Thế giới ngày qua: Quân Chính phủ Syria kiểm soát 90% Đông Ghouta

(Baohatinh.vn) - Quân Chính phủ Syria kiểm soát 90% Đông Ghouta; Hơn triệu người Mỹ tuần hành kêu gọi thắt chặt quản lý súng đạn... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 25/3 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua quan chinh phu syria kiem soat 90 dong ghouta

Hơn triệu người Mỹ tuần hành kêu gọi thắt chặt quản lý súng đạn: Ngày 24/3, hàng triệu người dân Mỹ đã đổ ra đường tham gia cuộc biểu tình mang tên “Tuần hành vì mạng sống của ta”.

Nhiều đám đông cùng xuống đường biểu tình tại hàng loạt thành phố như Atlanta, Boston, Chicago, Dallas, Denver, Los Angeles, Miami, Minneapolis, Seattle. Họ hô vang khẩu hiệu, thông điệp phản đối bạo lực súng và yêu cầu Chính phủ thắt chặt các biện pháp kiểm soát súng chặt chẽ hơn để đảm bảo an toàn trường học nói riêng và người dân nói chung.

Theo các nhà tổ chức, cuộc biểu tình ở thủ đô Washington có quy mô lớn nhất với hơn 800.000 người tham gia. Thị trưởng New York Bill de Blasio nói có hơn 175.000 người tuần hành ở thành phố này. (Ảnh: Sinh viên Mỹ tham gia cuộc tuần hành. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua quan chinh phu syria kiem soat 90 dong ghouta

Hàn Quốc sắp thẩm vấn cựu đệ nhất phu nhân Kim Yoon-ok: Các công tố viên Hàn Quốc dự kiến thẩm vấn bà Kim Yoon-ok, vợ của cựu tổng thống Lee Myung-bak, vào tuần này. Bà Kim bị nghi có liên quan đến vụ cựu chủ tịch công ty tài chính Woori Finance Holdings Lee Pal-seung chuyển hơn 350 triệu won tiền mặt và quần áo trị giá 12,3 triệu won cho ông Lee giai đoạn tháng 1/2007 - tháng 1/2008.

Ông Lee đã bị bắt trong tuần này với cáo buộc nhận 11 tỷ won (10,2 triệu USD) từ cơ quan tình báo quốc gia, các doanh nghiệp và biển thủ khoảng 35 tỷ won từ một công ty ông sở hữu bí mật. (Ảnh: Bà Kim Yoon-ok. Nguồn: Yonhap)

the gioi ngay qua quan chinh phu syria kiem soat 90 dong ghouta

Chính phủ Thủ tướng Italy Paolo Gentiloni từ chức: Ngày 24/3, Thủ tướng Italy Paolo Gentiloni đã đệ đơn từ chức của chính phủ lên Tổng thống Sergio Mattarella sau khi các nghị sĩ nước này đã bầu được các chủ tịch Thượng viện và Hạ viện trước đó cùng ngày.

Tuyên bố từ Phủ Tổng thống Italy cho biết Tổng thống Mattarella đã chấp thuận đơn từ chức của Chính phủ Gentiloni, nhưng đề nghị chính phủ tiếp tục hoàn tất các bổn phận của mình với tư cách tạm quyền trong thời gian chờ một chính phủ mới được thành lập. Trong khi đó, trên mạng Twitter, Thủ tướng Gentiloni viết chính phủ của ông đã từ chức và giờ đây chỉ còn xử lý “những công việc hiện tại”. (Ảnh: Ông Paolo Gentiloni. Nguồn: La Gezzetta Italiana)

the gioi ngay qua quan chinh phu syria kiem soat 90 dong ghouta

Cảnh sát Đức bắt cựu lãnh đạo Catalonia: Trong tuyên bố ngày 25/3, cảnh sát Đức nói ông Carles Puigdemont đã bị bắt gần khu vực đường cao tốc A7, tuyến đường xuyên qua bang Schleswig-Holstein từ thành phố Flensburg gần biên giới Đức – Đan Mạch vào 11h19 phút sáng (giờ địa phương). Ông Puigdemont trước đây là Thủ hiến của vùng Catalonia, một khu vực tự trị cấp độ cao thuộc Tây Ban Nha.

Madrid đã sa thải Puigdemont sau khi Catalonia tuyên bố ly khai vào cuối tháng 10 năm ngoái. Bị buộc tội nổi loạn, kích động và lạm dụng công quỹ, Puigdemont sẽ bị bắt nếu quay về Tây Ban Nha. (Ảnh: Cựu thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua quan chinh phu syria kiem soat 90 dong ghouta

Quân Chính phủ Syria kiểm soát 90% Đông Ghouta: Quân đội Syria đã kiểm soát 90% diện tích khu vực Đông Ghouta sau khi phiến quân lần lượt hạ vũ khí ở nhiều khu vực trọng điểm.

2 trong số 3 nhóm phiến quân kiểm soát khu vực đã đầu hàng với hàng nghìn tay súng và người thân đã sơ tán tới các khu vực do nhóm đối lập kiểm soát tại khu vực phía bắc đất nước.

Nhóm phiến quân thứ 3, Jaish al-Islam, kiểm soát khu vực Douma vẫn từ chối đầu hàng. Tuy nhiên có nhiều thông tin cho biết nhóm này đang tiến gần đến một thỏa thuận sơ tán với quân đội Nga. (Ảnh: Phiến quân Syria đồng loạt rời khỏi Đông Ghouta. Nguồn: AP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast