Thế giới ngày qua: Thủ tướng Đức và Tổng thống Putin gặp gỡ tại Berlin

(Baohatinh.vn) - Thủ tướng Đức và Tổng thống Putin gặp gỡ ở thủ đô Berlin; Hàn Quốc, Triều Tiên bắt đầu đợt đoàn tụ mới các gia đình bị ly tán... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 19/8 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Đức và Tổng thống Putin gặp gỡ tại Berlin

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Thủ tướng Đức Angela Merkel gặp mặt ngày 18/8 tại cung điện Meseberg, phía Bắc Berlin, Đức. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Đức và Tổng thống Putin gặp gỡ ở thủ đô Berlin: Ngày 18/8, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp ở thủ đô Berlin, tuy nhiên cuộc gặp lần này diễn ra với hình thức bất thường, khi hai bên tổ chức họp báo chung trước khi bắt đầu hội đàm chính thức.

Trong cuộc gặp kéo dài 3 giờ ở cung điện Schloss Meseberg này, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận rất nhiều vấn đề quan trọng, từ Dự án Dòng chảy phương Bắc 2, tới các vấn đề Syria và Ukraine.

Người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết sau cuộc gặp, hai lãnh đạo Đức và Nga không đạt được thỏa thuận cụ thể và hai bên chỉ nhắc lại những điểm đã thống nhất hồi tháng 5 tại Sochi.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Đức và Tổng thống Putin gặp gỡ tại Berlin

Các thành viên gia đình Triều Tiên và Hàn Quốc từ biệt nhau sau cuộc hội ngộ ngắn ngày 1/11/2010 ở núi Geumgang, Triều Tiên. (Ảnh: AP)

Hàn Quốc, Triều Tiên bắt đầu đợt đoàn tụ mới các gia đình bị ly tán: Ngày 19/8, một nhóm gồm 89 người cao tuổi Hàn Quốc đã tập trung tại một khu nghỉ dưỡng ven biển ở phía Đông Bắc nước này, để chuẩn bị di chuyển tới Triều Tiên vào ngày 20/8, bắt đầu đợt đoàn tụ mới.

Theo kế hoạch đoàn tụ đã được hai bên nhất trí, sẽ diễn ra hai đợt đoàn tụ liên tiếp trong tuần tới tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang ở bờ biển phía Đông Triều Tiên.

Đợt đoàn tụ thứ nhất kéo dài từ 20-22/8 và đợt thứ hai kéo dài từ 24-26/8. Dự kiến, trong 3 ngày đoàn tụ thuộc mỗi đợt, các gia đình sẽ có 11 tiếng gặp gỡ trực tiếp mỗi ngày. Đây là đợt đoàn tụ mới nhất tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang kể từ tháng 10/2015.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Đức và Tổng thống Putin gặp gỡ tại Berlin

Các tín đồ Hồi giáo cầu nguyện tại đền thờ Lớn ở Thánh địa Mecca, Saudi Arabia, trước lễ hành hương Haji ngày 17/8. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Công dân Qatar không thể tham dự lễ hành hương Haji tới Saudi Arabia: Ngày 19/8, Qatar tuyên bố các công dân của quốc gia này sẽ không thể tham gia lễ hành hương Haji tới những thánh địa linh thiêng nhất của đạo Hồi ở Saudi Arabia trong bối cảnh căng thẳng quan hệ ngoại giao song phương chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Quan chức Qatar cho biết việc biên giới hai nước bị đóng cửa, các cơ quan ngoại giao song phương ngừng hoạt động và các chuyến bay thẳng bị tạm ngừng đồng nghĩa với việc sẽ không có công dân Qatar nào tham dự sự kiện năm nay.

Trước đó chính quyền Saudi Arabia từng công bố người hành hương Qatar vẫn được chào đón tới lễ hành hương Haji đồng thời phủ nhận thông tin cho rằng quốc gia này cấm người dân Qatar tới những địa điểm linh thiêng tại Saudi Arabia.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Đức và Tổng thống Putin gặp gỡ tại Berlin

Tổng thống Nicolas Maduro, cầm trên tay đồng nội tệ Bolivar, ngày 18/8 công bố hàng loạt các biện pháp cải tổ kinh tế. (Ảnh: Reuters)

Venezuela sẽ xóa 5 số 0 trên đồng nội tệ để chống siêu lạm phát: Tổng thống Nicolas Maduro ngày 18/8 công bố hàng loạt các biện pháp cải tổ nhằm đưa nền kinh tế Venezuela thoát khỏi siêu lạm phát, bao gồm đổi tiền, xác định tỷ giá hối đoái cố định của đồng nội tệ theo đồng tiền ảo petro đã phát hành và nâng mức lương tối thiểu lên hơn 3.000%, theo Reuters.

Theo đó, chính phủ của Tổng thống Maduro dự kiến sẽ xóa 5 số 0 trên đồng nội tệ Bolivar vào ngày 20/8. Đồng Bolivar liên tục lao dốc trong những năm gần đây do tình trạng lạm phát phi mã. Đặc biệt trong năm 2017, tỷ lệ lạm phát của quốc gia Nam Mỹ này đã vượt quá 2.600% và theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, năm nay có thể lên tới 1 triệu %.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Đức và Tổng thống Putin gặp gỡ tại Berlin

Đội cứu hộ tại hiện trường vụ sập cầu Morandi tại thành phố Genoa, Italy hôm 14/8. (Ảnh: AP)

4 thi thể cuối cùng được tìm thấy dưới đống đổ nát của cầu sập ở Italy: Lực lượng cứu hộ hôm 18/8 tiếp tục phát hiện thêm 4 thi thể nạn nhân trong đống đổ nát của cầu Morandi ở thành phố Genoa, Italy, Independent dẫn thông tin từ truyền thông Italy.

Sau khi tìm thấy các thi thể này, chính quyền Genoa tuyên bố kết thúc chiến dịch tìm kiếm, cứu nạn, với thiệt hại nhân mạng chính thức trong thảm họa sập cầu Morandi là 43 người. 9 người bị thương vẫn đang được điều trị trong bệnh viện, trong đó có 4 người đang nguy kịch.

Nhà chức trách Italy cho hay có khoảng 30 phương tiện đang lưu thông trên cầu vượt Morandi lúc nó sập xuống hôm 14/8, khiến nhiều xe bị rơi từ độ cao 45 mét xuống đất và bị các khối bê tông lớn đè lên.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast