Thế giới nổi bật trong tuần: Thủ lĩnh khét tiếng của al-Qaeda ở Afghanistan bị tiêu diệt

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần vừa qua (từ ngày 26/3 - 1/4/2017).

the gioi noi bat trong tuan thu linh khet tieng cua al qaeda o afghanistan bi tieu diet

Bà Carrie Lam đắc cử trưởng đặc khu hành chính Hong Kong: Ủy ban bầu cử đại diện cho 7,3 triệu người ở Hong Kong ngày 26/3 chọn bà Carrie Lam làm trưởng đặc khu mới. Bà Lam là nữ lãnh đạo đầu tiên của Hong Kong, cũng là ứng viên nhận được sự ủng hộ từ Bắc Kinh.

Bà Lam giành chiến thắng với 777 trên tổng số 1.194 phiếu bầu, vượt xa con số 365 phiếu của đối thủ John Tsang.

Trong diễn văn chiến thắng, bà Lam nói: “Hong Kong, quê hương của chúng ta, đang phải chịu đựng một sự chia rẽ rất nghiêm trọng. Ưu tiên của tôi sẽ là hàn gắn sự chia rẽ này và đoàn kết xã hội chúng ta đặng tiến về phía trước”. Nhà lãnh đạo tương lai của Hong Kong cũng hứa hẹn bảo vệ chế độ pháp quyền và tự do ngôn luận.

Bà Lam sẽ chính thức trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của Hong Kong khi bà nhậm chức thay thế trưởng đặc khu Lương Chấn Anh vào ngày 1/7 tới. (Ảnh: Bà Carrie Lam giành thắng lợi áp đảo. Nguồn: AFP).

the gioi noi bat trong tuan thu linh khet tieng cua al qaeda o afghanistan bi tieu diet

Nga bắt giữ thủ lĩnh đối lập và hàng trăm người biểu tình: Cảnh sát Nga ngày 26/3 đã bắt giữ hàng trăm người biểu tình trên toàn nước này, bao gồm thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny.

Hàng ngàn người đã tham gia các cuộc tụ tập trên toàn nước Nga hôm 26/3 nhằm kêu gọi Thủ tướng Dmitry Medvedev từ chức do các cáo buộc tham nhũng.

Theo Reuters, cảnh sát bắt thủ lĩnh đối lập Navalny khi ông này đang đi tuần hành tại đường Tverskaya ở Moscow. Hàng trăm người biểu tình đã vây quanh xe cảnh sát, ngăn không cho đưa ông Navalny đi. Ông Navalny cũng chính là người tung ra các cáo buộc tham nhũng nhằm vào Thủ tướng Medvedev. (Ảnh: Lãnh đạo phe đối lập Navalny được cảnh sát đưa đi. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan thu linh khet tieng cua al qaeda o afghanistan bi tieu diet

Anh chính thức khởi động tiến trình rời khỏi EU: Thủ tướng Anh Theresa May ngày 28/3 ký lá thư lịch sử gửi Liên minh châu Âu (EU) về việc rời khỏi khối này sau 44 năm là thành viên.

Theo AFP, lá thư có nội dung chính thức thông báo về quyết định Anh sẽ rời EU, còn gọi là Brexit, và sẽ kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon, sẽ được chuyển đến Bỉ và sẽ do Đại sứ Anh tại EU Tim Barrow trao cho Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk vào lúc 11h30’ ngày 29/3 (giờ địa phương).

Điều 50 chỉ mới được bổ sung vào Hiệp ước Lisbon năm 2009 trong đó khoản cho phép bất kỳ thành viên nào của EU cũng được rời khỏi khối theo yêu cầu của hiến pháp nước đó. Trước đó, không có điều khoản nào về việc rời EU.

Cũng theo Hiệp ước này, Anh vẫn là thành viên EU trong thời gian 2 năm sau khi kích hoạt tiến trình rời khỏi khối, và đây cũng là thời gian diễn ra các vòng đàm phán liên quan. (Ảnh minh họa Brexit. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan thu linh khet tieng cua al qaeda o afghanistan bi tieu diet

Hàn Quốc phát lệnh bắt cựu tổng thống Park Geun-hye: Một tòa án Hàn Quốc sáng 31/3 phê chuẩn lệnh bắt giữ tổng thống bị phế truất Park Geun-hye. Bà Park có thể bị giam giữ tới 20 ngày trong thời gian điều tra bê bối tham nhũng liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil. Cựu tổng thống Hàn Quốc bị cáo buộc nhận hối lộ, làm rò rỉ thông tin mật và lạm quyền. Bà phủ nhận mọi cáo buộc.

Theo một thẩm phán của Tòa án quận trung tâm Seoul, lệnh bắt giữ đối với bà Park Geun-hye là cần thiết vì nhiều cáo buộc quan trọng chống lại bà đã được xác minh và rất có khả năng các chứng cứ chống lại bà có thể bị tiêu hủy.

Hai giờ sau khi tòa ra phán quyết, bà Park được đưa đến Trung tâm Giam giữ Seoul, ngoại ô Seoul, trên chiếc xe màu đen cùng hai nữ công tố viên. (Ảnh: Cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye rời khỏi tòa án trung tâm Seoul sau khi kết thúc phiên điều trần tối 30/3. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan thu linh khet tieng cua al qaeda o afghanistan bi tieu diet

Scotland đề nghị Anh chấp thuận trưng cầu dân ý về độc lập: Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon ngày 31/3 gửi thư đề nghị chính thức tới Thủ tướng Anh Theresa May về tổ chức trưng cầu dân ý lần hai việc tách khỏi Anh, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng do Brexit gây ra.

“Người dân Scotland phải có quyền lựa chọn tương lai của chính chúng tôi, nói ngắn lại, việc thực hiện quyền tự quyết”, trong thư gửi bà May của bà Sturgeon có đoạn viết

Bà Sturgeon đề nghị bắt đầu đối thoại về việc kích hoạt điều luật 30 đạo luật Scotland năm 1998, tạo điều kiện cho cuộc trưng cầu. Bà May đã nhận được thư.

Trước đó, Nghị viện Scotland ngày 28/3 bỏ phiếu nhất trí ủng hộ đề xuất của Thủ hiến Sturgeon tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý mới về độc lập vào cuối năm 2018 hoặc 2019 với tỷ lệ 69 phiếu thuận và 59 phiếu chống.

Tuy nhiên thủ tướng Anh Theresa May đã bác bỏ việc tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân thứ hai về tương lai của Scotland trong lúc các cuộc đàm phán về việc Anh rời EU đang diễn ra. Bà May nói giờ “không phải lúc” để tiến hành một cuộc bỏ phiếu khác. (Ảnh: Thủ tướng Anh Theresa May (phải) tiếp Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon tại một khách sạn ở Glasgow, Scotland ngày 27/3. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan thu linh khet tieng cua al qaeda o afghanistan bi tieu diet

Xác phà Sewol ở Hàn Quốc được đưa vào bờ: Bộ Hàng hải Hàn Quốc cho biết xác phà Sewol đã được trục vớt thành công và đưa về một cảng ở Hàn Quốc hôm 31/3, gần 3 năm kể từ ngày xảy ra thảm họa làm hơn 300 người thiệt mạng.

Một tàu bán ngầm chở xác phà Sewol hôm cuối tháng 3 cập cảng Mokpo, tây nam Hàn Quốc, AFP đưa tin. Hành trình đưa Sewol từ điểm trục vớt về bờ dài 105 km. Các nhà điều tra sẽ tiếp tục tìm kiếm trên xác phà.

Phà Sewol chở 476 người đang trong hành trình đi từ thành phố Incheon đến đảo Jeju thì bị chìm ngoài khơi tây nam Hàn Quốc vào ngày 16/4/2014. Hơn 300 người đã tử nạn, trong đó có khoảng 250 học sinh.

Nguyên nhân tai nạn được cho là phà có cấu trúc không đảm bảo, chở quá tải và di chuyển tốc độ nhanh khi chuyển hướng trên biển.

Hiện vẫn còn 9 thi thể chưa được tìm thấy, có thể mắc kẹt trong phà. Các hàng rào dưới nước đã được thiết lập quanh khu vực phà Sewol chìm. Thợ lặn sẽ tiếp tục tìm kiếm dưới nước và đáy biển tại khu vực này. (Ảnh: Thân nhân các nạn nhân vẫn còn mất tích trên phà Sewol nhìn xác phà từ xa. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan thu linh khet tieng cua al qaeda o afghanistan bi tieu diet

Israel mở thêm khu định cư mới tại Bờ Tây: Lần đầu tiên kể từ năm 1992, chính phủ Israel đã quyết định cho phép thành lập một khu định cư mới ở Khu Bờ Tây.

Khu Bờ Tây là vùng lãnh thổ mà Israel chiếm đóng của Palestine và bị cộng đồng quốc tế coi là trái phép.

Quyết định đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố sẵn sàng ký Hiệp ước hòa bình với Israel nếu nước này chấm dứt hoạt động định cư trên những vùng lãnh thổ của Palestine.

Thông báo đưa ra tối muộn ngày hôm 30/3 sau cuộc thảo luận kéo dài nhiều giờ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Hội đồng an ninh nước này. (Ảnh: Một khu định cư Do Thái của Israel ở Bờ Tây. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan thu linh khet tieng cua al qaeda o afghanistan bi tieu diet

Malaysia trao trả thi thể công dân Triều Tiên nghi là Kim Jong-nam: Thủ tướng Malaysia Najib Razak ngày 30/3 thông báo nước này đồng ý trao trả thi thể của công dân Triều Tiên bị chết bất thường tại sân bay Kuala Lumpur cho phía Triều Tiên theo yêu cầu của gia đình nạn nhân.

Tuyên bố của ông Razak nêu rõ quá trình khám nghiệm tử thi đã hoàn tất và phía Malaysia đã nhận được một bức thư yêu cầu trao trả thi thể từ gia đình nạn nhân, theo đó, các nhân viên điều tra đã chấp thuận trao trả thi thể. Tuy nhiên, trong tuyên bố này cái tên Kim Jong-nam không được nhắc đến.

Thủ tướng Razak cho biết thêm, 9 người bị Triều Tiên cấm xuất cảnh cũng đã được cho phép trở về nước.

Phía Malaysia từng khẳng định công dân Triều Tiên có hộ chiếu mang tên Kim Chol bị chết bất thường tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13/2 là chính là ông Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, và chết do bị đầu độc. Trong khi Triều Tiên chỉ công nhận người chết là Kim Chol, theo tên trên hộ chiếu ngoại giao đồng thời khẳng định ông này chết vì cơn đau tim, tiểu đường và áp huyết cao. (Ảnh: Ông Kim Jong-nam. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan thu linh khet tieng cua al qaeda o afghanistan bi tieu diet

Trump xoá chính sách chống biến đổi khí hậu thời Obama: Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 28/3 ký sắc lệnh “Độc lập Năng lượng” trong chuyến thăm đầu tiên đến Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) nhằm xoá bỏ các quy định về biến đổi khí hậu thời cựu tổng thống Barack Obama, đồng thời duy trì lời hứa ủng hộ ngành công nghiệp than.

Ông Trump tuyên bố các biện pháp mới dự báo trước “một kỷ nguyên mới cho ngành năng lượng và sản xuất than cũng như tạo ra nhiều việc làm”. Các thợ mỏ than đã có mặt khi ông Trump ký sắc lệnh này.

Sắc lệnh của ông Trump huỷ lệnh cấm các công ty than thuê đất liên bang, huỷ các quy định xử lý phát thải khí methane từ việc sản xuất dầu khí và giảm gánh nặng về biến đổi khí hậu, phát thải khí carbon trong chính sách và các quyết định cấp phép hạ tầng cơ sở. Khí methane (CH4) và CO2 là hai khí nhà kính chính được các nhà khoa học xác định làm Trái Đất nóng lên.

Động thái vấp phải sự phản đối từ liên minh 23 bang và chính quyền địa phương cũng như các nhóm bảo vệ môi trường. Họ gọi sắc lệnh là mối đe doạ với sức khoẻ cộng đồng và thề chiến đấu chống sắc lệnh tại toà. Sắc lệnh cũng làm dấy lên nghi ngờ về sự ủng hộ của Mỹ đối với thoả thuận quốc tế chống biến đổi khí hậu. (Ảnh: Tổng thống Donald Trump (giữa) ký sắc lệnh Độc lập Năng lượng tại trụ sở EPA. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan thu linh khet tieng cua al qaeda o afghanistan bi tieu diet

Thủ lĩnh khét tiếng của al-Qaeda ở Afghanistan bị tiêu diệt: Giới chức Mỹ cho biết, cuộc không kích vào cuối tuần trước tại Afghanistan đã tiêu diệt tên Qari Yasin, một thủ lĩnh khét tiếng của tổ chức khủng bố al-Qaeda.

Theo Reuters, tên Qari Yasin được cho là kẻ đã sát hại 2 quân nhân Mỹ và hàng chục dân thường trong một vụ đánh bom khách sạn Marriott tại Islamabad, Pakistan hồi năm 2008. Ngoài ra, hắn cũng là người đứng sau vụ tấn công chiếc xe bus chở đội tuyển cricket của Sri Lanka tại Lahore, Pakistan hồi năm 2009 khiến 6 vận động viên cùng 1 huấn luyện viên người Anh và 8 dân thường Pakistan thiệt mạng.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tuyên bố: “Cái chết của tên Qari Yasin là bằng chứng cho thấy, những kẻ khủng bố “dưới vỏ bọc” Hồi giáo tấn công người vô tội sẽ không thể thoát khỏi công lý”.

Qari Yasin sinh ra và lớn lên tại tỉnh Punjab của Pakistan. Hắn từng nằm trong danh sách truy nã của giới chức Pakistan với cáo buộc hắn tìm cách ám sát Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf vào năm 2003 và Thủ tướng Shaukat Aziz vào năm 2004. (Ảnh: Tên Qari Yasin. Nguồn: Reuters).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast