Thế giới ngày qua: Venezuela chính thức đưa vào lưu hành đồng "bolivar chủ quyền"

(Baohatinh.vn) - Venezuela chính thức đưa vào lưu hành đồng "bolivar chủ quyền"; Microsoft cáo buộc tin tặc Nga tìm cách can thiệp bầu cử Mỹ... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 21/8 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Venezuela chính thức đưa vào lưu hành đồng “bolivar chủ quyền”

Đồng tiền Bolivar của Venezuela. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Venezuela chính thức đưa vào lưu hành đồng "bolivar chủ quyền": Ngày 20/8, kế hoạch đổi tiền được Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro công bố cách đây ít tháng đã chính thức có hiệu lực, theo đó, đồng nội tệ của quốc gia Nam Mỹ này được điểu chỉnh giảm năm số 0 và có tên gọi mới là đồng “bolivar chủ quyền.”

Tiền “bolivar chủ quyền” mới được đưa vào lưu hành sẽ bao gồm hai loại tiền xu 0,5 và 1 bolivar, trong khi tiền giấy sẽ có các mệnh giá 2, 5, 10, 20, 50, 100, 200 và 500 bolivar.

Ngoài ra, các tờ tiền hiện có với các mệnh giá từ 1.000 đến 100.000 bolivar vẫn tiếp tục có giá trị lưu hành. Đây là lần thứ hai Chính phủ Venezuela thực hiện việc đổi tiền trong 10 năm trở lại đây.

Thế giới ngày qua: Venezuela chính thức đưa vào lưu hành đồng “bolivar chủ quyền”

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Microsoft cáo buộc tin tặc Nga tìm cách can thiệp bầu cử Mỹ: Theo thông tin được công bố trên trang web chính thức của Microsoft, hãng này tuyên bố đã phát hiện những âm mưu của tin tặc Nga nhằm tác động tới cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ.

Microsoft cho rằng các tin tặc liên quan tới Chính phủ Nga đang mở rộng các cuộc tấn công mạng trước thềm bầu cử Quốc hội Mỹ diễn ra vào tháng 11.

Hãng thông tấn Interfax sau đó đưa tin giới chức Nga đã bác bỏ cáo buộc của Microsoft. Interfax dẫn một nguồn tin ngoại giao nêu rõ: "Microsoft đang chơi trò chơi chính trị. Cuộc bầu cử (giữa nhiệm kỳ của Mỹ) vẫn chưa diễn ra, song đã có nhiều cáo buộc được đưa ra."

Thế giới ngày qua: Venezuela chính thức đưa vào lưu hành đồng “bolivar chủ quyền”

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: Reuters)

Ông Shinzo Abe chính thức là ứng cử viên Thủ tướng Nhật Bản nhiệm kỳ 3: Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Nhật Bản đã quyết định ngày niêm yết danh sách cuộc bầu cử Chủ tịch đảng là ngày 7/9 và ngày bầu cử là ngày 20/9 tới.

Trong đó, đương kim Chủ tịch đảng, đồng thời là Thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe được xem là ứng cử viên cho chức Chủ tịch đảng nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp.

Sau cuộc bầu cử chủ tịch các đảng phái xong, cuối tháng 9 cũng là lúc kết thúc nhiệm kỳ Thủ tướng thứ 2 của ông Abe. Vào cuộc bầu cử lần thứ 2 vào 2015, ông Abe đã không có đối thủ, và ông đã liên tục làm Thủ tướng Nhật Bản trong vòng 6 năm kể từ năm 2012. Nếu thắng lợi trong cuộc bầu cử lần này, Ông Abe sẽ trở thành Thủ tướng Nhật Bản trong 3 nhiệm kỳ liên tiếp.

Thế giới ngày qua: Venezuela chính thức đưa vào lưu hành đồng “bolivar chủ quyền”

Thủ tướng Turnbull trong cuộc họp quốc hội Australia hồi đầu tháng 8. (Ảnh: AP)

4 quan chức cấp cao trong chính phủ Australia đồng loạt từ chức: 4 quan chức cao cấp trong nội các Australia đã đồng loạt đệ đơn từ chức để tỏ rõ quan điểm ủng hộ Bộ trưởng Bộ Nội vụ Peter Dutton vừa từ chức sau khi ông này thất bại trước đương kim Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull tại cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của Đảng Tự do sáng 21/8.

Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngân sách Michael Sukkarwas là người đầu tiên quyết định rời vị trí của mình, theo sau là Thượng nghị sỹ, Bộ trưởng Trợ lý Thủ tướng James McGrath và Thượng nghị sỹ, Bộ trưởng Bộ Phát triển quốc tế và Thái Bình Dương Concetta Fierravanti-Wells.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp và An ninh mạng Augus Taylor, một trong những nhân vật quan trọng nhất của chính quyền Thủ tướng Turnbull, cũng đã đưa ra quyết định tương tự. Hiện chưa rõ Thủ tướng Turnbull có chấp nhận các đơn từ chức này hay không.

Thế giới ngày qua: Venezuela chính thức đưa vào lưu hành đồng “bolivar chủ quyền”

Một tàu đánh cá trái phép bị đánh đắm ngoài khơi tỉnh Đông Aceh ngày 20/5. (Ảnh: THX/TTXVN)

Indonesia đánh đắm hơn 100 tàu cá nước ngoài đánh bắt trái phép: Ngày 21/8, giới chức Indonesia thông báo đã phá hủy và đánh đắm tổng cộng 125 tàu thuyền chủ yếu thuộc sở hữu nước ngoài do khai thác thủy sản trái phép trong vùng lãnh hải của nước này.

Bộ trưởng Hải dương và Ngư nghiệp Indonesia Susi Pudjiastuti cho biết hoạt động này nhằm mục đích răn đe những tàu thuyền có ý định đánh bắt cá và khai thác trái phép các nguồn tài nguyên khác trên vùng biển của Indonesia.

Việc đánh đắm 125 con tàu diễn ra tại 11 địa điểm trên toàn quốc hôm 20/8. Tính từ năm 2014 tới nay, giới chức Indonesia đã đánh đắm tổng cộng 488 tàu cá vi phạm.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast