Thế giới nổi bật trong tuần: Máy bay rơi khiến 71 người chết ở Colombia nghi do hết nhiên liệu

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần vừa qua (từ ngày 27/11 - 3/12).

the gioi noi bat trong tuan may bay roi khien 71 nguoi chet o colombia nghi do het nhien lieu

Cánh hữu Pháp chính thức chọn được đại diện ra tranh ghế Tổng thống: Ông Francois Fillon đã chính thức trở thành ứng viên đại diện cho các đảng cánh hữu và trung dung tham dự vào cuộc đua tranh ghế Tổng thống Pháp năm 2017, sau khi kết quả của cuộc bầu cử vòng 2 hôm 27/11 ghi nhận chiến thắng cách biệt của ông Fillon trước đối thủ Alain Juppé.

Cụ thể, kết quả kiểm phiếu tại hơn 10.000 điểm bầu cử cho thấy ông Fillon giành được trên 67% số phiếu so với trên 32% của ông Alain Juppé.

Dù không có nhiều người nghi ngờ chiến thắng của ông Fillon sau cuộc bầu cử vòng 1 diễn ra 1 tuần trước đó nhưng cách biệt lớn này vẫn là một bất ngờ nhỏ. Ở vòng 1, ông Francois Fillon được 44,1% cử tri Pháp lựa chọn, trong khi ông Alain Juppé được trên 28%. (Ảnh: Ông Francois Fillon. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan may bay roi khien 71 nguoi chet o colombia nghi do het nhien lieu

Nhật Bản cân nhắc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ: Nhật Bản đang tiến gần hơn tới việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ - động thái được dự kiến sẽ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada vừa khẳng định, nước này không có ý định ngay lập tức triển khai hệ thống THAAD, tuy nhiên giới chức quân đội Nhật Bản “đang cân nhắc những gì có thể thực hiện”.

Theo vị quan chức này, dù hiện giờ không có kế hoạch cụ thể nào về việc đưa vào giới thiệu hệ thống THAAD tại Nhật Bản, nhưng hệ thống mới này nếu được triển khai sẽ góp phần tăng cường năng lực của Nhật Bản trong việc đối phó với các mối đe dọa liên quan tới tên lửa đạn đạo có thể xảy ra.

Nhật Bản đã cho thiết lập một ủy ban kiểm tra về ưu, nhược điểm của hệ thống đánh chặn tên lửa này, và dự kiến sẽ báo cáo kết quả kiểm tra vào mùa hè tới. (Ảnh: Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD. Nguồn: Yonhap).

the gioi noi bat trong tuan may bay roi khien 71 nguoi chet o colombia nghi do het nhien lieu

Máy bay rơi khiến 71 người chết ở Colombia nghi do hết nhiên liệu: Một máy bay dân sự chở 77 người, trong đó có các thành viên một câu lạc bộ bóng đá Brazil, rơi xuống miền trung Colombia vào 22h15 ngày 28/11 (giờ địa phương), khiến 71 người thiệt mạng.

Chiếc phi cơ mang số hiệu CP2933 của hãng hàng không LAMIA Bolivia chở 22 cầu thủ câu lạc bộ bóng đá Brazil Chapecoense Real rơi khi đang trong hành trình từ Bolivia đến Medellin - thành phố lớn thứ hai của Colombia. Có 77 người trên phi cơ, gồm 68 hành khách và 9 thành viên tổ bay.

Tai nạn làm 71 người thiệt mạng, chỉ có 6 người sống sót. Colombia ban đầu thông báo máy bay chở 81 người, sau đó xác định có 4 hành khách có tên trong danh sách nhưng không lên máy bay.

Hãng hàng không LAMIA ngày 1/12 đã bị đình chỉ hoạt động sau khi có thông tin cho thấy chiếc máy bay của hãng này gặp nạn hôm 28/11 là do hết nhiên liệu.

Truyền thông Colombia hôm 30/11 đã cho phát sóng một đoạn băng ghi âm trong buồng lái chiếc máy bay xấu số cho thấy giọng nói hoảng hốt của phi công khi nhận thấy máy bay đang hết nhiên liệu.

Hiện giới chức Brazil chưa xác nhận tính xác thực của đoạn băng trên. Trong tuyên bố đưa ra trước đó, giới chức hàng không cho biết chiếc máy bay xấu số được ghi nhận gặp trục trặc về điện, nhưng cũng có khả năng bị hết nhiên liệu. (Ảnh: Hiện trường vụ rơi máy bay. Nguồn: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan may bay roi khien 71 nguoi chet o colombia nghi do het nhien lieu

Liên Hiệp Quốc áp lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên: Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 30/11 đã thông qua nghị quyết trừng phạt mới, nhắm vào ngành công nghiệp khai thác và xuất khẩu khoáng sản của Triều Tiên, nhất là than đá.

Đây là nghị quyết trừng phạt thứ 6 của Hội đồng bảo an LHQ đối với CHDCND Triều Tiên. Nghị quyết siết chặt lĩnh vực hàng hải và tài chính của nước này. Ước tính, gói các biện pháp trừng phạt mới sẽ khiến nguồn thu ngoại tệ của Triều Tiên thất thu khoảng 800 triệu USD mỗi năm.

Phát biểu trước Hội đồng bảo an, Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power cho biết: “Đây là nghị quyết trừng phạt vô cùng mạnh mẽ đối với Triều Tiên vì đã lờ đi yêu cầu của Hội đồng bảo an LHQ. Tuy nhiên, cơ quan này vẫn để ngỏ cánh cửa cho Triều Tiên để nước này ngồi vào bàn đàm phán và thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa”.

LHQ bắt đầu áp đặt lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên kể từ năm 2006. Bất chấp các biện pháp trừng phạt đa phương và đơn phương của Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, chính quyền Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục chương trình hạt nhân gây tranh cãi kể từ đó đến nay. (Ảnh: Thành viên Hội đồng Bảo an biểu quyết trừng phạt Triều Tiên hồi tháng 3 tại trụ sở Liên Hợp Quốc, New York, Mỹ. Nguồn: AFP).

the gioi noi bat trong tuan may bay roi khien 71 nguoi chet o colombia nghi do het nhien lieu

Quốc hội Mỹ gia hạn Đạo luật Trừng phạt Iran thêm 10 năm: Thượng viện Mỹ ngày 1/12 đã thông qua dự luật kéo dài lệnh trừng phạt đối với Iran thêm 10 năm. Dự luật được thông qua với số phiếu ủng hộ tuyệt đối. Trước đó hồi tháng 11, Hạ viện cũng đã thông qua dự luật này với tỉ lệ gần như tuyệt đối, Reuters đưa tin.

Đạo luật Trừng phạt Iran (ISA), được thông qua lần đầu năm 1996 để trừng phạt các đối tượng đầu tư vào ngành công nghiệp năng lượng của Iran và răn đe việc nước Cộng hòa Hồi giáo này theo đuổi tham vọng hạt nhân.

Theo kế hoạch, ISA sẽ hết hạn vào cuối năm 2016 nếu không được gia hạn. Sau khi Thượng viện thông qua, dự luật đã được chuyển đến Nhà trắng để Tổng thống Barack Obama ký ban hành luật. Các nhà phân tích cho biết, hiện chưa rõ Tổng thống Barack Obama có phủ quyết dự luật này hay không. (Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan may bay roi khien 71 nguoi chet o colombia nghi do het nhien lieu

Tổng thống đắc cử Trump chọn tướng về hưu làm Bộ trưởng Quốc phòng: Tổng thống đắc cử Donald Trump đã thông báo đề cử tướng James N. Mattis - tướng thủy quân lục chiến về hưu - làm bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trong nội các mới của ông.

Washington Post dẫn nguồn thạo tin ngày 1/12 cho biết, Tổng thống đắc cử Trump sẽ công bố quyết định lựa chọn ông Mattis làm Bộ trưởng Quốc phòng vào đầu tuần tới.

Tướng James Mattis, sinh năm 1950, từng có hơn 40 năm phục vụ trong quân ngũ và đã tham gia các cuộc chiến của Mỹ tại Iraq, Afghanistan.

Theo Reuters, việc ông Mattis được chọn đứng đầu Lầu Năm Góc là dấu hiệu cho thấy tổng thống đắc cử Trump sẽ đưa chính sách ngoại giao đi theo hướng khác với thời chính quyền Obama. Điều đó có nghĩa Mỹ sẽ không phụ thuộc vào các đồng minh để tiêu diệt phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay kiềm chế ảnh hưởng của Nga và Trung Quốc ở châu Âu và châu Á. (Ảnh: Ông Trump (trái) chụp hình cùng tướng James Mattis sau một cuộc họp ở Bedminster, bang New Jersey. Nguồn: Washington Post)

the gioi noi bat trong tuan may bay roi khien 71 nguoi chet o colombia nghi do het nhien lieu

Thái Lan chính thức có nhà vua mới: Tối 1/12, tại thủ đô Bangkok, Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn đã nhận lời lên ngôi từ Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Quốc gia Thái Lan để trở thành nhà vua thứ 10 của vương triều Chakri có lịch sử 234 năm, tiếp tục cai trị đất nước Thái Lan theo chế độ quân chủ lập hiến.

Nhà vua mới của Thái Lan có tên gọi chính thức là Maha Vajiralongkorn Bodindradebayavarangkun hay ngắn gọn là vua Rama X, theo một thông báo từ Cục quan hệ công chúng Thái Lan phát đi tối cùng ngày.

Thủ tướng Thái Lan cho biết lễ đăng cơ sẽ được tiến hành sau tang lễ vua cha Bhumibol Adulyadej, người vừa qua đời hồi 10/2016 ở tuổi 88. Thái Lan hiện vẫn đang để tang nhà vua Bhumibol Adulyadej và tang lễ của ông dự kiến sẽ diễn ra trong năm sau.

Ông Vajiralongkorn, 64 tuổi, là con thứ hai và là con trai duy nhất của vua Bhumibol Adulyadej, người đã trị vì hơn 70 năm. Ông Vajiralongkorn được phong làm thái tử năm 1972. (Ảnh: Thái Tử Maha Vajiralongkorn. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan may bay roi khien 71 nguoi chet o colombia nghi do het nhien lieu

Tổng thống Nga Putin đọc Thông điệp Liên bang: Vào đúng 12 giờ trưa 1/12 (theo giờ Moscow, tức 16h Việt Nam), tại Điện Kremlin, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đã đọc Thông điệp Liên bang trước Quốc Hội Nga.

Đây là bản Thông điệp thứ 23 trong lịch sử nước Nga mới và là thông điệp thứ 13 của Tổng thống Putin với những đề xuất về các bước đi cơ bản trong phát triển quốc gia những năm tới, mà cụ thể là trong năm 2017.

Trong bối cảnh tình hình quốc tế và nước Nga có nhiều biến động và nhiều cuộc khủng hoảng lớn, ông Putin khẳng định khi người Nga đoàn kết thì sẽ có thể vượt qua được các thách thức hiện tại.

Tuy nhiên ông Putin cũng có những phát biểu cứng rắn về quan hệ quốc tế. Ông cho biết Moscow không muốn đối đầu với bất cứ ai và sẵn sàng đối thoại với các nước trên thế giới. “Không giống như một số đồng sự nước ngoài coi Nga là kẻ thù, chúng ta không muốn và cũng không tìm kiếm kẻ thù. Chúng ta cần bạn bè” - trang RT dẫn lời ông Putin nói. (Ảnh: Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đọc thông điệp liên bang trước Quốc Hội Nga. Nguồn: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan may bay roi khien 71 nguoi chet o colombia nghi do het nhien lieu

Phe đối lập Hàn Quốc trình kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye: Các đảng đối lập ở Hàn Quốc đã chính thức trình kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye lên Quốc hội với cáo buộc bà đã vi phạm Hiến pháp. Trong bản kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye, các đảng đối lập cho rằng bà đã vi phạm Hiến pháp cũng như nhiều đạo luật khác, đồng thời nêu rõ bà Park Geun-hye đã lạm dụng quyền lực mà người dân trao gửi.

Các đảng này cáo buộc Tổng thống Park Geun-hye đã để cho người bạn thân là bà Choi Soon-sil - một người không nắm giữ chức vụ chính thức nào trong chính phủ - can thiệp vào công việc nhà nước và gây rối thị trường thông qua việc ép nhiều tập đoàn kinh tế lớn phải quyên tiền cho hai quỹ phi lợi nhuận.

Các đảng đối lập cũng lật lại những sai lầm của Tổng thống Park Geun-hye trong quá khứ, như việc ứng phó chậm trễ, xử lý chưa hợp lý vụ chìm phà Sewol hồi tháng 4/2014, làm 304 người thiệt mạng. Họ cho rằng Tổng thống Park Geun-hye đã không bảo vệ được cuộc sống của người dân như đã được quy định trong Hiến pháp.

Dự kiến, Quốc hội Hàn Quốc sẽ bỏ phiếu kiến nghị luận tội bà Park Geun-hye tại phiên toàn thể vào ngày 9/12 tới. Để được thông qua, kiến nghị này cần được ít nhất 200/300 nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ, tức là ngoài các nghị sỹ đối lập còn cần ít nhất lá phiếu của 28 nghị sĩ Đảng Saenuri cầm quyền của bà Park Geun-hye. (Ảnh: Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Nguồn: Yonhap)

the gioi noi bat trong tuan may bay roi khien 71 nguoi chet o colombia nghi do het nhien lieu

Thế giới chia buồn lãnh tụ Cuba Fidel qua đời: Ngày 4/12 là ngày cuối cùng Cuba để quốc tang lãnh tụ Fidel Castro, đồng thời diễn ra lễ an tang tro cốt của ông tại thành phố lịch sử Santiago de Cuba.

Quốc tang tưởng niệm Lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro diễn ra từ ngày 26/11 tới ngày 4/12. Trong thời gian diễn ra quốc tang, mọi hoạt động và hình thức giải trí ở nơi công cộng trong nước đều bị cấm. Vì vậy, các con đường, tuyến phố tại Thủ đô Havana, Cuba, gần như đều tĩnh lặng trong không khí đau buồn tưởng nhớ vị lãnh đạo cách mạng vĩ đại của nhân dân Cuba.

Chiều 28/11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dẫn đầu Đoàn đại biểu Đảng và Nhà nước Việt Nam đến đặt vòng hoa, viếng lãnh tụ Cuba Fidel Castro tại Khu tưởng niệm Joso Marti ở trung tâm Thủ đô La Habana. Việt Nam là đoàn Đại biểu Quốc tế đầu tiên đến Cuba để viếng lãnh tụ Fidel.

Lãnh tụ cách mạng Fidel Castro qua đời lúc 22h29’ tối ngày 25/11, hưởng thọ 90 tuổi. Sự ra đi của Lãnh tụ Cách mạng Cuba kiệt xuất Fidel Castro để lại sự tiếc thương sâu sắc trong lòng người dân Cuba và người dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

Cho đến nay, ông vẫn luôn là một nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn, một biểu tượng về một con người kiên cường đấu tranh cho tinh thần độc lập dân tộc và vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của con người. (Ảnh: Dòng người Cuba xếp hàng dài viếng lãnh tụ Fidel Castro. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast