Thế giới ngày qua: Phụ nữ chiếm 2/3 trong nội các mới của Tây Ban Nha

(Baohatinh.vn) - Phụ nữ chiếm 2/3 trong nội các mới của Tây Ban Nha; Quan chức an ninh cấp cao Nhật Bản và Mỹ hội đàm tại Washington... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 7/6 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Phụ nữ chiếm 2/3 trong nội các mới của Tây Ban Nha

Ảnh minh họa: newstime.jp

Quan chức an ninh cấp cao Nhật Bản và Mỹ hội đàm tại Washington: Ngày 7/6, Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia (NSC) Nhật Bản Shotaro Yachi đã tiến hành hội đàm với Cố vấn an ninh Mỹ John Bolton tại Washington để bàn cách phối hợp trong vấn đề Triều Tiên trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử Mỹ-Triều vào ngày 12/6 tới, tại Singapore.

Tại hội đàm, hai quan chức an ninh hàng đầu tiếp tục khẳng định sẽ cùng hợp tác chặt chẽ để buộc Triều Tiên phải hủy bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa một cách hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược.

Hai bên cũng nhất trí sẽ phối hợp để giải quyết vấn đề con tin người Nhật bị Triều Tiên bắt cóc trong những năm 1970 và 1980.

Thế giới ngày qua: Phụ nữ chiếm 2/3 trong nội các mới của Tây Ban Nha

Vụ đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ năm 2016. Ảnh: NPR

Thổ Nhĩ Kỳ phạt tù hơn 2.000 nghi can tham gia đảo chính quân sự 2016: Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ ngày 7/6 thông báo các tòa án nước này đã tuyên án tù đối với 2.140 đối tượng tình nghi có liên quan đến vụ đảo chính quân sự bất thành nhằm lật đổ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan hồi năm 2016. 1.487 người trong số này đã được trả tự do.

Bộ trưởng Abdulhamit Gul cũng cho biết dự kiến đến cuối năm 2018, Ankara sẽ hoàn tất các vụ xét xử còn lại.

Thế giới ngày qua: Phụ nữ chiếm 2/3 trong nội các mới của Tây Ban Nha

Ông Mostafa Madbouly. Ảnh: Reuters

Tổng thống Ai Cập bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Nhà ở làm Thủ tướng mới: Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi ngày 7/6 đã bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Nhà ở Mostafa Madbouly làm Thủ tướng mới của nước này, hai ngày sau khi Thủ tướng Sherif Ismail đệ đơn xin từ chức.

Ông Madbouly (52 tuổi) từng được chỉ định làm quyền Thủ tướng từ tháng 11/2017 tới cuối tháng 1/2018 trong thời gian Thủ tướng Ismail điều trị bệnh ở nước ngoài.

Thế giới ngày qua: Phụ nữ chiếm 2/3 trong nội các mới của Tây Ban Nha

Tân thủ tướng Pedro Sanchez (hàng trước, thứ hai từ trái sang) đứng cạnh Vua Felipe, chụp ảnh cùng các bộ trưởng trong nội các mới thành lập. Ảnh: AP

Phụ nữ chiếm 2/3 trong nội các mới của Tây Ban Nha: Tân Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez ngày 6/6 công bố danh sách nội các mới với nhiều nữ bộ trưởng chưa từng có trong lịch sử nước này kể từ năm 1978, Reuters đưa tin.

Chính phủ mới gồm 17 bộ trưởng được ông Sanchez lựa chọn chủ yếu từ trong đảng Xã hội, trong đó có 11 vị trí do phụ nữ đảm nhiệm.

Thế giới ngày qua: Phụ nữ chiếm 2/3 trong nội các mới của Tây Ban Nha

Yulia Skripal, con gái cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal. Ảnh: Guardian

Nga muốn tiếp xúc với con gái cựu điệp viên bị đầu độc: "Chúng tôi rất muốn được tiếp cận những công dân của chúng tôi, tiếp cận Yulia (con gái cựu điệp viên Sergei Skripal) trong trường hợp này, và có cơ hội tham gia vào cuộc điều tra", Guardian dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7/6 phát biểu trong cuộc đối thoại hàng năm phát trực tiếp trên truyền hình.

Sergei Skripal và con gái Yulia bị đầu độc tại thành phố Salisbury của Anh hôm 4/3. Ông Skripal là cựu đại tá tình báo Nga, từng bị kết án tù ở Moskva vì chuyển tài liệu mật cho Anh. Skripal sau đó đến sống ở Anh trong một thỏa thuận trao đổi điệp viên giữa Nga và Mỹ.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast