản đối việc sử dụng tên gọi của quốc gia láng giềng là “Macedonia”, cho rằng điều này đồng nghĩa với việc Skopje có yêu sách lãnh thổ với vùng đất cùng tên gọi này nằm ở phía Bắc Hy Lạp, nơi có hai thành phố Thessaloniki​ và Kavala. (Ảnh: Tuần hành tại Hy Lạp phản đối tên gọi Macedonia. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua pho chu tich tap doan samsung duoc tra tu do

Thổ Nhĩ Kỳ tái khẳng định quan điểm về việc gia nhập EU: Trong cuộc phỏng vấn hôm 4/2 với báo Stampa của Italy, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã bác bỏ các đề xuất về một quan hệ đối tác với Liên minh châu Âu (EU), khẳng định một quy chế thành viên đầy đủ với EU là lựa chọn duy nhất.

Bài phỏng vấn được tiến hành trước thềm chuyến thăm Italy của Tổng thống Erdogan. Dự kiến, ông Erdogan sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà Sergio Mattarella và sau đó sẽ trở thành vị tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đầu tiên đến thăm tòa thánh Vatican trong vòng 59 năm qua. (Ảnh: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua pho chu tich tap doan samsung duoc tra tu do

Thủ tướng Ấn Độ xuất bản sách giúp học sinh giải quyết áp lực thi cử: Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vừa cho ra mắt cuốn sách có nhan đề “Các chiến binh thi cử” để tư vấn cho các học sinh phổ thông về cách giải quyết những căng thẳng trong học tập và thi cử.

Cũng giống như nhiều nước Châu Á, sự cạnh tranh trong hệ thống giáo dục ở Ấn Độ rất khắc nghiệt. Ấn Độ được xếp vào hàng những nước có áp lực thi cử và học tập nặng nề nhất thế giới. Hàng năm, số học sinh tự tử do áp lực điểm số trong thi cử đã lên tới con số hàng trăm.

the gioi ngay qua pho chu tich tap doan samsung duoc tra tu do

Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung được trả tự do: Ngày 5/2, Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Electronics của Hàn Quốc, ông Lee Jae-yong, đã được trả tự do ngay sau khi toàn án phúc thẩm tuyên phạt 2 năm rưỡi tù cho hưởng án treo, đồng thời bác bỏ hầu hết các cáo buộc chủ chốt với ông trong vụ bê bối hối lộ và tham nhũng vốn đã dẫn đến việc cựu Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất hồi năm ngoái.

Ông Lee từng bị tuyên án 5 năm tù giam vào ngày 25/8/2017 vì đã đưa 8,8 tỷ won (tương đương 8,1 triệu USD) cho bà Park và người bạn thân của bà là bà Choi Soon-sil để đổi lấy việc chính phủ hậu thuẫn vụ sáp nhập 2 chi nhánh chủ chốt của Samsung. (Ảnh: Phó chủ tịch Samsung Lee Jae-yong xuất hiện tại tòa án ở Seoul ngày 5/2. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast