Thế giới nổi bật trong tuần: Tháp chung cư bốc cháy ở London, nhiều người chết

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần vừa qua (từ ngày 11/6 - 17/6/2017).

the gioi noi bat trong tuan thap chung cu boc chay o london nhieu nguoi chet

Tháp chung cư bốc cháy ở London, nhiều người chết: Ngọn lửa bùng lên tại tháp chung cư Grenfell, quận White City, London, vào sáng sớm ngày 14/6.

Đội cứu hỏa London cho biết ngọn lửa bao trùm toàn bộ các tầng từ tầng hai đến tầng trên cùng. Một số cư dân nhảy ra khỏi cửa sổ để thoát thân.

Theo thông tin mới nhất được công bố ngày 16/6, số người thiệt mạng trong vụ cháy kinh hoàng trên đã lên tới 30 người.

Giới chức Anh lo ngại con số này có thể tăng cao bởi lực lượng cứu hộ chưa thể tiếp cận hết các tầng của tòa nhà. Tờ Sky News trước đó dự đoán số người chết có thể lên tới hơn 100 người. (Ảnh: Ngọn lửa hung dữ bao trùm lên tháp chung cư ở tây London vào sáng sớm ngày 14/6. Nguồn: LNP)

the gioi noi bat trong tuan thap chung cu boc chay o london nhieu nguoi chet

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ điều trần trước Quốc hội: Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions ngày 13/6 có buổi điều trần trước Uỷ ban Tình báo Thượng viện.

Trong phiên điều trần kéo dài khoảng 2 tiếng rưỡi, ông Sessions cho rằng cáo buộc ông thông đồng với Nga để can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, khi ông còn là cố vấn ban vận động bầu cử của ông Trump, là “lời nói dối kinh tởm”.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ cũng cho biết chưa bao giờ nói chuyện với cựu giám đốc FBI James Comey trước khi Tổng thống Trump sa thải ông này hồi tháng 5 vừa qua.

Bên cạnh đó, ông Sessions từ chối trả lời về việc liệu bản thân và ông Trump có nói chuyện về cuộc điều tra do ông Comey tiến hành đối với cáo buộc ban vận động tranh cử của ông Trump có liên hệ với phía Nga hay không. (Ảnh: Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions. Nguồn: New York Times)

the gioi noi bat trong tuan thap chung cu boc chay o london nhieu nguoi chet

Quân đội Philippines bắt giữ thành viên cấp cao của nhóm Maute: Quân đội Philippines ngày 15/6 cho biết đã bắt giữ Mohammad Noaim Maute - một trong số những thủ lĩnh cấp cao của nhóm phiến quân Maute có liên hệ với IS.

Hai trong số các chiến hữu của Mohammad là Omarkhayam và Abdullah hiện đang dẫn dắt nhóm Maute chống lại các lực lượng an ninh Philippines tại thành phố miền nam Marawi.

Người phát ngôn quân đội Philippines Jo Herrera mới đây thông tin, phiến quân Maute hiện chỉ kiểm soát khoảng 10% diện tích thành phố Marawi. (Ảnh: Đối tượng là Mohammad Noaim Maute khi bị bắt. Nguồn: InterAksyon)

the gioi noi bat trong tuan thap chung cu boc chay o london nhieu nguoi chet

Nga có thể đã tiêu diệt được thủ lĩnh IS: Sputnik dẫn nguồn tin của Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/6 cho biết, cuộc tấn công của Không quân Nga được tiến hành hôm 28/5 nhằm vào cuộc họp gồm 30 chỉ huy cấp cao của IS ở phía nam Raqqa, Syria có thể đã giết chết thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo, tên Abu Bakr Al-Baghdadi. Việc xác minh đang được tiến hành.

Trước đó, hồi tháng 10/2011, Bộ Ngoại giao Mỹ treo thưởng 10 triệu USD cho thông tin dẫn tới việc bắt giữ hoặc tiêu diệt al-Baghdadi. Mức thưởng này tăng lên 25 triệu USD vào tháng 12/2016, tương đương con số cho thủ lĩnh Ayman al-Zawahiri của al-Qaeda. (Ảnh: Thủ lĩnh IS Abu Bakr Al-Baghdadi. Nguồn: Getty)

the gioi noi bat trong tuan thap chung cu boc chay o london nhieu nguoi chet

Mỹ bán 36 chiến đấu cơ F-15 cho Qatar giữa sóng gió ngoại giao: Bộ Quốc phòng Qatar thông báo nước này vừa ký thỏa thuận mua máy bay chiến đấu F-15 từ Mỹ với giá trị lên tới 12 tỷ USD.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ nêu rõ, thương vụ mua bán vũ khí này “sẽ tăng cường sự hợp tác và khả năng phối hợp giữa Mỹ và Qatar”.

Việc Mỹ bán chiến đấu cơ cho Qatar được xem là một động thái khó hiểu vào thời điểm “nhạy cảm” hiện nay khi mối quan hệ giữa hai nước căng thẳng vì Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây bày tỏ quan điểm không đứng về phía Qatar, thay vào đó là ủng hộ liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu cô lập Qatar với lý do nước này tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố. (Ảnh: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Qatar Khalid al-Attiyah. Nguồn: Bộ Quốc phòng Mỹ).

the gioi noi bat trong tuan thap chung cu boc chay o london nhieu nguoi chet

Triều Tiên tuyên bố sắp phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa: Truyền thông Triều Tiên ngày 11/6 khẳng định nước này có thể phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trong "tương lai gần".

Theo tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, loạt thử vũ khí chiến lược mới đây cho thấy một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) sẽ không còn xa. Điều này cho thấy Bình Nhưỡng đang tiếp tục phát triển và hoàn thiện công nghệ tên lửa. (Ảnh: Triều Tiên đạt được nhiều thành tựu trong công nghệ tên lửa. Nguồn: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan thap chung cu boc chay o london nhieu nguoi chet

Malaysia dời ngày xử Đoàn Thị Hương: Công tố viên Malaysia Muhammad Iskandar Ahmad cho biết Đoàn Thị Hương, 28 tuổi, quốc tịch Việt Nam, và Siti Aisyah, 25 tuổi, quốc tịch Indonesia, sẽ ra tòa lần 5 vào ngày 28/7 tới tại tòa án cấp cao Shah Alam.

Trước đó, hôm 16/6, phiên xét xử lần 4 đối với 2 nghi phạm đã được diễn ra tại nhà tù dành cho phụ nữ Kajang, bang Selangor, Malaysia thay vì tòa án Shah Alam như dự kiến ban đầu vì lý do an ninh.

Hương và Aisyah bị cáo buộc sát hại người đàn ông nghi là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tại Malaysia hồi tháng 2. Cảnh sát Malaysia cho rằng hai nghi phạm đã bôi chất độc thần kinh VX lên mặt nạn nhân. (Ảnh: Đoàn Thị Hương rời tòa ở Malaysia hôm 1/3. Nguồn AFP)

the gioi noi bat trong tuan thap chung cu boc chay o london nhieu nguoi chet

145 người chết do sạt lở đất ở Bangladesh: Ít nhất 156 người đã thiệt mạng khi mưa lớn gây ra một loạt các vụ lở đất làm chôn vùi nhiều ngôi nhà nằm trên sườn núi ở Bangladesh hôm 13/6.

Nói với Reuters, ông Reaz Ahmed - người đứng đầu bộ phận quản lý thảm họa, cho hay, sạt lở đất này xảy ra ở 3 huyện vùng đồi phía Đông Nam đất nước bắt đầu từ sáng 13/6 khiến 100 người thiệt mạng ở Rangamati, 36 nạn nhân ở Chittagong, 6 người ở Bandarban, 1 người ở Khagrachari và 2 nạn nhân ở thị trấn ven biển Cox"s Bazar. (Ảnh: Một thị trấn ở Bangladesh bị nhấn chìm trong nước lũ khi mưa lớn gây sạt lở đất khiến nhiều người chết và mất tích hôm 13/6. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan thap chung cu boc chay o london nhieu nguoi chet

Xả súng tấn công các nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ: Một người có vũ trang đã bắn khoảng 50-100 phát súng vào các chính trị gia Mỹ đang luyện tập bóng chày ở Alexandria, bang Virginia sáng ngày 14/6, khiến 5 người bị thương, trong đó có lãnh đạo phe đa số thuộc đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ Steve Scalise.

Văn phòng ông Scalise thông báo Hạ nghị sĩ đã được phẫu thuật và đang ổn định sức khỏe. 4 người khác đã được đưa đến bệnh viện, trong đó có 2 nhân viên an ninh của Quốc hội Mỹ.

Kẻ tấn công là James T. Hodgkinson, 66 tuổi, là một người căm ghét chính sách của Tổng thống Trump và chỉ trích Quốc hội do đảng Cộng hòa kiểm soát. Y sau đó đã bị lực lượng cảnh sát Đồi Capitol tiêu diệt. (Ảnh: Hiện trường vụ xả súng. Nguồn: EPA).

the gioi noi bat trong tuan thap chung cu boc chay o london nhieu nguoi chet

Ông Putin tuyên bố Nga sẵn sàng cho cựu giám đốc FBI tị nạn chính trị: Trong buổi hỏi đáp thường niên tại Moscow được diễn ra hôm 15/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẵn sàng cho cựu giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) James Comey tị nạn chính trị nếu ông này bị truy tố ở Mỹ.

Bình luận về phiên điều trần của cựu ông Comey trước quốc hội Mỹ, ông Putin nói rằng Comey đã không đưa ra bằng chứng nào chứng minh Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ, tuy nhiên cho rằng việc ông Comey tiết lộ với truyền thông về cuộc trò chuyện với ông Trump đặt cựu giám đốc FBI vào thế dễ bị tổn thương.

“Chúng tôi sẵn sàng cho Comey tị nạn chính trị nếu ông ấy bị truy tố ở Mỹ”, Tổng thống Putin nói. (Ảnh: Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: RT)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast