Thế giới ngày qua: Trực thăng Nhật Bản chở 9 người rơi xuống núi, ít nhất 3 người chết

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 5/3.

the gioi ngay qua truc thang nhat ban cho 9 nguoi roi xuong nui it nhat 3 nguoi chet

Trực thăng Nhật Bản chở 9 người rơi xuống núi, ít nhất 3 người chết: Chiếc trực thăng chở 9 người gặp nạn khi đang diễn tập cứu hộ ở tỉnh Nagano. Nó được thông báo là đã rơi xuống một ngọn núi đầy tuyết khiến ít nhất 3 người thiệt mạng.

Hình ảnh do đài NHK quay từ trên cao cho thấy trực thăng bị hư hỏng nặng trên sườn núi. Theo các quan chức tỉnh Nagano, vào lúc gặp nạn, trên khoang có 7 nhân viên cứu hỏa, 1 phi công và 1 kỹ sư, tất cả đều là nhân viên của tỉnh.

Chiếc trực thăng Bell 412 EP gặp nạn thuộc Trung tâm hàng không và kiểm soát thảm họa và cứu hỏa tỉnh Nagano. Phương tiện cất cánh từ sân bay Matsumoto ở Nagano vào khoảng 1h30 chiều. Theo kế hoạch bay được trình lên Bộ Giao thông Vận tải, dự kiến sẽ đáp xuống cao nguyên Takabocchi ở Shiojiri vào lúc 13h53. (Ảnh: Mảnh vỡ trực thăng được tìm thấy. Nguồn: Mainichi).

the gioi ngay qua truc thang nhat ban cho 9 nguoi roi xuong nui it nhat 3 nguoi chet

Philippines động đất, 1 người chết, 29 người bị thương: Trận động đất ở thành phố Surigao, Mindanao, xảy ra lúc 8h sáng 5/3, cường độ động đất đo được là 5,9 độ Richter. Sự việc khiến một phụ nữ thiệt mạng do đau tim, ít nhất 29 người bị thương, một số bức tường trong thành phố bị đổ sập.

Nhật báo PhilStar dẫn thông tin từ Viện nghiên cứu núi lửa và Địa chấn Philippines (Phivolcs) cho biết trận động đất ngày 5/3 là dư chấn của trận động đất hôm 10/2 vừa qua. Tâm chấn của nó sâu 13km và nằm ở cùng khu vực với tâm động của trận động đất tháng trước.

Giới chức Surigao cho hay thành phố vẫn trong quá trình phục hồi do trận động đất xảy ra tại đây tháng trước.

Tỉnh Surigao del Norte với thủ phủ là thành phố Surigao từng hứng chịu trận động đất mạnh 6,7 độ Richter hồi tháng hai, gây thiệt hại khoảng 341 triệu USD, làm 8 người chết và 200 người bị thương. Philvolcs thông báo trận động đất sáng nay là một dư chấn từ trận động đất cách đây không lâu. (Ảnh: Đồ họa động đất ở Surigao, Philippines. Nguồn: Rappler).

the gioi ngay qua truc thang nhat ban cho 9 nguoi roi xuong nui it nhat 3 nguoi chet

Nhà Trắng muốn điều tra nghi vấn Obama nghe lén: Nhà Trắng hôm 5/3 nêu đề nghị Quốc hội Mỹ xem xét chính quyền của ông Obama có lạm dụng "quyền điều tra", cụ thể là nghe lén trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống năm ngoái hay không.

Đề nghị này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc người tiền nhiệm Obama đã nghe lén điện thoại ở Tháp Trump tại New York, khi đó là trụ sở chiến dịch tranh cử của ông Trump. Tuy nhiên, ông không đưa ra bất cứ bằng chứng nào.

Tổng thống Trump còn so sánh trường hợp của ông với Watergate, bê bối hồi đầu những năm 1970 khiến tổng thống khi đó là Richard Nixon, đảng Cộng hòa, mất chức. Nixon đã ra lệnh đột nhập vào trụ sở đảng Dân chủ ở Washington để cài thiết bị nghe lén và đánh cắp tài liệu.

Kevin Lewis, phát ngôn viên của ông Obama, tuyên bố Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Obama không bao giờ ra lệnh nghe lén các công dân Hoa Kỳ và cáo buộc của ông Trump là hoàn toàn sai sự thật.

Theo Nhà Trắng, đây là một phần trong cuộc điều tra mà Quốc hội đang thực hiện về ảnh hưởng của Nga trong bầu cử. Phản ứng trước việc này, các nghị sỹ Cộng hoà và Dân chủ đều cho rằng Trump phải cung cấp thêm thông tin về cáo buộc. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump, trái, cáo buộc người tiền nhiệm Barack Obama nghe lén. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua truc thang nhat ban cho 9 nguoi roi xuong nui it nhat 3 nguoi chet

Malaysia bắt 7 nghi can khủng bố: Cảnh sát Malaysia ngày 5/3 cho biết đã bắt giữ 6 người nước ngoài và 1 người Malaysia bị nghi có liên hệ với các nhóm khủng bố, trong đó có tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Trong số 7 người bị bắt giữ có 1 người Malaysia, 1 người Indonesia, 4 người Yemen và người còn lại đến từ một nước Đông Á. Theo Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar, 2 nghi can người Malaysia và Indonesia bị bắt do đã lên kế hoạch tấn công khủng bố tại Malaysia bằng một thiết bị nổ gắn trên một xe ôtô trước khi chạy tới Syria để gia nhập IS.

Cảnh sát cũng tịch thu nhiều hộ chiếu với các quốc tịch khác nhau và nhiều loại tiền tệ với tổng trị giá 60.650 USD. Người đàn ông Đông Á bị nghi liên quan đến một nhóm khủng bố ở châu Á và dùng Malaysia như một điểm trung chuyển, ẩn náu, trong khi 4 người Yemen bị nghi thuộc một tổ chức nổi dậy ở nước này và liên quan đến đường dây làm giấy tờ giả.

Malaysia trong vài năm qua đã bắt giữ hàng trăm người bị nghi có liên hệ với các nhóm khủng bố. Nước này đã được đặt trong tình trạng báo động cao kể từ khi những kẻ đánh bom liều chết và các tay súng có liên hệ với IS mở các cuộc tấn công ở Jakarta (Indonesia) hồi tháng 1/2016. (Ảnh: Nghi phạm Indonesia bị dẫn giải về trụ sở cảnh sát. Nguồn: Cảnh sát hoàng gia Malaysiaa).

the gioi ngay qua truc thang nhat ban cho 9 nguoi roi xuong nui it nhat 3 nguoi chet

Quân đội Iraq mở đợt tấn công mới nhằm vào phía Tây Mosul: Trung tướng Abdul-Amir Yarallah thuộc Bộ Tư lệnh các chiến dịch hỗn hợp của Iraq cho hay lực lượng an ninh Iraq dưới sự yểm trợ của liên quân quốc tế chống “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng do Mỹ dẫn đầu cùng sự tham gia của cảnh sát và lực lượng đặc nhiệm Bộ Nội vụ Iraq (còn gọi là Lực lượng phản ứng nhanh) sáng sớm ngày 5/3 đã triển khai một cuộc tấn công mới nhằm vào khu trung tâm thành phố cổ Mosul với quyết tâm giành hoàn toàn quyền kiểm soát thành trì chủ chốt cuối cùng của IS ở Iraq.

Xuất phát từ các khu vực ngoại ô phía Nam Mosul, lực lượng này đã tấn công nhằm vào các tuyến phòng thủ của IS xung quanh khu vực nội thành như Dandan và Dawassa, mở đường cho quân đội sớm giành lại một số tòa nhà của chính phủ.

Trong khi đó, giao tranh ác liệt cũng diễn ra giữa lực lượng chính phủ và phiến quân IS tại khu vực Sumoud và Tel al-Rumman ở phía Tây Nam Mosul khi các nhóm đặc nhiệm của Cơ quan chống khủng bố Iraq tấn công vào các vị trí của IS.

Trước đó, không quân Iraq với sự hỗ trợ của liên quân quốc tế cũng đã thực hiện các đợt không kích mới nhằm vào các vị trí của IS, tuy nhiên chiến dịch này đã phải tạm hoãn do thời tiết xấu.

Chiến dịch quân sự mới nói trên diễn ra sau khi Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 19/2 phát động cuộc phản công mới nhằm đánh bật phiến quân IS ở phía Tây thành phố Mosul, còn được biết đến là bờ phải sông Tigris.

Hồi đầu tháng 1 vừa qua, lực lượng Iraq đã lần đầu tiên giành kiểm soát khu vực Đông thành phố Mosul, hay còn gọi là bờ trái sông Tigris, sau 100 ngày giao tranh quyết liệt với các tay súng IS. (Ảnh: Quân đội Iraq tiến sâu vào Tây Mosul. Nguồn: Daily Mail)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast