Thế giới ngày qua: Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc tới Triều Tiên giữa lúc căng thẳng

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 5/12.

the gioi ngay qua pho tong thu ky lien hop quoc toi trieu tien giua luc cang thang

Đức tháo gỡ bế tắc về chính phủ liên minh: Trong một động thái nhằm chấm dứt thế bế tắc chính trị tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu, Chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) Martin Schulz ngày 4/12 thông báo các cuộc đàm phán với Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel về việc thành lập một chính phủ cầm quyền sẽ bắt đầu vào tuần tới nếu các đảng viên đạt được sự nhất trí tại đại hội đảng dự kiến diễn ra vào cuối tuần này.

Theo Reuters, đảng trung tả SPD đã đặt ra danh sách những yêu cầu cho cuộc đàm phán sắp tới với liên đảng bảo thủ của bà Merkel, trong đó những đề xuất liên quan tới vấn đề kinh tế hay nhập cư nhiều khả năng sẽ gây xung đột với CDU/CSU. (Ảnh: Chủ tịch SPD Martin Schulz.Nguồn: AP)

the gioi ngay qua pho tong thu ky lien hop quoc toi trieu tien giua luc cang thang

Tây Ban Nha trả tự do cho 6 quan chức Catalonia: Thẩm phán Toà án Tối cao Tây Ban Nha Pablo Llarena ngày 4/12 quyết định trả tự do 6 cựu quan chức chính quyền vùng Catalonia bị tạm giữ từ ngày 2/11 sau khi những người này được bảo lãnh với tổng số tiền 100.000 euro.

4 cựu quan chức khác của Chính quyền Catalonia vẫn tiếp tục bị giam giữ, trong đó đáng chú ý có ông Oriol Junqueras - người từng là nhân vật số 2 của Chính quyền Catalonia, sau ông Carles Puigdemont.

Tuy tạm thời được trả tự do, nhưng 6 cựu quan chức này bị giữ Hộ chiếu để ngăn cản việc xuất cảnh và phải trình diện thường xuyên trước toà án tư pháp ở địa phương. (Ảnh: Các cựu thành viên chính quyền tự trị bị giải tán ở Catalonia xuất hiện tại Tòa án Tối cao Tây Ban Nha ngày 2/11. Nguồn:Independent)

the gioi ngay qua pho tong thu ky lien hop quoc toi trieu tien giua luc cang thang

Đại sứ quán Mỹ tại Nga khôi phục dịch vụ cấp thị thực: Đại sứ quán Mỹ tại Nga ngày 4/12 cho biết, các dịch vụ thị thực sẽ được khôi phục từ ngày 11/12. Các lãnh sự quán của Mỹ tại St. Petersburg, Yekaterinburg và Vladivostok sẽ bắt đầu những cuộc phỏng vấn hạn chế cho thị thực không cư trú.

Mỹ đã giảm bớt các hoạt động cấp thị thực tại Nga từ hồi tháng 8 vừa qua, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu Mỹ giảm hơn một nửa số nhân viên ngoại giao tại Nga. Điều này khiến các công dân Nga muốn tới Mỹ vì lý do công tác, du lịch và học tập không thể xin thị thực thông qua các lãnh sự quán Mỹ bên ngoài Moscow mà buộc phải tới thủ đô Moscow. (Ảnh: Đại sứ quán Mỹ tại Moscow, Nga. Nguồn: Press TV)

the gioi ngay qua pho tong thu ky lien hop quoc toi trieu tien giua luc cang thang

Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc tới Triều Tiên giữa lúc căng thẳng: Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách các vấn đề chính trị Jeffrey Feltman ngày 5/12 tới thủ đô Bình Nhưỡng, đánh dấu chuyến thăm cấp cao nhất của một quan chức Liên Hợp Quốc tới Triều Tiên trong hơn 6 năm qua. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại khu vực liên quan chương trình vũ khí và tên lửa của nước này.

Trong khuôn khổ chuyến thăm kéo dài 3 ngày, ông Feltman dự kiến sẽ gặp gỡ các quan chức Triều Tiên để thảo luận về những vấn đề liên quan “lợi ích và mối quan tâm chung”. (Ảnh: Phó tổng thư ký LHQ Jeffrey Feltman. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua pho tong thu ky lien hop quoc toi trieu tien giua luc cang thang

Tòa án Tối cao Mỹ “bật đèn xanh” cho lệnh cấm nhập cảnh: Tòa án Tối cao Mỹ ngày 5/12 đã cho phép chính phủ triển khai toàn diện lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân 6 nước có đa số dân là tín đồ Hồi giáo trong thời gian chờ các phán quyết liên quan khác của các tòa án cấp thấp hơn.

Với 7 phiếu thuận và 2 phiếu chống, Tòa án Tối cao đã chặn các phán quyết hồi tháng 10 của 2 tòa án cấp thấp hơn là tòa án liên bang tại thành phố Richmond, bang Virginia, và tại thành phố San Francisco, bang California. (Ảnh: Hành khách đến sân bay quốc tế tại Washington. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast