Thế giới ngày qua: Tân Tổng thống Zimbabwe giải tán nội các tiền nhiệm

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 27/11.

the gioi ngay qua tan tong thong zimbabwe giai tan noi cac tien nhiem

Thái Lan truy nã cảnh sát giúp cựu Thủ tướng Yingluck bỏ trốn: Truyền thông Thái Lan ngày 26/11 cho biết giới chức nước này đã phát lệnh truy nã đối với Đại tá Chairit Anurit, sĩ quan cảnh sát đã giúp cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra bỏ trốn hồi cuối tháng 8.

Lệnh truy nã được đưa ra sau khi ông Chairit không đến trình diện sau 2 lần có giấy triệu tập.

Hồi đầu tháng 11/2017, ông Charit còn bị cáo buộc không bắt giữ tội phạm bị truy nã khi còn đương chức. Sau khi bị Sở cảnh sát Bangkok sa thải hồi tháng 10/2017, ông Chairit đã biến mất khỏi Thái Lan một cách bí ẩn. Truyền thông trong nước cho rằng cựu sĩ quan cảnh sát này đã trốn ra nước ngoài để tránh bị trừng phạt. (Ảnh: Đại tá Chairit Anurit. Nguồn: haipbs.or.th)

the gioi ngay qua tan tong thong zimbabwe giai tan noi cac tien nhiem

IS đe dọa tấn công các khu chợ ở châu Âu dịp Giáng Sinh: Theo bản tin vừa được tờ Sputnik đăng tải, tổ chức Nhà Nước Hồi giáo (IS) tự xưng được cho là đã kêu gọi các phiến quân tiến hành nhiều vụ tấn công khủng bố tại Anh, Đức và Pháp nhân dịp lễ Giáng Sinh, đặc biệt là nhằm vào các khu chợ.

IS đã tuyên truyền một số hình ảnh trên các ứng dụng tin nhắn, trong đó có hình Ông già Noel bị trói tay và quỳ gối, đằng sau là một phiến quân đứng ở một nơi được cho là phố Regent ở London (Anh).

Ngoài ra, IS cũng lan truyền hình ảnh của nhiều địa điểm nổi tiếng trong dịp lễ Giáng Sinh, trong đó có Tháp Eiffel ở Paris (Pháp), bên cạnh các hình ảnh liên quan đến khủng bố. (Ảnh: Một bức ảnh tuyên truyền của IS. Nguồn: Express)

the gioi ngay qua tan tong thong zimbabwe giai tan noi cac tien nhiem

Indonesia cảnh báo núi lửa Agung ở Bali sắp phun trào mạnh: Indonesia sáng 27/11 nâng báo động đối với núi lửa Agung ở Bali lên cao nhất, mức 4, và yêu cầu người dân trong vòng bán kính 8-10 km quanh núi lửa ngay lập tức sơ tán, kèm với cảnh báo nguy cơ sắp xảy ra một vụ phun trào lớn. Các chuyến bay cũng được lệnh chuyển hướng khỏi sân bay của khu vực này do lo ngại tro bụi từ núi lửa.

Núi lửa Agung có độ cao lên đến hơn 3.000m, nằm ở phía Đông Bali - vùng du lịch nổi tiếng của Indonesia. Lần gần đây nhất ngọn núi này phun trào năm 1963 đã làm hơn 1.000 người thiệt mạng và vùi đốt nhiều ngôi làng. (Ảnh: Núi lửa Agung trên đảo Bali của Indonesia phun khói bụi. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tan tong thong zimbabwe giai tan noi cac tien nhiem

Chủ tịch Cuba Raul Castro sẽ thôi chức vào tháng 2/2018: Hàng triệu cử tri Cuba ngày 26/11 tham gia cuộc bầu cử địa phương, bước đầu tiên trong tiến trình lựa chọn ra người kế nhiệm Chủ tịch Raul Castro sau khi ông tuyên bố sẽ thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba vào tháng 2/2018.

Sau cuộc bầu cử địa phương này, Cuba sẽ tiếp tục tổ chức bầu cử Quốc hội và dự kiến cơ quan lập pháp này sẽ bầu chọn Chủ tịch và Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng vào ngày 24/2/2018.

Dù sẽ thôi giữ chức Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng, song ông Raul Castro vẫn tiếp tục đảm nhiệm cương vị Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba cho đến năm 2021. (Ảnh: Chủ tịch Cuba Raul Castro. Nguồn: Oncubamagazine)

the gioi ngay qua tan tong thong zimbabwe giai tan noi cac tien nhiem

Tân Tổng thống Zimbabwe giải tán nội các tiền nhiệm: Tân Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa ngày 27/11 đã giải tán nội các của người tiền nhiệm Mugabe và cho biết ông đang trong quá trình tập hợp một đội ngũ các bộ trưởng nội các mới.

Trong một tuyên bố, Chánh Văn phòng tổng thống Misheck Sibanda nói rằng Tổng thống Mnangagwa đã bổ nhiệm ông Patrick Chinamasa làm quyền Bộ trưởng Tài chính và ông Simbarashe Mumbengegwi làm quyền Ngoại trưởng để các công việc không bị gián đoạn tại các bộ chủ chốt của chính phủ cho đến khi một nội các mới được công bố. (Ảnh: Ông Emmerson Mnangagwa phát biểu tại sân vận động quốc gia ở thủ đô Harare, Zimbabwe, vào ngày nhậm chức 24/11. Nguồn: AFP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast