Thế giới ngày qua: Tây Ban Nha bắt thủ lĩnh ly khai Catalonia

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 17/10.

the gioi ngay qua tay ban nha bat thu linh ly khai catalonia

Philippines tuyên bố giải phóng Marawi khỏi phiến quân thân IS: Trong bài phát biểu nhân chuyến thăm Marawi hôm 17/10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte Duterte đã tuyên bố giải phóng hoàn toàn thành phố miền Nam này khỏi “sự kiểm soát” của phiến quân Hồi giáo Maute - một tổ chức thề trung thành với Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tuyên bố của ông Duterte được đưa ra sau khi Isnilon Hapilon, thủ lĩnh nhóm Abu Sayyaf và Omar Maute, kẻ cầm đầu phiến quân Maute, hai nhóm phiến quân thân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Marawi, bị tiêu diệt trong một chiến dịch tấn công của quân đội ở vùng chiến sự chính tại Marawi, cách thủ đô Manila hơn 1.400km hôm 16/10. (Ảnh: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố giải phóng Marawi khỏi phiến quân. Nguồn: Văn phòng Tổng thống Philippines)

the gioi ngay qua tay ban nha bat thu linh ly khai catalonia

EU công bố các trừng phạt mới với Triều Tiên: Trong một cuộc họp diễn ra tại Luxembourg ngày 16/10, các Ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua các trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên khi nước này tiếp tục theo đuổi chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa chiến lược.

Cụ thể, EU cấm toàn bộ đầu tư từ khối này vào Triều Tiên trên tất cả các lĩnh vực, cấm bán các sản phẩm hóa dầu và dầu thô cho Bình Nhưỡng đồng thời giảm số tiền cho phép các cá nhân gửi từ châu Âu về Triều Tiên từ mức 15.000 euro xuống 5.000 euro. Các nước EU cũng sẽ không cho phép gia hạn hợp thuê lao động Triều Tiên tại các vùng lãnh thổ của khối này. (Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tay ban nha bat thu linh ly khai catalonia

Lực lượng do Mỹ hậu thuẫn giải phóng Raqqa khỏi IS: Talal Silo, phát ngôn viên Lực lượng dân chủ Syria (SDF) - nhóm đối lập do Mỹ hậu thuẫn ngày 17/10 cho biết thành phố Raqqa đã được giải phóng khỏi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, sau hơn 4 tháng giao tranh.

Tuyên bố chiến thắng chính thức ở Raqqa sẽ sớm được đưa ra, sau khi thành phố được rà phá hết mìn và sạch bóng bất cứ phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nào còn cố thủ, Reuters dẫn lời Talal Silo cho biết. (Ảnh: Lực lượng SDF đứng trên đường phố đổ nát ở Raqqa. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua tay ban nha bat thu linh ly khai catalonia

Tây Ban Nha bắt thủ lĩnh ly khai Catalonia: Hơn 200.000 người dân vùng Catalonia đã xuống đường biểu tình trong ngày 17/10 nhằm phản đối việc chính quyền Tây Ban Nha bắt giữ 2 thủ lĩnh các phong trào dân sự đòi độc lập của vùng Catalonia.

Trước đó, ngày 16/10, Tòa án tối cao Tây Ban Nha ra lệnh tống giam thủ lĩnh của hai tổ chức đòi độc lập lớn nhất vùng Catalonia là Jordi Sanchez và Jordi Cuixart.

Phía công tố khẳng định hai thủ lĩnh này đóng vai trò trung tâm trong việc tổ chức cuộc biểu tình hồi tháng 9, gây ra đụng độ giữa cảnh sát quốc gia Tây Ban Nha và những người biểu tình. Cả Sanchez và Cuixart đều không có quyền tại ngoại. (Ảnh: Ông Jordi Cuixart (trái) và Jordi Sanchez. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tay ban nha bat thu linh ly khai catalonia

Taliban tấn công đồn cảnh sát ở Afghanistan, 78 người thương vong: Một kẻ đánh bom xe cùng nhiều tay súng của Taliban đã bất ngờ tấn công đồn cảnh sát tại tỉnh Pakita khiến 12 người chết và 60 người bị thương.

Thông cáo báo chí của Bộ Nội vụ Afghanistan nêu rõ: “Tại thời điểm này, Đơn vị Ứng phó với Khủng hoảng đã được điều đến hiện trường vụ tấn công và các binh sĩ đơn vị này đang nỗ lực truy đuổi và tiêu diệt những tên khủng bố”. (Ảnh: Lực lượng an ninh Afghanistan. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast