Thế giới ngày qua: Tổng thống Nga Putin từng gợi ý muốn gia nhập NATO

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 12/6.

the gioi ngay qua tong thong nga putin tung goi y muon gia nhap nato

Động đất mạnh 6,3 độ Richter ở bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ: Theo Trung tâm Địa chấn châu Âu - Địa Trung Hải (EMSC), vào khoảng hơn 20h ngày 12/6 (giờ Việt Nam), tại khu vực gần bờ biển phía Tây Thổ Nhĩ Kỳ đã xảy ra một trận động đất mạnh 6,3 độ Richter.

Tâm chấn của trận động đất được xác định nằm cách thành phố duyên hải Izmir của Thổ Nhĩ Kỳ 84 km về phía Tây Bắc. Tuy không gây ra thương vong, cơn địa chấn đã làm rung chuyển các tòa nhà ở Izmir và các khu vực gần một số đảo của Hy Lạp. (Ảnh: Vị trí trận động đất. Nguồn: BBC)

the gioi ngay qua tong thong nga putin tung goi y muon gia nhap nato

Gần 1.000 tù nhân vượt ngục sau vụ tấn công nhà tù ở Congo: Ít nhất 11 người thiệt mạng, trong đó có 8 nhân viên lực lượng an ninh, và hơn 930 tù nhân đã trốn thoát sau khi nhà tù Kangwayi ở khu vực Beni, miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo bị một nhóm lạ mặt tấn công vào rạng sáng 11/6 (giờ địa phương).

Lực lượng an ninh cùng nhân viên bảo vệ và những kẻ lạ mặt đã có một cuộc giao tranh quyết liệt sau khi nhóm này thực hiện tấn công nhà tù.

Ông Julien Paluku, Thống đốc tỉnh Bắc Kivu, cho biết hiện nay lực lượng chức năng của chính phủ và chính quyền địa phương đang tập trung truy nã và tìm kiếm các phạm nhân trốn trại, cũng như điều tra những đối tượng tấn công nhà tù trên. (Ảnh: Thống đốc tỉnh Bắc Kivu, ông Julien Paluku. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua tong thong nga putin tung goi y muon gia nhap nato

Xe buýt lao xuống vực, toàn bộ 51 hành khách thương vong: Ít nhất 12 hành khách đã thiệt mạng và 39 người khác bị thương sau khi chiếc xe buýt chở những người hành hương bất ngờ lật úp và lao xuống vực sâu 30m trên đoạn đường cao tốc thuộc vùng Transbaikal, đoạn nằm giữa thành phố Irkutsk và Chita (Nga) ngày 12/6.

Cảnh sát đã mở một cuộc điều tra về vụ tai nạn. Chính quyền địa phương cho biết đoạn đường nơi xảy ra tại nạn hiện đang ở trong tình trạng thi công. (Ảnh: Hiện trường vụ tai nạn. Nguồn: NTV)

the gioi ngay qua tong thong nga putin tung goi y muon gia nhap nato

Italy cứu 2.500 người di cư trên Địa Trung Hải: Theo thống kê của Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR), có khoảng 2.500 người di cư đã được giải cứu và đưa về Italy trong những ngày cuối tuần qua, và hàng chục người được thông báo là mất tích trên Địa Trung Hải sau khi rời Lybia.

UNHCR cũng lên tiếng kêu gọi các nước châu Âu giúp đỡ Italy giải quyết dòng người tị nạn đổ về nước này đang ngày càng gia tăng.

Cơ quan này ước tính, từ đầu năm đến nay, đã có hơn 1.770 người thiệt mạng hoặc mất tích trong hành trình vượt Địa Trung Hải tới châu Âu. (Ảnh: Người di cư chen chúc trên xuồng cao su. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tong thong nga putin tung goi y muon gia nhap nato

Tổng thống Nga Putin từng gợi ý muốn gia nhập NATO: Theo AP, thông tin trên được Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ trong loạt bài phỏng vấn với đạo diễn nổi tiếng người Mỹ Oliver Stone. Theo đó, lời gợi ý trên được ông Putin đưa ra khi người đồng cấp Mỹ Bill Clinton đang thăm chính thức Nga hồi năm 2000.

Tuy nhiên, dù từng quan tâm đến việc gia nhập NATO, nhưng ngay trong cuộc phỏng vấn với đạo diễn Stone, ông Putin đã công khai chỉ trích Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương vì đã mở rộng ra phía Đông áp sát biên giới Nga. (Ảnh: Tổng thống Putin và ông Clinton gặp nhau hồi năm 2000. Nguồn: AP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast