Thế giới ngày qua: Thủ tướng Anh Johnson khẳng định không từ chức

(Baohatinh.vn) - Thủ tướng Anh Johnson khẳng định không từ chức; Áo tổng tuyển cử sớm 4 tháng hậu chính phủ sụp đổ; Ô tô lật ở Thái Lan làm ít nhất 14 sinh viên tử nạn... là những thông tin nổi bật trong ngày 29/9 được Hà Tĩnh Điện tử tổng hợp

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Anh Johnson khẳng định không từ chức

Thủ tướng Anh Boris Johnson trả lời phỏng vấn kênh truyền hình BBC tại Salford, gần Manchester ngày 29/9/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Anh Johnson khẳng định không từ chức: Ngày 29/9, Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định sẽ không từ chức để tránh phải tuyên bố trì hoãn ngày Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), dự kiến diễn ra vào cuối tháng 10 tới.

Trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình BBC trước khi bắt đầu hội nghị của đảng Bảo thủ cầm quyền tại Manchester, khi được hỏi về khả năng từ chức để không phải trì hoãn Brexit, ông Johnson khẳng định đã tiếp nhận vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền và đất nước vào thời điểm khó khăn nhưng sẽ tiếp tục thực hiện công việc này với niềm tin rằng đó là trách nhiệm của mình.

Bất chấp mọi diễn biến bất lợi với sách lược Brexit trong thời gian qua, ông Johnson kêu gọi đảng Bảo thủ bước tiếp bằng cách thúc đẩy Brexit diễn ra đúng kế hoạch vào ngày 31/10 tới. Quan điểm này tuy không được Hạ viện Anh ủng hộ nhưng lại được phần lớn các thành viên đảng cầm quyền ủng hộ Brexit hoan nghênh.

Bắt đầu lên cầm quyền tại Anh từ tháng Bảy vừa qua sau khi cựu Thủ tướng Anh Theresa May buộc phải từ chức để tìm lối thoát cho vấn đề Brexit gây chia rẽ sâu sắc chính trường nước này, ông Johnson luôn kêu gọi thực hiện Brexit đúng thời hạn dù có hay không có thỏa thuận.

Tuy nhiên, việc Quốc hội nước này thông qua luật yêu cầu chính phủ xin gia hạn Brexit nếu không đạt thỏa thuận với EU đang là thách thức rất lớn với mục tiêu của vị lãnh đạo luôn ủng hộ Anh rời EU.

Liên tiếp gặp thất bại trong các bước đi nhằm thúc đẩy Brexit, Thủ tướng Johnson được cho là đang ở trong tình thế khó khăn, trong đó có nguy cơ phải từ chức hoặc bị bãi nhiệm nếu quốc hội bỏ phiếu bất tín nhiệm với chính phủ do ông thành lập.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Anh Johnson khẳng định không từ chức

Đi bỏ phiếu vào lúc 11h15, cựu Thủ tướng Sebastian Kurz có cơ hội lớn quay trở lại nắm quyền (Ảnh: heute.at).

Áo tổng tuyển cử sớm 4 tháng hậu chính phủ sụp đổ: Hôm 29/9, gần 6,4 triệu cử tri Áo hợp lệ tham gia bầu Hội đồng quốc gia tức Hạ viện, bốn tháng sau vụ bê bối tham nhũng của lãnh đạo Đảng Tự do cực hữu trong liên minh cầm quyền, dẫn tới sự sụp dổ của liên minh và chính phủ.

Theo Hội đồng bầu cử quốc gia, tất cả các địa điểm bỏ phiếu đã đồng loạt mở cửa lúc 7h sáng (giờ địa phương – tức 5h sáng giờ GMT) để phục vụ cử tri đi bầu.

Đây là cuộc tổng tuyển cử sớm lần thứ hai diễn ra tại Áo trong vòng hai năm qua. Nó diễn ra sau khi vụ bê bối tham nhũng của lãnh đạo Đảng Tự do cực hữu được phanh phui vào tháng 5 vừa qua, dẫn tới sự sụp đổ của liên minh cầm quyền và chính phủ của Thủ tướng Sebastian Kurz lúc đó. Trong các chiến dịch tranh cử, vấn đề được cử tri quan tâm hàng đầu hiện nay là biến đổi khí hậu, nhập cư, cải cách thuế, lương hưu….

Cuộc bầu cử lần này là cuộc đua của một số đảng phái có khả năng vượt qua ngưỡng 4% phiếu bầu để có ghế trong Hạ viện và tham gia đàm phán thành lập liên minh cầm quyền, trong đó bao gồm Đảng Nhân dân Áo (OVP), Đảng Dân chủ Xã hội (SPO), Đảng Tự do (FPO), Đảng Xanh (Die Grune) hay Đảng Nước Áo mới (Neos). Các cuộc thăm dò trước bầu cử cho thấy Đảng Nhân dân Áo sẽ giành chiến thắng và chính trị gia 33 tuổi, cựu Thủ tướng Sebastian Kurz, có cơ hội lớn để quay trở lại nắm quyền.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Anh Johnson khẳng định không từ chức

Một tai nạn xe bus ở Thái Lan. Ảnh: Daily News.

Ô tô lật ở Thái Lan làm ít nhất 14 sinh viên tử nạn: Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 1h sáng hôm 29/9 (giờ địa phương) tại huyện Bang Phli của tỉnh Samut Prakan. Toàn bộ nạn nhân là sinh viên của trường dạy nghề kỹ thuật Si Sa Kẹt.

Phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Đại tá Krissana Pattanacharoen cho biết, chiếc xe trên đã chở các sinh viên vừa hoàn thành khóa đào tạo nghề của trường đi tham dự một bữa tiệc ở Soi Kingkaew và đã gặp tai nạn trên đường trở về nhà trọ.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Anh Johnson khẳng định không từ chức

Trong ảnh (tư liệu): Các tay súng Houthi tại Sanaa, Yemen. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phiến quân Houthi tuyên bố bắt giữ hơn 2.000 binh sỹ Saudi Arabia: AP đưa tin, lực lượng Phiến quân Houthi ở Yemen ngày 29/9 khẳng định đã tiến hành một cuộc tấn công lớn trên khu vực biên giới Saudi Arabia, đồng thời tung các đoạn video cho thấy nhiều lính Saudi Arabia bị lực lượng này bắt giữ.

Các đoạn video về vụ tấn công cũng cho thấy các xe bọc thép với những biểu trưng của Saudi Arabia, vũ khí và đạn dược mà lực lượng này khẳng định đã chiếm được, ngoài ra còn có những hình ảnh về các thi thể và những người trong quân phục Saudi Arabia.

Một số người bị bắt giữ đã nhận mình là người Saudi Arabia. Phát biểu tại một cuộc họp báo cùng ngày, ông Yahia Sarie - người phát ngôn của Houthi cho biết, lực lượng này đã bắt giữ hơn 2.000 binh sỹ, song không đưa ra bằng chứng để chứng minh cho tuyên bố này.

Saudi Arabia tới nay vẫn chưa xác nhận thông tin về vụ tấn công.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Anh Johnson khẳng định không từ chức

Người biểu tình “Áo vàng” tại thủ đô Paris ngày 20/4. Ảnh: AFP/TTXVN

Trên 1.000 người thuộc phong trào "Áo vàng" tiếp tục biểu tình tại Pháp: Cảnh sát Pháp đã liên tiếp phải dùng hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông biểu tình quá khích thuộc phong trào "Áo vàng" tại một số thành phố của nước này ngày 28/9.

Tuyên bố của cảnh sát thành phố Toulouse cho biết gần 1.000 người biểu tình tại thành phố Tây Nam nước Pháp. Lực lượng chức năng đã bắt giữ 5 người sau khi một số người biểu tình ném đồ vật về phía cảnh sát. Một nhóm giám sát biểu tình cho biết một người biểu tình đã bị thương.

Đụng độ tương tự cũng xảy ra với khoảng 300 người biểu tình tại thành phố miền Nam Montpellier. Cảnh sát tại đây cho biết 4 cảnh sát đã bị thương nhẹ và 9 người biểu tình đã bị bắt giữ vì hành vi gây rối.

Bất chấp lực lượng an ninh nỗ lực giải tán đám đông, những người biểu tình tiếp tục tập trung trên nhiều tuyến phố. Tại thủ đô Paris, một số người biểu tình phong trào “Áo vàng” đã trà trộn vào nhóm tuần hành chống biến đổi khí hậu.

Các cuộc biểu tình trên diễn ra 2 ngày sau khi Chính phủ Pháp công bố dự thảo ngân sách năm 2020. Bản dự thảo bao gồm kế hoạch giảm thuế 9,3 tỷ euro cho các hộ gia đình, trong đó có 5 tỷ euro cắt giảm thuế cho khoảng 12 triệu hộ gia đình vốn đã được Tổng thống Emmanuel Macron cam kết nhằm chấm dứt các cuộc biểu tình.

(tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast