Thế giới ngày qua: Tướng cầm đầu cuộc binh biến ở Zimbabwe thông báo từ chức

(Baohatinh.vn) - Tướng cầm đầu cuộc binh biến ở Zimbabwe thông báo từ chức, Liên minh bảo thủ-cực hữu Áo nhậm chức, Ông Trump công bố chiến lược an ninh mới với 4 lợi ích quốc gia cốt lõi... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 19/12 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua tuong cam dau cuoc binh bien o zimbabwe thong bao tu chuc

Mỹ phủ quyết nghị quyết của Liên Hợp Quốc về Jerusalem: 14 thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 18/12 bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết do Ai Cập soạn thảo về Jerusalem.

Dù không trực tiếp đề cập đến Mỹ hay Tổng thống Donald Trump, nghị quyết bày tỏ “quan ngại sâu sắc về quyết định gần đây liên quan đến quy chế của Jerusalem”.

Phản ứng sau phiên bỏ phiếu, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley nhấn mạnh: “Những gì mà chúng ta chứng kiến ngày hôm nay tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là một sự xúc phạm” và nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên Mỹ phải sử dụng quyền phủ quyết trong vòng hơn 6 năm qua. (Ảnh: Đại sứ Mỹ Nikki Haley phủ quyết nghị quyết của Liên Hợp Quốc về Jerusalem. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tuong cam dau cuoc binh bien o zimbabwe thong bao tu chuc

Tướng cầm đầu cuộc binh biến ở Zimbabwe thông báo từ chức: Chính phủ Zimbabwe ngày 18/12 cho biết Tư lệnh quân đội nước này Constantino Chiwenga, người dẫn đầu cuộc binh biến chấm dứt 37 năm cầm quyền của cựu Tổng thống Robert Mugabe hồi tháng trước, sẽ sớm từ chức trong thời gian tới.

Theo tuyên bố trên, Tư lệnh Lục quân Phillip Sibanda sẽ thay thế ông Chiwenga đảm nhận cương vị lãnh đạo quân đội.

Giới quan sát cho rằng quyết định từ chức của ông Chiwenga nhằm chuẩn bị cho việc ông này đảm nhận chức vụ phó tổng thống. Ông Chiwenga hiện là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí cấp phó của tân Tổng thống Emmerson Mnangagwa. Đây là một trong 2 vị trí nội các mà ông Mnangagwa đã cam kết sẽ bổ nhiệm trong vài ngày tới. (Ảnh: Tư lệnh quân đội Zimbabwe Constantino Chiwenga. Nguồn: newsday)

the gioi ngay qua tuong cam dau cuoc binh bien o zimbabwe thong bao tu chuc

Pháp chuẩn bị siết chặt nhập cư, tị nạn: Dự luật mới do Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gérard Collomb chủ trì soạn thảo dự định sẽ được công bố trong vài tuần tới, trước khi chính thức được thoả luận tại Quốc hội Pháp từ đầu tháng 2/2018.

Dựa trên các thông tin tiết lộ cho báo chí Pháp, dự luật này được xem sẽ là một thay đổi lớn trong chính sách nhập cư của Pháp, theo hướng siết chặt hơn các quy định tiếp nhận người nhập cư và đặc biệt là đẩy mạnh việc trục xuất hàng loạt người tị nạn đang cư trú không giấy tờ trên đất Pháp.

Theo số liệu từ Bộ Nội vụ Pháp, trong năm 2016, có 85.000 đơn xin tị nạn tại Pháp nhưng chỉ có 36.000 đơn được chấp nhận. (Ảnh: Một trại tỵ nạn tạm bợ của người nhập cư gần Calais (Pháp). Nguồn: AP)

the gioi ngay qua tuong cam dau cuoc binh bien o zimbabwe thong bao tu chuc

Ông Trump công bố chiến lược an ninh mới với 4 lợi ích quốc gia cốt lõi: Ngày 18/12, Tổng thống Donald Trump công bố chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ. Chiến lược này dựa trên 4 trụ cột chính, bao gồm: bảo vệ đất nước và người dân Mỹ; thúc đẩy phát triển thịnh vượng; thúc đẩy hòa bình thông qua sức mạnh và tăng cường ảnh hưởng của Mỹ, với mục đích khẳng định và thúc đẩy vai trò và tầm ảnh hưởng của nước Mỹ theo đúng chính sách “nước Mỹ trước tiên” của Tổng thống Donald Trump.

Trong chiến lược mới nhất này, chính quyền Tổng thống Trump cũng xác định rõ những thách thức mà nước Mỹ đang phải đối mặt trong bối cảnh tình hình thế giới đang có nhiều thay đổi không có lợi cho nước Mỹ. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố chiến lược an ninh quốc gia tại tòa nhà Ronald Reagan, Washington, ngày 18/12. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua tuong cam dau cuoc binh bien o zimbabwe thong bao tu chuc

Liên minh bảo thủ-cực hữu Áo nhậm chức: Ngày 18/12 liên minh cầm quyền gồm Đảng Nhân dân Áo bảo thủ và Đảng Tự do cánh hữu đã chính thức tuyên thệ nhậm chức trong một buổi lễ được tổ chức trang trọng tại Dinh Tổng thống.

Trong chính phủ mới, ông Sebastian Kurz, 31 tuổi, thủ lĩnh Đảng Nhân dân Áo, sẽ đảm nhiệm chức vụ thủ tướng, và đây là vị thủ tướng trẻ nhất tại Áo cũng như trên thế giới. Còn ông Heinz-Christian Strache, 48 tuổi, Chủ tịch Đảng Tự do Áo sẽ giữ chức vụ Phó Thủ tướng. (Ảnh: Chính trị gia Áo Sebastian Kurz. Nguồn: AP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast