Thế giới nổi bật trong tuần: Anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong-un bị sát hại ở Malaysia

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần vừa qua (từ ngày 12/2 - 18/2/2017).

the gioi noi bat trong tuan anh trai nha lanh dao kim jong un bi sat hai o malaysia

Đức có Tổng thống mới: Với 931 trên 1.260 phiếu bầu từ một hội đồng nghị viện, ông Frank-Walter Steinmeier (61 tuổi, cựu ngoại trưởng), chính thức trở thành tân Tổng thống Đức sau cuộc bỏ phiếu ở quốc hội.

Theo Fox News, chiến thắng của ông cũng không quá bất ngờ do liên minh cầm quyền nắm giữ 923 trên tổng số 1.260 phiếu bầu. Nhiệm kỳ của ông Steinmeier sẽ kéo dài 5 năm.

Ông Steinmeier là thành viên đảng Dân chủ Xã hội (SPD), được cả đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) và đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) trong liên minh cầm quyền ủng hộ.

Tân Tổng thống là một trong những chính trị gia nổi tiếng nhất ở Đức, từng nắm giữ vai trò Chánh văn phòng Thủ tướng Đức dưới thời Thủ tướng Gehard Schroder giai đoạn 1999 - 2005, Ngoại trưởng Đức trong các giai đoạn 2005 - 2009 và 2013 - 2017 dười thời Thủ tướng Angel Merkel.

Ông Steinmeier từng chỉ trích mạnh mẽ ông Donald Trump trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử Mỹ. Nhật báo Đức Berliner Morgenpost còn gọi ông Steinmeier là “tổng thống chống Trump”. (Ảnh: Tân tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier. Nguồn: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan anh trai nha lanh dao kim jong un bi sat hai o malaysia

Triều Tiên tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo tầm trung: Theo Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA, quả tên lửa lửa đạn đạo tầm trung Pukguksong-2 vừa được thử thành công là đất đối đất. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có mặt tại buổi phóng thử tên lửa.

KCNA cho hay, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã yêu cầu phát triển tên lửa đạn đạo đất đối đất với tầm bắn mở rộng trên cơ sở quả tên lửa đạn đạo đã được phóng thành công từ tàu ngầm hồi tháng 8 năm ngoái.

Trước đó, vào lúc 7h55’ ngày 12/2, Triều Tiên đã phóng một quả tên lửa từ căn cứ không quân Banghyon ở một khu vực thuộc miền Tây Triều Tiên. Tên lửa bay về phía Đông vùng Biển Nhật Bản khoảng 500 km trước khi rơi xuống biển. Phía Quân đội Hàn Quốc cho rằng, đây có thể là một tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan.

Liên minh châu Âu (EU) đã chỉ trích việc Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên ngày 12/2, khẳng định đây là bước đi “khiêu khích và không thể chấp nhận được” đồng thời là một sự vi phạm nữa đối với nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã kịch liệt lên án vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên đồng thời cảnh báo sẽ áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn đối với nước này. (Ảnh: Tên lửa Triều Tiên. Nguồn: RT.com).

the gioi noi bat trong tuan anh trai nha lanh dao kim jong un bi sat hai o malaysia

Lãnh đạo đảng đối lập Campuchia từ chức: Chủ tịch đảng Cứu quốc (CNRP) đối lập tại Campuchia, ông Sam Rainsy ngày 11/2 đã tuyên bố từ chức và không còn là thành viên của đảng Cứu quốc.

“Tôi từ chức khỏi vị trí lãnh đạo CNRP vì lợi ích của đảng. Trong mọi hoàn cảnh tôi trân trọng và gìn giữ những lý tưởng của CNRP trong tim mình”, AFP dẫn lại lời ông Rainsy viết trên tài khoản Twitter và Facebook. Phát ngôn viên của đảng Cứu quốc - ông Yim Sovann xác nhận tuyên bố của ông Sam Rainsy là có thật.

Tuyên bố trên được đưa ra hơn một tuần sau khi Thủ tướng Campuchia Hun Sen thông báo nước này đang xem xét dự thảo luật sửa đổi Luật về Các chính đảng. Theo đó, không cho phép người phạm tội hoặc phạm nhân tham gia làm lãnh đạo đảng, một động thái được cho là nhằm vào Rainsy và CNRP.

Ông Sam Rainsy sống lưu vong ở Pháp từ tháng 11/2015 nhằm trốn bản án 2 năm tù giam do tội phỉ báng Phó thủ tướng Hor Namhong năm 2008. Hồi tháng 12/2016, ông này tiếp tục bị tòa án Phnom Penh tuyên vắng mặt 5 năm tù giam vì đăng tài liệu giả liên quan đến hiệp ước biên giới giữa Campuchia và Việt Nam. (Ảnh: Ông Sam Rainsy. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan anh trai nha lanh dao kim jong un bi sat hai o malaysia

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ từ chức vì có liên hệ với Nga: Ngày 13/2 (giờ Mỹ), Nhà Trắng cho biết Cố vấn An ninh Quốc gia, ông Michael Flynn, đã từ chức sau khi truyền thông Mỹ tiết lộ việc ông đã thảo luận về lệnh trừng phạt của Mỹ với Moscow cùng Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak, trong tháng trước khi Tổng thống Donald Trump chính thức nhậm chức.

Ông Flynn, một trung tướng quân đội đã về hưu, ban đầu bác tin ông đã thảo luận với Đại sứ Sergei Kislyak và Phó Tổng thống Mike Pence công khai thay mặt ông bác bỏ cáo buộc. Tuy nhiên, ông Flynn sau đó nói với Nhà Trắng rằng các lệnh trừng phạt có thể đã được đưa ra thảo luận.

Việc các công dân bình thường thực hiện hoạt động ngoại giao của Mỹ là bất hợp pháp và các cuộc gọi cuối năm ngoái diễn ra trước khi ông Flynn được bổ nhiệm vào chính quyền Mỹ.

Ông Flynn từ chức chưa đầy 1 tháng sau khi chính thức bắt tay vào công việc. Động thái này khiến ông trở thành một trong những Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống có thời gian tại nhiệm ngắn nhất trong lịch sử nước Mỹ hiện đại.

Thông cáo của Nhà Trắng cho biết tướng Joseph Keith Kellogg được bổ nhiệm thay thế tạm thời. (Ảnh: Michael Flynn, người vừa từ chức cố vấn an ninh quốc gia Mỹ. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan anh trai nha lanh dao kim jong un bi sat hai o malaysia

Tòa án Hàn Quốc phê chuẩn lệnh bắt giữ Phó Chủ tịch Samsung: Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae-yong bị bắt với cáo buộc tội hối lộ cùng một số tội danh khác, liên quan vụ bê bối chính trị dẫn đến việc Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye bị luận tội.

Tuyên bố của tòa án nêu rõ, lý do bắt giữ ông Lee Jae-yong căn cứ vào những cáo buộc mới và các bằng chứng mới được thu thập. Sau quyết định của tòa, nhân vật này sẽ bị giam giữ tại Uiwang, phía nam thủ đô Seoul và chờ đợi phán quyết.

Các công tố viên đang điều tra liệu Samsung có cam kết cung cấp 43 tỉ won (37,54 triệu USD) cho doanh nghiệp và các quỹ phi lợi nhận do bà Choi Soon-sil sở hữu để đổi lấy sự ủng hộ của chính phủ đối với việc sáp nhập hai chi nhánh của tập đoàn, vốn dấy lên nhiều tranh cãi vào năm 2015.

Ông Lee Jae-yong là lãnh đạo đầu tiên của một doanh nghiệp lớn tại Hàn Quốc bị bắt giữ trong khuôn khổ cuộc điều tra vụ bê bối. (Ảnh: Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong. Nguồn: EPA).

the gioi noi bat trong tuan anh trai nha lanh dao kim jong un bi sat hai o malaysia

Anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong-un bị sát hại ở Malaysia: Phó thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi ngày 16/2 tuyên bố Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên tại nước này xác nhận người bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur là ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ông Hamidi cho biết ông Kim Jong-nam đã tới nước này bằng hộ chiếu Triều Tiên dưới tên Kim Chol, theo The Star.

Ông Kim Jong-nam, 45 tuổi, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bị hai phụ nữ sát hại bằng thuốc độc tại nhà chờ khởi hành ở sân bay khoảng 9h hôm 13/2. Khi đó, ông đang chờ đáp chuyến bay về Macau.

Hai nữ nghi phạm mang hộ chiếu nước ngoài và 1 người đàn ông đã bị bắt giữ. Cảnh sát đang truy tìm những người còn lại. (Ảnh: Ô tô của Đại sứ quán Triều Tiên rời khu vực bệnh viện đa khoa Kuala Lumpur, nơi lưu giữ thi thể ông Kim Jong-nam, tối 15.2. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan anh trai nha lanh dao kim jong un bi sat hai o malaysia

Xe khách lao ra khỏi đường cao tốc ở Đài Loan khiến ít nhất 32 người thiệt mạng: Ít nhất 32 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương sau 1 vụ tại nạn liên quan đến xe chở khách xảy ra trên tuyến đường cao tốc tại Đài Bắc (Trung Quốc) ngày 13/2. Vào thời điểm xảy ra tai nạn trên xe có 45 người.

Truyền hình địa phương ghi lại hình ảnh cho thấy, chiếc xe buýt lật nằm ngang trên cao tốc. Xác các nạn nhân được xếp kín lòng đường gần hiện trường.

20 xe cứu thương và 200 lính cứu hỏa được điều động tới hiện trường. Các nhân viên cứu hộ đang phải nỗ lực kéo chiếc xe khách bị lật úp từ phía bên kia của con đường. Tới nửa đêm 13/12, họ đã đưa được toàn bộ hành khách mắc kẹt ra khỏi xe. Đa phần trong số họ đều là người già.

Theo Apple Daily, địa điểm xảy ra tai nạn là đoạn đường cong có độ dốc lớn. Chiếc xe bị lật và trượt một đoạn dài trước khi dừng lại. Nguyên nhân ban đầu nghi ngờ là tài xế không tỉnh táo và chạy vượt quá tốc độ.

Các hành khách phần lớn là người Đài Loan lớn tuổi và vừa trở về sau khi ngắm hoa đào ở Đài Trung. trang CNA nói không có người nước ngoài trên chiếc xe gặp nạn. (Ảnh: Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan anh trai nha lanh dao kim jong un bi sat hai o malaysia

Nguy cơ vỡ đập nước cao nhất ở Mỹ, hơn 180.000 người phải sơ tán khẩn: Hơn 180.000 người dân tại khu vực phía Bắc California ngày 12/2 đã phải sơ tán do con đập Oroville cao nhất nước Mỹ bị suy yếu do mưa lớn và có nguy cơ bị vỡ bất cứ lúc nào.

Đây là lần đầu tiên đập Oroville được đặt trong tình trạng khẩn cấp trong lịch sử gần 50 năm tồn tại. Con đập được xây dựng vào năm 1968, nay bị xói mòn nghiêm trọng nên rất yếu. Trong khi đó, khu vực Bắc California lại vừa phải trải qua một mùa đông ẩm ướt với lượng mưa cực lớn.

Dự báo, trong những tháng tới, đập Oroville sẽ tiếp tục phải hứng chịu một lượng nước lớn do lớp tuyết dày đang bắt đầu tan chảy. (Ảnh: Nước chảy qua một đập tràn khẩn cấp của đập Oroville tại Oroville, California hôm 10/2 (giờ địa phương). Nguồn: AP)

the gioi noi bat trong tuan anh trai nha lanh dao kim jong un bi sat hai o malaysia

Thủ lĩnh tối cao IS có thể đã bị thương: Thủ lĩnh tối cao của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi ngày 9/2 bị thương nặng sau một đợt không kích của không quân Iraq nhằm vào thành phố Al-Qaim, phía tây nước này, Sputnik ngày 12/2 dẫn nguồn tin từ văn phòng tình báo thuộc Bộ Nội vụ Iraq cho biết.

Theo nguồn tin trên, al-Baghdadi đang trên đường tham dự một cuộc họp của phiến quân tại Al-Qaim thì bị các máy bay Iraq không kích. Hiện y đã được chuyển khẩn cấp về Syria. Một số chỉ huy phiến quân khác bị thiệt mạng trong vụ không kích.

Ngày 6/2, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố đã xác định được vị trí và cô lập thủ lĩnh tối cao Abu Bakr al-Baghdadi.

Abu Bakr al-Baghdadi, người Iraq, tên thật là Ibrahim Awad Ibrahim Ali al-Badri, xuất hiện công khai lần đầu tiên tại Mosul vào ngày 3/7/2014, tự nhận là vua Hồi giáo của vùng đất rộng lớn bao gồm cả Iraq và Syria. (Ảnh: Thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan anh trai nha lanh dao kim jong un bi sat hai o malaysia

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát hầu hết thành phố al-Bab: Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 17/2 tuyên bố sắp giành được quyền kiểm soát thành phố al-Bab, miền bắc Syria, từ tay phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đồng thời khẳng định sức kháng cự của nhóm khủng bố này đã hầu như đã bị phá vỡ.

“Chiến dịch nhằm giành được quyền kiểm soát hoàn toàn khu vực al-Bab đã gần kết thúc” - Reuters trích dẫn tuyên bố của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho hay.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford dự kiến ngày 17/2 thăm căn cứ không quân Incirlik, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là căn cứ được liên quân do Mỹ đứng đầu sử dụng để chống IS. (Ảnh: Các binh sĩ thuộc lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cùng các thành viên của lực lượng Quân đội Syria Tự do (FSA) và xe quân sự xuất hiện ở làng Baza, gần thị trấn al-Bab hồi đầu tháng. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast