Thế giới ngày qua: Tòa án Hàn Quốc phê chuẩn lệnh bắt giữ Phó Chủ tịch Samsung

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 16/2.

the gioi ngay qua toa an han quoc phe chuan lenh bat giu pho chu tich samsung

Tổng thống Mỹ sẽ ban hành sắc lệnh nhập cư mới vào tuần tới: Tại một cuộc họp báo diễn ra ngày 16/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ đưa ra một sắc lệnh hành pháp mới về nhập cư vào tuần tới.

Theo đó, tân Tổng thống nêu rõ đây sẽ là một sắc lệnh hành pháp mới và toàn diện, nhằm bảo vệ người dân Mỹ. Ông Trump cũng nói thêm một số cải cách về y tế cũng sẽ được đưa ra vào đầu hoặc giữa tháng 3/2017.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Trump bày tỏ lo ngại về khả năng rò rỉ các cuộc điện đàm giữa ông và các nhà lãnh đạo nước ngoài. Tổng thống Mỹ nhấn mạnh ông không sở hữu bất cứ thứ gì ở Nga, cũng như không có bất cứ khoản vay hay thỏa thuận nào ở nước này. (Ảnh: Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp về việc cấm nhập cảnh Mỹ đối với công dân từ 7 nước Hồi giáo, nhằm chống khủng bố thâm nhập vào nước Mỹ, ngày 27/1 tại Lầu Năm Góc. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua toa an han quoc phe chuan lenh bat giu pho chu tich samsung

Triều Tiên xác nhận người bị sát hại ở Malaysia là ông Kim Jong-nam: Phó thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi ngày 16/2 tuyên bố Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên tại nước này xác nhận người bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur là ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ông Hamidi cho biết ông Kim Jong-nam đã tới nước này bằng hộ chiếu Triều Tiên dưới tên Kim Chol, theo The Star.

Ông Kim Jong-nam, 45 tuổi, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bị hai phụ nữ sát hại bằng thuốc độc tại nhà chờ khởi hành ở sân bay khoảng 9h hôm 13/2. Khi đó, ông đang chờ đáp chuyến bay về Macau.

Hai nữ nghi phạm mang hộ chiếu nước ngoài và 1 người đàn ông đã bị bắt giữ. Cảnh sát đang truy tìm những người còn lại. (Ảnh: Ô tô của Đại sứ quán Triều Tiên rời khu vực bệnh viện đa khoa Kuala Lumpur, nơi lưu giữ thi thể ông Kim Jong-nam, tối 15.2. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua toa an han quoc phe chuan lenh bat giu pho chu tich samsung

Thái Lan truy bắt nhà sư tham nhũng hàng triệu USD: Hàng trăm cảnh sát đã tiến vào chùa Dhammakaya, ngoại ô thủ đô Bangkok chiều 16/2 để truy tìm sư trụ trì Phra Dhammachayo (72 tuổi), người được cho là có dính líu tới các hoạt động rửa tiền lên tới 33 triệu USD.

Sư Dhammachayo đối mặt với các cáo buộc rửa tiền, tiêu thụ đồ gian và lợi dụng ảnh hưởng để xây dựng các công trình phật giáo bất hợp pháp trên những khu đất chưa được cấp phép.

Các đồ đệ của nhà sư này và đại diện ngôi chùa nơi ông trụ trì đã lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc, cho rằng có động cơ chính trị đằng sau những cáo buộc nhắm vào ông. Phía cảnh sát nhấn mạnh nếu các nhà sư chịu hợp tác, chiến dịch truy tìm có thể kết thúc ngay lập tức.

Theo Reuters, chùa Dhammakaya được cho là không có bất kỳ dính dáng gì đến chính trị, song theo nhiều nguồn tin, sư trụ trì của chùa đã liên hệ nhiều lần với cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra trước khi ông Thaksin bị lật đổ vào năm 2006. (Cảnh sát không vũ trang chặn không cho các nhà sư bên trong chùa Dhammakaya ra ngoài vào sáng 16/2. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua toa an han quoc phe chuan lenh bat giu pho chu tich samsung

Đánh bom tại miền nam Pakistan, ít nhất 72 người thiệt mạng: Ít nhất 72 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong vụ đánh bom liều chết ở đền thờ Lal Shahbaz Qalandar thuộc thị trấn Sehwan, tỉnh Sindh, miền Nam Pakistan ngày 16/2.

Theo Reuters, kẻ đánh bom đã kích hoạt khối thuốc nổ giấu trong người khi y trà trộn vào một nhóm người đang biểu diễn điệu múa Dhamaal bên trong đền thờ trên. Thời điểm xảy ra vụ đánh bom, bên trong đền thờ có khoảng 500-800 người.

Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã ngay lập tức lên án vụ đánh bom đẫm máu này. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thừa nhận tiến hành vụ tấn công trên. (Ảnh: Lực lượng cứu hộ đưa người bị thương tới bệnh viện. Nguồn: AFP).

the gioi ngay qua toa an han quoc phe chuan lenh bat giu pho chu tich samsung

Tòa án Hàn Quốc phê chuẩn lệnh bắt giữ Phó Chủ tịch Samsung: Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae-yong bị bắt với cáo buộc tội hối lộ cùng một số tội danh khác, liên quan vụ bê bối chính trị dẫn đến việc Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye bị luận tội.

Tuyên bố của tòa án nêu rõ, lý do bắt giữ ông Lee Jae-yong căn cứ vào những cáo buộc mới và các bằng chứng mới được thu thập. Sau quyết định của tòa, nhân vật này sẽ bị giam giữ tại Uiwang, phía nam thủ đô Seoul và chờ đợi phán quyết.

Các công tố viên đang điều tra liệu Samsung có cam kết cung cấp 43 tỉ won (37,54 triệu USD) cho doanh nghiệp và các quỹ phi lợi nhận do bà Choi Soon-sil sở hữu để đổi lấy sự ủng hộ của chính phủ đối với việc sáp nhập hai chi nhánh của tập đoàn, vốn dấy lên nhiều tranh cãi vào năm 2015.

Ông Lee Jae-yong là lãnh đạo đầu tiên của một doanh nghiệp lớn tại Hàn Quốc bị bắt giữ trong khuôn khổ cuộc điều tra vụ bê bối. Người phát ngôn của tập đoàn Samsung vẫn chưa lên tiếng về vụ bắt giữ. (Ảnh: Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong. Nguồn: EPA).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast