Thế giới ngày qua: Saudi Arabia thu về hơn 100 tỷ USD trong chiến dịch chống tham nhũng

(Baohatinh.vn) - Saudi Arabia thu về hơn 100 tỷ USD trong chiến dịch chống tham nhũng; Interpol cảnh báo 50 tay súng IS đã đến Italy; Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc thông điệp liên bang đầu tiên... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 31/1 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua saudi arabia thu ve hon 100 ty usd trong chien dich chong tham nhung

Saudi Arabia thu về hơn 100 tỷ USD trong chiến dịch chống tham nhũng: Giá trị ước tính mà chiến dịch chống tham nhũng vừa qua mang lại cho Saudi Arabia tính đến thời điểm hiện tại là khoảng 106 tỷ USD, bao gồm nhiều loại tài sản khác nhau như bất động sản, các công ty thương mại, chứng khoán, tiền mặt và các loại tài sản khác.

Số tiền khổng lồ này sẽ là nguồn đóng góp lớn cho ngân sách của Chính phủ Saudi Arabia, vốn bị thâm hụt do giá dầu mỏ thấp. Đây được xem một là một thắng lợi lớn đối với Hoàng thái tử Mohammed bin Salman, người đã quyết tâm mở chiến dịch chống tham nhũng này hồi tháng 11/2017. (Ảnh: Hoàng thái tử Mohammed bin Salman. Nguồn: dailyarabnews)

the gioi ngay qua saudi arabia thu ve hon 100 ty usd trong chien dich chong tham nhung

Interpol cảnh báo 50 tay súng IS đã đến Italy: Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol) ngày 31/1 cho biết có 50 đối tượng tình nghi là các tay súng thuộc tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã đến đảo Sicily của Italy bằng thuyền trong khoảng thời gian từ tháng 7-10/2017.

Interpol đã chuyển danh sách các đối tượng nêu trên, gồm đầy đủ tên họ và ngày sinh, cho Bộ Nội vụ Italy vào cuối tháng 11 năm ngoái cũng như các cơ quan chống khủng bố khác ở khắp châu Âu.

Theo Interpol, tất cả các đối tượng này đều mang quốc tịch Tunisia và chúng cũng có thể tới Italy để sau đó tìm cách xâm nhập các nước châu Âu khác. (Ảnh: Cảnh sát Italy làm nhiệm vụ tại Taormina, đảo Sicily. Nguồn: AFP/TTXVN)

the gioi ngay qua saudi arabia thu ve hon 100 ty usd trong chien dich chong tham nhung

Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc thông điệp liên bang đầu tiên: Sáng 31/1 theo giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đọc bản Thông điệp Liên bang năm 2018 trước lưỡng viện Quốc hội với chủ đề "Xây dựng một nước Mỹ an toàn, mạnh mẽ và tự hào".

Nội dung bài phát biểu quan trọng này đề cập nhiều vấn đề khác nhau trong chương trình hành động mà vị chủ nhân Nhà Trắng hứa hẹn sẽ thực hiện trong thời gian tới. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua saudi arabia thu ve hon 100 ty usd trong chien dich chong tham nhung

EU không chấp nhận duy trì quyền tiếp cận thị trường chung của Anh: Các nhà đàm phán Liên minh châu Âu (EU) cho rằng không có lý do để thảo luận với Anh về việc duy trì "quyền hộ chiếu", cho phép các thể chế tài chính của Anh tiếp cận các thị trường tài chính EU sau khi nước Anh rời khỏi liên minh (hay còn gọi là Brexit), song sẵn sàng xem xét thỏa thuận thương mại tự do trong lĩnh vực này.

"Quyền hộ chiếu" là cơ chế giúp các tổ chức tài chính lấy giấy phép từ một chính quyền EU cho phép cung cấp dịch vụ trong toàn khối thay vì phải xin cấp phép ở từng quốc gia riêng lẻ. (Ảnh minh họa: Reuters)

the gioi ngay qua saudi arabia thu ve hon 100 ty usd trong chien dich chong tham nhung

Nga sẽ trục xuất toàn bộ lao động Triều Tiên từ nay đến năm 2019: Hãng tin Interfax ngày 30/1 dẫn lời Đại sứ Nga tại Triều Tiên Alexander Matsegora cho biết, theo các lệnh trừng phạt được thông qua ngày 22/12/2017 đối với Triều Tiên liên quan chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này, tất cả các nước có lao động Triều Tiên đang làm việc phải gửi trả những người này về nước trong vòng 2 năm.

Theo Đại sứ Nga tại Triều Tiên Matsegora, Nga có nghĩa vụ phải tuân thủ quy định của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và vì thế phải trục xuất tất cả các lao động Triều Tiên từ nay đến cuối năm 2019. Đại sứ Matsegora cũng nhấn mạnh, hàng chục nghìn người Triều Tiên đang làm việc tại Nga và tất cả đều hợp pháp. (Ảnh:Đại sứ Nga tại Triều Tiên Alexander Matsegora. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast